วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน
Share: facebook_share วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน line_share วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน twitter_share วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน messenger_share วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน

วิธีกินและดื่มปลอดภัยคลายร้อน


เพื่อน ๆ รู้ดีอยู่แล้วว่า ประเทศไทยของเรา มีอากาศที่ร้อนมาก ไม่ว่าจะหน้าหนาว ก็ยังมีร้อนติดมาอยู่ดี วันนี้หน้าร้อน ร้อนกว่าที่เคย เรามาดูกันว่า กินอย่างไรให้คลายร้อน และดื่มอย่างไรให้คลายร้อน และรู้สึกดี

 

ดื่มน้ำคลายร้อน


น้ำช่วยควบคุม อุณหภูมิของร่างกาย ในหน้าร้อนร่างกาย ต้องการน้ำเพิ่มขึ้น เพราะมีการสูญเสียน้ำ จากเหงื่อที่ออกมากกว่าปกติ การป้องกันไม่ให้ ร่างกายขาดน้ำ ควรดื่มน้ำก่อน รู้สึกกระหาย และจิบน้ำบ่อย ๆ ทั้งนี้ การวางขวดน้ำสะอาด ไว้บนโต๊ะทำงาน จะช่วยให้เรา ไม่ลืมดื่มน้ำ ถ้าต้องออกไปทำ กิจธุระนอกบ้าน หากไม่มั่นใจว่า จะหาน้ำดื่มได้ ควรติดน้ำขวดเล็ก ๆ ไปด้วยทุกครั้ง  เราอยากแนะนำ น้ำดื่ม อัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ก็เป็นอีกทางเลือก ที่อยากจะนำให้ดื่ม เพราะมีประโยชน์ ต่อร่างกาย แล้วยังช่วยให้ สดชื่นอีกด้วย

 

โดยทั่วไป ควรดื่มน้ำอย่างน้อย วันละ 8 แก้ว โดย เลือกดื่มน้ำเปล่า ไว้ก่อนดีที่สุด หรืออาจดื่ม เครื่องดื่มสมุนไพร ที่ไม่หวานจัด เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำผัก น้ำผลไม้ ผลไม้ปั่นกับนม ทดแทน เป็นบางครั้ง ในวันที่ฝนตก ควรเลือกเครื่องดื่ม อุ่น ๆ แทนชนิดเย็นจัด เพื่อปรับอุณหภูมิ ให้กับร่างกาย ได้อบอุ่นขึ้น

 

น้ำ และเครื่องดื่ม ที่ควรหลีกเลี่ยง

- น้ำผลไม้สด ที่ไม่ระบุ เวลาผลิต เพราะอาจทำให้ ท้องเสียได้ง่าย ควรเลือกดื่มน้ำผลไม้ ที่คั้นสดใหม่ 

- น้ำดื่มจากขวด ที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะน้ำอาจ ไม่สะอาดพอ ควรเลือกชนิด ที่มีฉลากรับรอง มาตรฐาน จากสำนักงาน คณะกรรมการอาหาร และยา และอยู่ในภาชนะบรรจุ ที่ปิดสนิท

- เครื่องดื่ม ที่หวานจัด หรือมีครีม ผสมปริมาณมาก เนื่องจากครีม เป็นไขมันประเภทหนึ่ง ที่ให้พลังงานสูง ร่างกายจึงต้องใช้ เวลานานในการเผาผลาญ มันออกไป

- เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสม ของแอลกอฮอล์ เพราะจะกระตุ้น ให้ร่างกายมีความร้อน เพิ่มขึ้น

- น้ำแข็ง ( ice ) ที่ไม่สะอาด เพราะอาจทำให้ เกิดอาการท้องเสียได้

 

กินผัก ผลไม้คลายร้อน ( vegetable & Fruit )

การบริโภคผัก ( vegetable ) และผลไม้ ( Fruit ) ที่มีส่วนผสม ของน้ำมาก เช่น ผักกาดขาว กวางตุ้ง มะระ มะเขือเทศ บวบ ไช้เท้า แตงร้าน แตงกวา ฟักเขียว ฟักแม้ว แตงไทย แตงโม แคนตาลูป มะละกอ สาลี่ สับปะรด มังคุด เป็นต้น ช่วยเพิ่มน้ำ ให้ร่างกาย สร้างความสดชื่น ดับกระหาย และผ่อนคลาย นอกจากนี้เบต้าแคโรทีน ( Beta carotene ) ที่มีมากในผัก และผลไม้ ยังช่วยป้องกันผิวหนัง ไม่ให้ถูกทำลาย จากแสงแดด อีกด้วย

 

ลดเมนูอาหาร ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน

ในช่วงที่ อากาศร้อนอบอ้าว ควรหลีกเลี่ยง หรือจำกัด ปริมาณการกินอาหาร ที่มีฤทธิ์ร้อน เช่น ขิง ข่า พริก มัสตาร์ด วาซาบิ กะเพรา หอมหัวใหญ่ พริกแกง เป็นต้น และไม่ควรกินอาหาร ที่มีรสเผ็ดร้อนหลายอย่าง ในมื้อเดียวกัน เช่น ไม่ควรกินผัดกะเพรา พร้อมกับแกงป่า เป็นต้น

 

เมนูไขมันต่ำ คลายร้อน

ไขมัน ( Fat ) เป็นสารอาหาร ที่ใช้เวลาในการย่อย นานกว่ากลุ่มโปรตีน ( Protein ) และคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) โดยร่างกาย ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง เพื่อเผาผลาญไขมัน จึงเพิ่มอุณหภูมิภาย ในร่างกายให้สูงขึ้น หน้าร้อนจึง ควรหลีกเลี่ยงอาหาร ที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดที่ต้องใช้น้ำมันมาก ไม่ว่าจะเป็นกล้วยทอด ปาท่องโก๋ หมูกรอบ เนื้อทอด ไก่ทอด หรือเฟรนช์ฟรายส์ ควรเลือกกินอาหาร ที่มีไขมันน้อย ๆ 

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับวิธีรับมือ กับหน้าร้อน ที่ช่วยให้ทุกคนคลายร้อน ได้ดี ทุกข้อนั้นสำคัญหมดเลย ยิ่งเป็นการ ดื่มน้ำด้วย ละก็ ต้องเป็นน้ำ ที่สะอาดมาก ๆ ไม่งั้นแล้วละก็ จะส่งผลเสีย ต่อร่างกายแน่ ๆ เลย

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำ อัลคาไลน์ ดื่มแล้วสุขภาพดี

ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์

ฤดูร้อนกับภาวะขาดน้ำ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bumrungrad

 


Tag :


บทความที่แนะนำ