สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่
Share: facebook_share สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่ line_share สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่ twitter_share สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่ messenger_share สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่

สังเกตตัวเองว่าเป็นคนภาวะขาดน้ำหรือไม่


การ ดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย หนุ่มสาวออฟฟิศ ส่วนใหญ่เป็นภาวะขาดน้ำ อยู่แต่ไม่รู้ตัวว่า ตัวเองกำลังเป็น เรามีวิธีการสังเกต ว่าตัวเราขาดน้ำ หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ ต้อมดื่มน้ำให้พอ และไม่มากเกินไป

 

วันนี้เราจะบอกถึงการ ดื่มน้ำ ว่าตัวเรา ดื่มน้ำมากไป หรือน้อยไป ภาวะขาดน้ำ จะเห็นบ่อยในหนุ่มสาวออฟฟิศ เพราะว่าระหว่างวัน อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ น้อยมากกับการ จิบน้ำ ส่วนใหญ่จะ ดื่มน้ำ กาแฟ ชา หรือ เครื่องดื่ม ที่ไม่ใช่ น้ำดื่ม ที่สะอาดจริง ๆ อย่าละเลยการจิบน้ำ ระหว่างวัน เพราะมีประโยชน์จริง ๆ

 

โดยปกติร่างกายเรา มีน้ำอยู่มากถึง 75 % ของน้ำหนักตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ต่อการทำงาน ของระบบต่าง ๆ ช่วยควบคุม อุณหภูมิร่างกาย และรักษาสมดุล ของสารอิเล็กโตรไลต์ ( Electrolyte ) หรือแร่ธาตุ ( Minerals ) ในร่างกาย ทั่ว ๆ ไปแล้ว ร่างกายเรา จะสูญเสียน้ำ ตามธรรมชาติ จากการหายใจ การระเหยผ่านผิวหนัง การเสียเหงื่อ และการขับถ่าย ปัสสาวะ และอุจจาระ แต่เมื่อใดที่เราใช้น้ำ หรือเสียน้ำมากกว่า ปริมาณที่รับเข้าไป 

 

ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) เราจะสังเกตอาการอย่างไร ?

 

ปากแห้ง

ปากแห้ง เกิดจากการมี ปริมาณน้ำลาย น้อยกว่าปกติ หรือเรียกว่า " ภาวะน้ำลายแห้ง ( Xerostomia ) " ซึ่ง เป็นภาวะที่ต่อมน้ำลาย ไม่สามารถผลิตน้ำลาย เพื่อรักษาความชุ่มชื้น ในปากได้เป็นปกติ จึงทำให้มี อาการปากแห้ง ตามมานั่นเองละครับ  เพราะฉะนั้น แล้วต้องดื่มน้ำ เยอะ ๆ.

 

ตาแห้ง ระคายเคืองตา ไม่มีน้ำตา หล่อเลี้ยงลูกตา

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว หากเราอยู่หน้าจอคอม ใช้สายตาหนัก ๆ จะทำให้เกิดตาแห้ง และแสบตาในที่สุด นอกจากการใส่แว่นแล้ว การดื่มน้ำ เพิ่มเติมความสดใส ให้ร่างกายไปล่อเลี้ยง ลูกตาให้ชุ่มชื้นได้นะครับ

 

ท้องผูก ขับถ่ายยาก

ไม่ดื่มน้ำ ก็บอกได้ว่า ไม่ได้ล้างพิษ ในร่างกายของเรา  การดื่มน้ำเปรียบเสมือน ท่อที่ไม่ได้ล้าง และได้ล้างอะไรแบบนั้น น้ำมีประสิทธิภาพมากพอ ที่จะช่วยดันสิ่งสกปรก ในท้องลำไส้ ให้สะอาด และกระตุ้นระบบขับถ่าย ได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

อ่อนเพลีย วิงเวียน หน้ามืด อาจมีอาการมึนงง และสับสน ร่วมด้วย

หากอยู่ในภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) นาน ๆ และไม่ได้รับการแก้ไข อาจช็อก และหมดสติ จากการที่มีน้ำ ในกระแสเลือดน้อย ทำให้ความดันโลหิตต่ำลงฉับพลัน ( Low Blood Pressure 
/ Hypotension )

 

สาเหตุ ของภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) 

- เสียเหงื่อมาก เช่น อยู่ในที่อากาศร้อน ออกกำลังกาย อย่างหนักกลางแจ้ง ทำงานกลางแดด

- อาเจียนอย่างหนัก ซึ่งจะทำให้สูญเสียทั้งน้ำ และแร่ธาตุ ในคราวเดียวกัน

- ท้องเสีย การถ่ายหลาย ๆ รอบ ทำให้ร่างกายเสียทั้งน้ำ และแร่ธาตุ อย่างรุนแรง จนเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ

- มีอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นโรคเบาหวาน ( Diabetes Mellitus : DM ) ที่ไม่ได้ควบคุม ทำให้ปัสสาวะบ่อย มากกว่าปกติ

- การรับประทานยา บางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะออกมา มากเกินไป

- ไฟลวก อย่างรุนแรง ทำให้สูญเสียน้ำ และแร่ธาตุ ผ่านทางผิวหนัง ปริมาณมาก จนเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ

 

การป้องกัน การเกิดภาวะขาดน้ำ ง่าย ๆ เลยก็คือการดื่มน้ำ สะอาดให้เพียงพอต่อวัน จิบน้ำทุก ๆ 15 นาที จะช่วยให้ร่างกาย ไม่รู้สึกหิวน้ำ ถ้าเราหิวน้ำแสดงว่า ถึงขั้นที่ว่าขาดน้ำ หลายนาทีแล้ว เพราะร่างกายของเรา ต้องดำรงไปด้วยน้ำนะครับ

 

เป็นไงกันบ้างครับ เราสามารถ เช็คร่างกายว่าขาดน้ำ หรือไม่ ด้วยอาการเหล่านี้ ได้เลยนะครับ หรือ ปัสสวะที่มีสีเข้มนั้น ก็บอกว่าเราขาดน้ำ เหมือนกัน เพราะสุขภาพดี หาซื้อไม่ได้ ต้องทำเองนะครับผม เพื่อน ๆ ทุก ๆ คนก็อย่าลืมดูแล และใส่ใจ สุขภาพของตัวเอง ไม่ให้ขาดน้ำ กันด้วยนะครับ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีเพิ่มออกซิเจน คืนความสดชื่นแก่ร่างกาย

การดื่มน้ำ สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้

ดื่มน้ำลดโรคได้ ด้วยน้ำดื่มอัลคาไลน์

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

honestdocs

 


บทความที่แนะนำ