ฤดูร้อนกับภาวะขาดน้ำ ( Water )
Share: facebook_share ฤดูร้อนกับภาวะขาด น้ำ ( Water ) line_share ฤดูร้อนกับภาวะขาด น้ำ ( Water ) twitter_share ฤดูร้อนกับภาวะขาด น้ำ ( Water ) messenger_share ฤดูร้อนกับภาวะขาด น้ำ ( Water )

ฤดูร้อนกับภาวะขาด น้ำ ( Water )


หลาย ๆ คนสงสัยว่า อาการขาด น้ำ หรือภาวะขาด น้ำ เป็นอย่างไรทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่เรา สามารถป้องกันได้ แล้วทำไมเป็น อันตรายถึงชีวิต วันนี้เรามีบทความดี ๆ เกี่ยวกับภาวะขาดน้ำ มาให้อ่านกันค่ะ

 

น้ำ ( Water ) เป็นสิ่งสำคัญ ต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง เป็นส่วนประกอบหลัก ของเลือด ซึ่งต้องไหลเวียน ไปเลี้ยงทุกส่วน ของร่างกาย เป็นส่วนประกอบ สำคัญของเซลล์ต่าง ๆ รักษาสมดุล เพื่อให้ร่างกาย ทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนี้ น้ำ  ( Water ) ในร่างกายยังต้อง สมดุลไปกับ สภาวะเกลือแร่ ( Mineral ) ด้วย

 

     ภาวะขาด น้ำ ( Dehydration ) คือ ภาวะที่ร่างกาย มีปริมาณ น้ำ ไม่เพียงพอจนส่งผล ต่อการทำงาน ของระบบไหลเวียน และอวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ ไต สมอง ทางเดินอาหาร กล้ามเนื้อ เป็นต้น อาการของภาวะขาดน้ำ ขึ้นกับความรุนแรง ช่วงต้น จะมีอาการปากแห้ง คอแห้ง กระหาย อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มึนงง วิงเวียน หากขาดน้ำมากขึ้น จะเริ่มกระทบ ต่อระบบไหลเวียนโลหิต เช่น ปัสสาวะออกน้อย ชีพจรเต้นเบาเร็ว ซึมลง หรือความดันโลหิตต่ำ ( Low blood pressure ) ซึ่งความรุนแรงที่มาก จะส่งผลให้การทำงาน ของอวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ไตวายเฉียบพลัน ( Acute renal failure ) หรืออาจถึงแก่ชีวิต ได้ด้วยเช่นกัน

 

สาเหตุของภาวะขาด น้ำ ( Dehydration ) ที่พบบ่อย ๆ 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

1. การสูญเสีย น้ำ  ( Water ) ไปทางปัสสาวะ ทางเดินอาหาร และเหงื่อ เช่น ท้องร่วง อาเจียนปริมาณมาก  ปัสสาวะมากผิดปกติ จาก น้ำ ตาลในเลือดสูง หรือยาบางชนิด ภาวะไข้สูง หรือเป็นลมแดด ที่ทำให้สูญเสีย น้ำ ทางผิวหนังมากกว่าปกติ

2. การได้รับ น้ำ  ( Water ) เข้าร่างกาย ไม่เพียงพอ ดื่มน้ำน้อย กว่าที่ร่างกาย ต้องการ

 

การป้องกัน ภาวะขาดน้ำ

การป้องกัน ภาวะขาด น้ำ  ( Water )  ( Dehydration ) ทำได้ง่าย ๆ คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งคนทั่วไปต้องการ น้ำประมาณ 1.5 - 2 ลิตร ต่อวัน กล่าวคือ ประมาณ 8 แก้ว น้ำ ( Water ) มาตรฐาน ทั้งนี้ขึ้นกับสภาวะร่างกาย และสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ช่วงฤดูร้อน หรือผู้ที่ทำงาน กลางแจ้ง หรือออกกำลังกาย ที่มีการสูญเสียเหงื่อ จะต้องการ น้ำ ( Water ) และเกลือแร่ มากกว่าปกติ ในกรณีที่ป่วยมีไข้ ท้องเสีย หรืออาเจียนรุนแรง ก็จำเป็น ต้องได้รับน้ำ และเกลือแร่ เพิ่มขึ้นร่วมกับ การรักษาที่ถูกต้อง ทันท่วงทีเช่นกัน การป้องกันอื่น ๆ เช่น การหลีกเลี่ยง การอยู่กลางแดดจัด เป็นเวลานาน ซึ่งสามารถทำให้เกิด ลมแดด ( Heatstroke ) ได้ การรักษาสุขอนามัย เพื่อลดการติดเชื้อ หรือท้องร่วง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วย โรคประจำตัวบางราย เช่น โรคไตวายเรื้อรัง ( Chronic kidney disease หรือ CKD ) โรคหัวใจล้มเหลว ( Congestive Heart Failure ) อาจจำเป็น ต้องจำกัดปริมาณน้ำ และเกลือแร่ ตามคำแนะนำ ของแพทย์ผู้ดูแล เป็นราย ๆ ไป

 

ภาวะขาด น้ำ ( Water ) ( Dehydration ) เกิดขึ้นได้ง่ายโดยเฉพาะ อย่างยิ่งในฤดูร้อน และส่งผลกระทบ ต่อร่างกายรุนแรงได้ การดื่มน้ำให้เพียงพอ และป้องกัน เหตุของการสูญเสีย น้ำ เป็นเรื่องสำคัญ การดื่มน้ำด่าง ช่วยลด ความเป็นกรด ในร่างกาย ช่วยให้เกิดความสมดุล ต่อร่างกาย หากท่านเป็นอีกท่าน ที่สนใจน้ำด่างอยู่ เรามีสินค้า น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature ) มาให้คุณ ได้เลือกซื้อ เพื่อสุขภาพที่ดี ของคุณ และคนที่คุณรัก

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์กว่าน้ำเย็นเยอะ

ชดใช้เหงื่อด้วย น้ำดื่มอัลคาไลน์

 

 


บทความที่แนะนำ