ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก
Share: facebook_share ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก line_share ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก twitter_share ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก messenger_share ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก

ร่างกายขาดน้ำตอนวิ่งอันตรายมาก


นักวิ่งไม่ว่าจะเป็นการวิ่งแบบ เยาะ ๆธรรมดา ๆ หรือการวิ่งแบบเร็ว ๆ หากเราร่างกายของเราขาดน้ำในขณะตอนที่เราออกกำลังกายหรือวิ่ง เป็นอันตรายมากและส่งผลเสียต่อร่างกายสุด ๆ วันนี้เรามาดูวิธีการแก้กัน

 

เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายคนเรา จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่งผลให้เหงื่อออกมาก ซึ่งการเสียเหงื่อออกมา แสดงว่าร่างกายสูญเสียเสียน้ำ บางคนคิดว่ายิ่งเหงื่อมากยิ่งดี ผอมเร็ว แต่หากไม่มีการชดเชยน้ำที่เสียไป อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ซึ่งเป็นอันตรายมาก

 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ร่างกายของเรากำลังขาดน้ำเวลาวิ่ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ

 

  • สังเกต การหิวน้ำ เคยไหมครับ ทำกิจกรรมหรือวิ่ง แล้วมีอาการเจ็บคอ ปากแห้ง และสีไม่สดใส เมื่อเริ่มขาดน้ำร่างกายจะฟ้องด้วยอาการอย่างที่บอกไป อย่าละเลยที่จะพกน้ำไปวิ่งด้วยเสมอ หมั่นจิบทีละน้อยบ่อย ๆ ระหว่างวิ่ง หรือรู้สึกกระหายน้ำ
  • เริ่มเป็นตะคริวตามกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในกรณีที่ขาดน้ำเป็นเวลานาน กล้ามเนื้อส่วนต่างๆจะเริ่มเป็นตะคริว หากยังไม่รีบดื่มน้ำ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
  • หัวใจเต้นเร็ว เพื่อต้องการรักษาระดับความดันเลือดที่ลดลง หัวใจจึงต้องทำงานหนักขึ้น โดยสังเกตจากอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้นกว่าปกติ ซึ่งนักวิ่งที่สวมใส่สายรัดสุขภาพ หรือสมาร์ทวอช จะสามารถเช็คอัตราการเต้นของหัวใจจากค่าชีพจรที่แจ้งเตือนได้โดยง่าย

 

หากเรารู้จากสัญญาณเตือนแล้ว เราก็ต้องรู้วิธีแก้ไขรับมือมัน ว่าจะทำอย่างไรให้ร่างกาย ของเราได้ถูกทดแทนให้ถูกวิธีที่ ดังนี้

 

1. นักวิ่งควรดื่มน้ำประมาณ 200 cc ก่อนวิ่ง 1 ชั่วโมง นอกจากเป็นการป้องกันภาวะขาดน้ำแล้ว ยังป้องกันการปวดปัสสาวะขณะวิ่งได้

2. ในวันที่ร้อน และเสียเหงื่อมาก ก็ควรดื่มมากขึ้น โดยแบ่งการดื่มออกเป็นช่วง ๆ ห่างกันประมาณ 15 - 20 นาที เพื่อป้องกันอาการจุกเสียด เนื่องจาก การดื่มน้ำมากเกินไป

3. ดื่มน้ำในปริมาณที่เยอะ แต่ห้ามดื่มที่เดียวจนหมด หลายคนเข้าใจผิดว่า วิ่งเสร็จดื่มน้ำแบบยกใหญ่เลยแบบนั้น อาจจะทำให้ร่างกายของเราช็อคได้ และเสี่ยงต่อการไม่สบายเป็นไขได้อีกด้วย ให้เราค่อย ๆ จิบน้ำไปเรื่อย ๆ สัก 30 นาที หรือ 20 นาที

 

น้ำแบบไหนที่ไม่ควรดื่ม

 

- น้ำอัดลม เนื่องจาก น้ำอัดลม มีน้ำตาลสูง และยังมีแก๊สที่ ปัจจัยทำให้นักวิ่งรู้สึกอึดอัด ท้องอืดเฟ้อ และเป็นที่มาของวิ่งแล้วจุกท้องได้เลยละ รวมไปถึง น้ำอัดลมยังมีฤทธิ์เป็นกรดสูง นักวิ่งหากดื่มก่อนออกกำลัง หรือช่วงท้องว่าง น้ำอัดลม จะกัดกระเพาะได้ง่าย ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

- เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมาก เช่น กาแฟ หรือ ชา

- เครื่องแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น เหล้า เบียร์ หรือไวน์ ล้วนเป็นเร่งที่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ

 

อย่างไรก็ตาม หากร่างกายของเราขาดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไร ก็แล้วแต่เป็นเรื่องที่ไม่ดีเสมอ เพราะการขาดน้ำทำ ให้ร่างกายอ่อนเพลีย และทำให้เกิดอันตรายได้ สุดท้ายนี้ หากคุณวิ่ง เล่นกีฬา หรือออกกำลังกายประเภทได้ก็ตาม ควรดื่มน้ำก่อนออกกำลังกาย หรือสัก 1 ชั่วโมง หรือ ติดขวดน้ำไปด้วย เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ นั่นเอง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )ก่อนมื้ออาหารเพื่อลดอ้วน

น้ำอัคลาไลน์ น้ำที่ดีต่อนักกีฬาและคนออกกำลังกาย

คืนพลังความสดชื่นแก่ร่างกาย ดื่มน้ำอัลคาไลน์

 

 


บทความที่แนะนำ