ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร
Share: facebook_share ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร line_share ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร twitter_share ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร messenger_share ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร

ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร


ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ดีต่อร่างกายอย่างไร

การ ดื่มน้ำ ให้เพียงพอสามารถดื่มได้หมด ไม่ว่าจะเป็น น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำแร่ น้ำเปล่า ก็สามารถดื่มได้ เพื่อทนแทนน้ำที่เสียไปให้ร่างกายได้รู้สึกสดชื่นอีกครั้ง วันนี้ alkalinewaterdrink จะมาบอกการ ดื่มน้ำ ดีอย่างไร

การ ดื่มน้ำน้อย หรือการที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหนึ่งของร่างกาย น้ำเป็นส่วนประกอบ 2 ใน 3 ของร่างกายคนเรา และการ ดื่มน้ำน้อย ทำให้เซลล์ในร่างกายเราแห้ง และทำให้ระบบปฏิบัติการในร่างกายของเรารวนไปหมด ดังนั้นปริมาณที่ร่างกายเราต้องการน้ำต่อวัน อยู่ที่ 2 ลิตรกว่า หรือประมาณ 8 - 10 แก้ว ต่อวัน เรียกได้ว่าควรให้ร่างกายเราชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา จะเป็นการดีที่สุด

 

เทคนิคการ ดื่มน้ำ เพื่อสุขภาพ

1. สำหรับปริมาณ น้ำ ที่ต้อง ดื่ม ต่อวัน คือ 2 - 3 ลิตร แต่ก็ไม่จำเป็นต้อง ดื่ม อย่างเดียวสามารถได้จาก น้ำดื่ม 1.0 - 1.5 ลิตร จากอาหาร เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ 1.0 - 1.5 ลิตร ด้วยก็ได้

2. ผัก ผลไม้ ก็ช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื่นได้ และยังอุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ และมีส่วนประกอบของน้ำมากกว่าร้อยละ 90  ( ผักมีส่วนประกอบของน้ำร้อยละ 95 ผลไม้มีส่วนประกอบของน้ำร้อยละ 90 ) ดังนั้น กิน ผัก ผลไม้ 500 กรัม เท่ากับดื่มน้ำ 400 ซีซี

3. การดื่มเครื่อง ดื่ม ดับกระหาย ต้องคำนึงถึงผลกระทบระยะยาวด้วย อาจทำให้เป็นเบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูง เกิดพิษสะสมในร่างกาย

4. การ ดื่มน้ำน้อย จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะการเสียน้ำและทำให้ กระหายน้ำ มาก แนะนำใช้เกลือผสมเล็กน้อย หรือดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อทำให้ช่วยดับกระหาย แต่ไม่ควรดื่มมากเกินไป

5. ไม่ควรดื่มเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินน้ำแข็งเพื่อดับกระหาย เพราะจะเป็นอันตรายต่อระบบการย่อยอาหารในระยะยาวได้

 6. ไม่ควร ดื่ม น้ำเย็นจัดหรือ ดื่ม น้ำปริมาณมากหลังทานอาหาร

7. ห้ามปล่อยให้ตัวเอง กระหายน้ำ แบบสุดๆ แล้วค่อยมา ดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ ซึ่งก็เหมือนการปล่อยให้ดินแห้งแตกระแหงแล้วค่อยมารดน้ำซึ่งจะสายเกินแก้ เป็นอันตรายต่อร่างกาย การที่มีอาการ กระหายน้ำ แล้วแสดงว่า ร่างกายมีภาวะ ขาดน้ำ ถ้า กระหายน้ำ เต็มที่แสดงว่า ขาดน้ำ ของร่างกาย หรือเซลล์รุนแรง ทำให้มีของเสีย สารพิษตกค้างอยู่มาก ไม่สามารถระบายขับทิ้งได้ ( ขาดน้ำ ไปละลายหรือนำพาสารพิษ) ทำให้ระบบร่างกายอ่อนแอของเสียตกค้าง สะสม โดยทั่วไปควรได้น้ำ 2.5 ลิตรต่อวัน (ประมาณ 8 แก้ว)

