การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ
Share: facebook_share การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ line_share การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ twitter_share การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ messenger_share การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ

การดื่มน้ำขณะการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ


 น้ำ ถือเป็นส่วนประกอบหลัก ของร่างกาย เป็นองค์ประกอบของเซลล์ และช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้น การดื่มน้ำบางทีต้องใส่ใจ ไม่งั้นเราก็ไม่ทราบว่าในแต่ละ วันควรดื่มปริมาณเท่าไหร่ ถึงพอต่อร่างกาย

 

     ปกติแล้ว ร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำ ประมาณวันละ 2,300 มิลลิลิตร ( 2,300 ml. ) โดยแบ่งออกเป็น การสูญเสียน้ำทางปัสสาวะ 1,400 มิลลิลิตร  ( 1,400 ml. ) ทางอุจจาระ 100 มิลลิลิตร  ( 100 ml. ) และระเหยออกทางเหงื่อ และลมหายใจ 800 มิลลิลิตร  ( 800 ml. ) โดยประมาณ แต่จะมีน้ำเกิดขึ้น จากกระบวนการสลาย ไกลโคเจน ( Glycogen ) เพียงวันละ 300 มิลิลิตร  ( 300 ml. ) เท่านั้น ดังนั้น ร่างกายจึงจำเป็น จะต้องได้รับน้ำ จากภายนอก ประมาณวันละ 2,000 มิลลิลิตร ( 2,000 ml. ) หรือประมาณ 6 - 8 แก้ว ต่อวัน จึงจะเกิดความสมดุล ของน้ำภายในร่างกาย

 

     แต่ในขณะที่ ระหว่างการออกกำลังกาย จะมีการสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระเหย ของเหงื่อเพื่อระบาย ความร้อนออกจากร่างกาย แม้ว่าไตจะได้ทำหน้าที่ ดูดน้ำกลับแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชย ได้เพียงพอ พบว่าถ้าออกกำลังกาย ท่ามกลางอากาศที่ร้อน และอบอ้าว อาจมีการสูญเสียน้ำ ออกจากร่างกายได้มากถึง 3 ลิตรได้ ( 3 L. ) ดังนั้น ระหว่างการออกกำลังกาย 
 จำเป็นต้องดื่มน้ำ ให้เพียงพอเพื่อให้ เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่ ได้อย่างสมบูรณ์

 

ผลกระทบของการขาดน้ำ และเกลือแร่ ในขณะออกกำลังกาย

- ระบบการไหลเวียนเลือดบกพร่อง เกิดผลกระทบโดยตรง ต่อการลำเลียงสารอาหาร และออกซิเจน ให้แก่เซลล์กล้ามเนื้อ ประสิทธิในการระบาย ของเสีย และความร้อน ออกจากเซลล์ลดลง

- ประสิทธิภาพในการทำงาน ของเซลล์กล้ามเนื้อลดลง

- ถ้าเสียน้ำไปประมาณร้อยละ 2 ของน้ำหนักตัว ( 1 - 1.4 ลิตร ) กล้ามเนื้อจะอ่อนล้าง่าย ไม่สามารถเล่นต่อเนื่องได้ และถ้าเสียน้ำไปมากกว่าร้อยละ 4 ของน้ำหนักตัว ( 2 - 2.8ลิตร ) สมรรถภาพจะลดลง อย่างชัดเจน

- กล้ามเนื้อเป็นตะคริวง่าย กลไกการเกิดตะคริว ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นผลจากการ ที่ร่างกายขาดน้ำ และเกลือแร่ร่วมกัน

 

ก่อนออกกำลังกาย

     ควรดื่มน้ำให้ เพียงพอ ประมาณ 400 - 600 มล. ( 1-1 ½ ขวดกลาง ) ก่อนการออกกำลังกาย ทุกชนิดล่วงหน้าสัก 1 - 2 ชั่วโมง และอีก 200 - 400 มล. ( 1/2 -1 ขวดกลาง ) ก่อนออกกำลังกายประมาณ 15 นาที เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดอาการจุกเสียดท้อง

 

ระหว่างการออกกำลังกาย

     ขณะออกกำลังกาย อย่างสนุกสนาน ร่างกายจะขับเหงื่อ เพื่อปรับและรักษาอุณหภูมิ ไว้ให้สมดุล ดังนั้นเพื่อไม่ให้ ร่างกายขาดน้ำ ในกรณีที่ออกกำลังกาย น้อยกว่า 60 นาที คุณควรพักดื่มน้ำทุก ๆ 15 - 20 นาที ครั้งละ 200 มล. ( 1/2 ขวดกลาง )

 

     เมื่อการออกกำลังกาย สิ้นสุดลง ปริมาณน้ำ ที่ควรดื่มทดแทน จึงควรดื่มใน ปริมาณที่พอดี เรามีน้ำดื่มที่ดี ต่อสุขภาพอย่าง น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature ) ที่ดื่มได้ คู่กับการออกกำลังกาย ไม่เสี่ยงต่อการ เป็นโรคต่าง ๆ และมีแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ผ่านการรับรองจาก อ.ย. รับรองปลอดภัย แน่นอนค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

lovefitt

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

-ทำไมถึงต้องดื่มน้ำด่าง อัลคาไลน์

-น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ จริงหรือ?

-น้ำดื่มอัลคาไลน์ ไร้เค็ม

 


Tag :


บทความที่แนะนำ