ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ?
Share: facebook_share ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ? line_share ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ? twitter_share ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ? messenger_share ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ?

ร่างกายสามารถขาดน้ำได้กี่วัน ?


รู้หรือไม่ ร่างกายเราต้องใช้น้ำในการดำรงชีวิต นับว่าเป้นสิ่งสำคัญรองมาจากอากาศหายใจ ร่างของของเราประกอบไปด้วยน้ำ ร้อยละ 70 และน้ำในเด็กเล็ก มีส่วนประกอบร้อยละ 74  เนื่องจากร่างกายจำเป็นต้องมีน้ำหมุนเวียนน้ำในร่างกายตลอดเวลา โดยดื่มน้ำเข้าประมาณ 2.5 ลิตรต่อวัน น้ำทำให้ข้อเคลื่อนไหวได้สะดวก และกันการกระทบกระแทกของอวัยวะต่างๆ ในทางตรงกันข้าม

     Dr.Fereydoom Batmanghelidj ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ " You Body's Many Cries for Water " ที่พูดถึงภาวะการขาดน้ำ ซึ่งมีส่วนที่จะก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคหืด โรคภูมิแพ้ และการขาดน้ำอาจก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะข้างเดียว (Migraine) และยังอ้างอีกว่า การขาดน้ำทำให้ผู้ป่วยที่เป็นลำไส้ใหญ่อักเสบ โรคท้องผูก มีอาการทุเลาขึ้นโดยเพียงให้ดื่มน้ำ

        

ถ้าร่างกายขาดน้ำ หรือ หยุดการดื่มน้ำประมาณ 3 วัน มีโอกาสสูงมากที่จะเสียชีวิต

     ในทางคู่ขนานหากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน สิ่งที่ตามมาคือ จะง่ายต่อการเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย คนส่วนใหญ่มักดื่มน้ำน้อยเกินไป ขณะเดียวกันที่ร่างกายก็จะต้องพยายามดิ้นรน และปรับตัวกับการขาดน้ำเรื้อรังอยู่ภายในอย่างเงียบๆ ซึ่งทำให้เกิดสภาวะสุขภาพเสื่อมโทรมตามมา นอกจากนี้ น้ำที่ใช้ดื่มกันโดยทั่วไปจะมีสิ่งสกปรกเจือปน ที่พบมาก เช่น ใยหิน (Asbestos) ไข่พยาธิ (เช่น Cryptosporidium และ Giardia) ตะกั่ว ปรอท คลอรีน ความขุ่น และสารเคมีต่างๆ

     ด้านอาจารย์จากมหาวิทยาลัยดยุค ดร.คลาวเดอ พีแอนตาโดซี กล่าวว่า คนเราสามารถอยู่นอกบ้านในอุณหภูมิปกติได้ 100 ชม.โดยไม่ต้องดื่มน้ำ ถ้าอากาศเย็นกว่าปกติก็จะมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น แต่ถ้าอากาศร้อนหรือได้รับแสงแดดโดยตรงระยะเวลาการมีชีวิตรอดจะสั้นลง

     ร่างกายมนุษย์นั้นมีการสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การดื่มน้ำเพียงวันละ 1 แก้ว จึงไม่เพียงพอตามความต้องการนี้ อีกทั้งเซลล์ในร่างกายยังใช้น้ำเพื่อรักษาระบบการทำงาน น้ำยังเป็นตัวหล่อลื่นสำหรับข้อต่อต่าง ๆ, ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายเหงื่อและการหายใจ และสุดท้ายช่วยในเรื่องการขับถ่ายของเสียอีกด้วย ร่างกายจะสูญเสียน้ำเมื่อขับเหงื่อ, เข้าห้องน้ำ, และแม้แต่หายใจออก

     เนื่องจาก ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของเรานั้น คือ อากาศ น้ำ และอาหาร และตามข้อมูลจากสถาบันนิติเวชวิทยา บอกว่าร่างกายจะอยู่ได้ในบรรยากาศที่มีออกซิเจน ประมาณ 20.9 เปอร์เซนต์ ถ้าบรรยากาศที่ออกซิเจนน้อยกว่า 5 เปอร์เซนต์ คนจะหมดสติอย่างรวดเร็วและอาจตายได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ถือว่าอากาศสำคัญต่อการมีชีวิตรอดมากที่สุด

     นอกจากนี้ ร่างกายยังต้องการอาหารและน้ำ เพื่อการดำรงชีวิตอีกด้วย ซึ่งมนุษย์สามารถอยู่ได้นานถึง 3 สัปดาห์ ถ้าไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย

 

     คำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำ

     สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า ในอาหารมีน้ำอยู่บ้างแล้ว แต่การดื่มน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งจำเป็นที่สุด เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ เช่น น้ำดื่มอัลคาไลน์ น้ำผลไม้ หรือนม สามารถป้องกันร่างกายขาดน้ำได้ แต่เครื่องดื่มจำพวก แอลกอฮอล์  ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจาก แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่จะทำให้ ร่างกายของเรากระตุ้นการขับถ่ายของเสียออกมากว่าการดื่มน้ำปกติ เสียอีก

 

     ดังนั้น เราจึงควรดื่มให้เพียงพอในแต่ละวัน ที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากการขาดน้ำ หรือ ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันมันส่งผลเสีย ต่างไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกัน และโรคต่าง ๆ ที่จะตามมา หมั่นจิบนน้ำ ตลอดทั้งวัน นอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของเรา มีผิวพรรณที่สดใส มีน้ำมีนวล สามารถติดตามข่าวสารดี ๆ ของเราได้ที่นี่ คลิกเลย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย

 


Tag :


บทความที่แนะนำ