8. ดื่มน้ำ มากเกินไป ก็เป็นโทษเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ เช่น ดื่ม ครั้งเดียวปริมาณมากๆ ตอนตื่นนอน เพื่อขับถ่ายออกมา ร่างกายคนเราเมื่อ ขาดน้ำ ปัสสาวะจะน้อย เมื่อน้ำเกินปัสสาวะ จะมาก โดยอาศัยการทำงานของไตเป็นตัวควบคุม คนปกติที่ไม่ ขาดน้ำ ถ้าได้รับน้ำปริมาณมาก ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น ทำให้เลือดเจือจาง แรงดันในการดูดซึมของสารอาหารสู่เซลล์น้อยลง ปริมาณน้ำในเซลล์มากขึ้น ทำให้เซลล์บวมน้ำ เกิดพิษต่อเซลล์ เกิดอาการเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ถ้าเซลล์บวมน้ำมากขึ้นจะมีอาการง่วงนอน กระตุก มองไม่ชัด หัวใจเต้นช้า หายใจช้า เป็นลม เป็นต้น ดังนั้น การ ดื่ม น้ำจึงต้องพอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยเกินไป การ ดื่มน้ำ มากเกินเป็นเวลานาน จะทำให้เป็นผลเสียกับร่างกาย

9. ควรค่อย ๆ ดื่มน้ำ อย่างรีบดื่ม ซึ่งใครบางคนที่ กระหายน้ำ มาก ๆ ก็จะรีบ ดื่มน้ำ ให้หมดทันที แต่การ ดื่มน้ำ เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะอาจมีผลกับการทำงานของหัวใจได้

 

ประโยชน์ การ ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ

1. บำรุงผิวพรรณ

การดื่มน้ำเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกาย ทำให้ผิวรู้สึกชุ่มชื้น นุ่มสุด ๆ เปล่งประกายออร่าจากภายใน

 

2. ช่วยในการขับถ่าย

การดื่มน้ำนั้นจะช่วยให้ไตที่เป็นอวัยวะสำคัญในการขับของเสียทำงานได้ดี ซึ่งจะขับข้อเสียผ่านทางเหงื่อและปัสสาวะ ทำให้ร่างกายสามารถลดปริมาณเกลือและแร่ธาตุที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคนิ่วในไตและการติดเชื้อในท่อปัสสาวะและลดความเสี่ยงโรคไตอีกด้วย

 

3. ลดกลิ่นปาก

กลิ่นปากอาจมาจากการที่เรากินน้ำไม่เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยขจัดแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากรวมไปถึงล้างเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันหรือบริเวณอื่นที่ทำให้เกิดกลิ่นเน่าเหม็น

 

4. ระบบขับถ่ายดี

การดื่มน้ำ 8 - 10 แก้วต่อวันช่วยให้ร่างกายขับถ่ายเป็นเวลามากขึ้นและการ ดื่มน้ำ สามารถละลายไฟเบอร์ที่อยู่ในร่างกายช่วยให้ร่างกายขับถ่ายง่ายขึ้น ลดอาการท้องผูก

 

การดื่มน้ำมีแต่ ประโยชน์ เพราะทุกเซลล์ของร่างกายล้วนแล้วแต่ต้องการ น้ำ ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเพื่อให้ระบบร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

การ ดื่มน้ำ ให้เพียงพอไม่จำเป็นต้องเป็น น้ำ อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่สามารถดื่มได้หมด ก็ให้เป็น น้ำสะอาด ไม่ว่าจะเป็น น้ำแร่ น้ำเปล่า น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือสามารถทดแทนน้ำด้วยการทานอาหาร หรือ ผัก ผลไม้ ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักก็ได้เช่นกัน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่ม อัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5 + By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ และ ผลข้างเคียง ไหม

4 วิธีช่วยให้ ดื่มน้ำ ได้ตลอดวัน

 

 


บทความที่แนะนำ