ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์ line_share ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์ twitter_share ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์ messenger_share ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์

ดื่มน้ำสะอาด ต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์


เริ่มต้นการดูแลสุขภาพ ด้วยวิธีง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องไปเริ่มวางแผนออกกำลังกาย ออกไปซื้อเสื้อผ้า หรืออุปกรณ์ออกกำลังกาย วิธีง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ นั่นก็คือ การดื่มน้ำที่สะอาด ทุกครั้งที่ดื่มน้ำ

 

ดื่มน้ำสะอาด คือประตูแรกสู่สุขภาพดี

     การดื่มน้ำ คือ ขั้นตอนแรกในการดูแลสุขภาพ วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกๆ ระบบของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ความเป็นจริง เราทุกคนมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว และกิจกรรมที่ทำเป็นสำคัญ เกณฑ์ขั้นต่ำ คือ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แต่อาจสามารถขอพิจารณาปรับเพิ่มได้ หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกกำลังกาย จนรู้สึกกระหายน้ำ สามารถเพิ่มขึ้นให้เพียงพอ

 

     กรณีของคนวัยทำงาน หลายๆ คน มักวุ่นกับการทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างวัน จนลืมดื่มน้ำไปครึ่งค่อนวัน ทำให้ร่างกายขาดน้ำ มีอาการกระหายน้ำ, ผิวแห้ง, ปัสสาวะมีสีเข้ม และรู้สึกอ่อนเพลีย กรณีที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อเนื่อง หากปล่อยไว้นาน จะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น มีปัญหาเรื่องระบบย่อย, โรคกรดไหลย้อน, ท้องผูก, ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ, นิ่วในไต, ผิวพรรณมีริ้วรอยก่อนวัย, ผิวแห้งลอกเป็นแผ่น, ความดันโลหิตสูง, จนกระทั่งส่งผลให้ปวดศีรษะ

 

สังเกตร่างกาย ฝึกจิบน้ำเป็นประจำ

     เมื่อคุณกระหายน้ำ นั่นแปลว่าร่างกายต้องการน้ำ อาจยังไม่ถึงขั้นขาดน้ำ ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนขั้นต้น ทันทีที่รู้สึกกระหาย ขอให้จิบน้ำตามไปทีละน้อย นอกจากนี้ หากครอบครัวของคุณ มีผู้สูงอายุที่อยู่ในความดูแล ควรให้ความใจใส่ เตือนให้ท่านจิบน้ำให้ได้ตามเกณฑ์ขั้นต่ำ เช่นกัน

 

     วิธีที่ง่ายที่สุด ให้ตั้งขวดน้ำไว้ใกล้ๆ ตัว และหมั่นยกขึ้นจิบทุกๆ 30 นาที อย่างน้อย 1 แก้วหรือประมาณ 250 ซีซี ขอให้ฝึกสังเกตความรู้สึกกระหาย และตอบสนองให้ทัน ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ไปได้

 

     ข้อเท็จจริงอีกประการหนึ่ง ซึ่งคนทั่วไปยังไม่ทราบ นั่นคือวัยที่เพิ่มขึ้น อาจมีส่วนทำให้การรับรู้ถึงอาการกระหายน้ำลดลง มีวิธีทดสอบง่ายๆ คือ ถ้าวันไหนคุณตั้งขวดน้ำทิ้งไว้ใกล้ตัวทั้งวัน แล้วยังไม่รู้สึกกระหายน้ำเลย นั่นอาจมีผลจากวัยที่เพิ่มขึ้นก็เป็นได้ และส่วนใหญ่ ปัญหานี้ จะพบมากขึ้นในคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี อย่างไรก็ตาม ควรพึงตระหนักว่า คุณต้องจิบน้ำให้สม่ำเสมอ แม้บางครั้งอาจไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำขึ้นมาอย่างชัดเจนก็ตาม เกณฑ์ที่แนะนำคือ จิบน้ำ 1 แก้วทุกๆ 30 นาที

 

สังเกตปัสสาวะ ช่วยเตือนให้ดื่มน้ำได้

     หากคุณไม่ได้กินวิตามินบี 2 แบบเม็ดเสริมอาหาร ซึ่งส่งผลให้ปัสสาวะมีสีเหลืองสดกว่าปกติ ขอให้ทราบว่า ปัสสาวะของผู้ที่มีสุขภาพดี ต้องมีสีเหลืองอ่อน หากปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ขอให้เพิ่มปริมาณน้ำที่ดื่มขึ้นจนกว่าจะมีปัสสาวะสีเหลืองอ่อนตามปกติ

 

     โดยทั่วไป คนเราจะปัสสาวะ 3 – 5 ครั้งในช่วงกลางวัน ส่วนในช่วงกลางคืน ถ้ามีอายุน้อย อาจจะไม่ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะเลย แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุจะลุกมาปัสสาวะราว 1 – 2 ครั้ง

 

     ในช่วงกลางวัน ถ้าผ่านไป 3 – 4 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่ปัสสาวะหรือปัสสาวะออกมาแล้ว มีกลิ่นฉุนกว่าปกติ แสดงว่าคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ให้เพิ่มปริมาณน้ำที่จิบระหว่างวันให้มากขึ้น จนกว่าปัสสาวะจะเป็นสีเหลืองอ่อน และมีกลิ่นตามปกติ

 

น้ำดื่มสำหรับคนรักสุขภาพ

     การดื่มชาสมุนไพร ที่ทำจากสมุนไพรทั้งแห้งและสด เช่น คาโมมายล์, กุหลาบ, ลาเวนเดอร์ โดยไม่ใส่น้ำตาลเพิ่ม ก็เป็นอีกทางเลือกของคนรักสุขภาพ ถ้าเป็นสมุนไพรไทยๆ ขอแนะนำ ตะไคร้, ดอกมะลิ, ใบเตย, กระเจี๊ยบ, มะตูม, ขิง, รวมถึงชาเขียว เป็นตัวเลือกที่ช่วยสร้างความสดชื่น มีสรรพคุณช่วยขับลม, บำรุงหัวใจ, ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียดได้

 

     ทว่าน้ำที่สะอาด และได้ประโยชน์เหนือสิ่งอื่นใด คือน้ำด่างจากน้ำดื่มอัลคาไลน์ เพราะ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) คือน้ำดื่มสะอาด ที่มีค่า pH เป็นด่าง ( มากกว่า pH 7 ) ซึ่งสภาพความเป็นด่างนั้น มีส่วนในการช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ช่วยในการดูดซึมเข้าไปจับไขมันส่วนเกิน และโลหะหนักในร่างกายได้ดีขึ้น และยังประกอบด้วยแร่ธาตุสารอาหารต่างๆ ที่ร่างกายต้องการมากมาย จึงช่วยปรับสมดุล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ไร้เค็ม

-ดื่มน้ำ อัลคาไลน์ ดื่มแล้วสุขภาพดี


Tag :


บทความที่แนะนำ