น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย
Share: facebook_share น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย line_share น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย twitter_share น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย messenger_share น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย

น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัย


     น้ำดื่ม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้นที่จะมีสุขภาพที่ดี หากน้ำดื่มที่คุณบริโภคเข้าไปทุก ๆ วันในชีวิตประจำวันของคุณนั้นไม่สะอาดอาจจะทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย น้ำดื่ม ดูอย่างไรว่าปลอดภัยนั้นง่ายนิดเดียว

 

น้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย

1.น้ำดื่มที่ค่าความเป็นกรด – ด่าง

น้ำดื่มที่มีค่าเป็นกรด – ด่าง ต้องมีค่า 6.5 – 8.5 ซึ่งมีความเป็นกรด – ด่างแค่เพียงเล็กน้อยถึงจะสามารถบริโภคได้ไม่เป็นอันตราย ถ้ามีค่าความเป็นกรด – ด่างมากกว่านี้ไม่ควรบริโภคเพราะอาจจะทำให้มีอันตรายต่อร่างกายได้

 

2. น้ำตู้หยอดเหรียญ

จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำของกรมอนามัย พบว่า มีคุณภาพที่เหมาะสมสำหรับการบริโภค ร้อยละ 40 โดยน้ำประปาตู้หยอดเหรียญ หรือน้ำบรรจุถัง 20 ลิตร มีความเหมาะสมกับการบริโภคแต่ต้องพิจารณาดูปัจจัยรอบ ๆ ตู้หยอดเหรียญด้วยว่ามีปัจจัยใดที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่

 

3. น้ำประปา

การตรวจวัดมาตรฐานคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ กรมอนามัยยกระดับมาตรฐานน้ำประปาทั้งด้านกายภาพ แบคทีเรีย เคมี ค่าความเป็นกรด – ด่าง ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าน้ำประปามีคุณภาพ แต่ต้องดูสภาพของถังเก็บน้ำ ก๊อกน้ำ สายยางน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้คงอยู่ในสภาพที่ได้มาตรฐานด้วย

 

โรคที่เกี่ยวข้องกับน้ำดื่ม

1. น้ำฝน

การบริโภคน้ำฝนในปัจจุบันไม่ได้บ่งบอกถึงความปลอดภัยแล้ว เพราะชั้นบรรยากาศเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์หนาแน่น เมื่อก๊าซดังกล่าวรวมตัวกับน้ำฝนจะทำให้เกิดกรดคาร์บอนิก ทำให้น้ำฝนนั้นกลายเป็นน้ำกรดอ่อน ๆ ที่มีรสชาติเปรี้ยวแล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ

 

2. น้ำกลั่น

น้ำกลั่นเป็นน้ำที่มีความบริสุทธิ์ ทางการแพทย์ใช้ในการเตรียมสารละลายต่าง ๆ ได้แก่ ทำน้ำเกลือ แต่น้ำกลั่นก็เป็นน้ำที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าคุณดื่มเข้าไปจะทำให้ร่างกายต้องดึงแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายออกมาใช้จึงทำให้ร่างกายของคุณสามารถขาดแร่ธาตุได้ จนอาจจะก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

 

3. น้ำดื่มที่ภาชนะไม่ได้มาตรฐาน

ถ้าการบรรจุน้ำดื่มลงในขวดที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะพบสารปนเปื้อน เช่น พลาสติก ฯลฯ ควรเช็กให้แน่ใจว่าขวดที่นำมาบรรจุน้ำดื่มนั้นได้มาตรฐานและผ่านการตวรจสอบุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต

 

4.น้ำประปา

น้ำประปาที่มีปริมาณไตรฮาโลมีแทนสูงเกินไป ก็อาจจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ โดยสารไตรฮาโลมีแทนนั้นคือสารที่เกิดจากสารอินทรีย์ที่ทำปฏิกิริยากับคลอรีนที่มีอยู่ในน้ำประปา ปกติแล้วมาตรฐานของระดับไตรฮาโลมีแทนในน้ำประปาของแต่ละประเทศจะไม่เท่ากัน ประเทศไทยไม่พบสารไตรฮาโลมีแทนในการใช้น้ำประปาสามารถดื่มและนำมาประกอบอาหารได้

 

สัญญาณเตือนหากดื่มน้ำน้อย

- กระหายน้ำ

- ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม – สีส้มเป็นประจำ

- ปากแห้ง

- ปัสสาวะไม่ถึง 4 ครั้งต่อวัน

- ท้องผูก

- ตาแห้ง

- ระบบย่อยอาหารมีปัญหา

- ผิวแห้ง ริ้วรอยมาก่อนวัยอันควร

 

หากดื่มน้ำมากเกินไป

หากดื่มน้ำมาก จนเกินไป ทำให้มีผลเสียต่อร่างกาย เพราะการดื่มน้ำทีละมาก ๆ จะเป็นการสร้างภาระให้ไตที่ต้องกำจัดน้ำส่วนที่เกินคามจำเป็นต่อร่างกายออกไป ไตจะทำงานหนักขึ้น เพราะต้องใช้เวลาในการขับน้ำส่วนเกินเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายในเวลาจำกัด หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับไตอยู่แล้วการดื่มน้ำมากเกินไปจะยิ่งทำให้อันตรายต่อสุขภาพได้ แต่หากคุณมีร่างกายที่แข็งแรง 100% การที่คุณดื่มน้ำมากเกินไปอย่างต่อเนื่องก็อาจจะทำให้คุณเกิดอันตรายได้เช่นกัน

 

ดื่มน้ำอย่างไรให้เหมาะสม

โดยปกติทั่วไปแล้ว ควรดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวันสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่จริง ๆ แล้วนั้นการดื่มน้ำของแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่ที่รูปร่าง น้ำหนัก สุขภาพและกิจกรรมในแต่ละวัน วิธีสังเกตว่าดื่มน้ำเพียงพอต่อร่างกายหรือไม่ให้ดูจากสีปัสสาวะ ถ้ามีสีเหลืองเข้ม – สีส้ม แสดงว่าคุณดื่มน้ำไม่สมดุลกับการใช้ชีวิตและรูปร่างของคุณ กลิ่นของปัสสาวะก็สำคัญเช่นกัน หากมีกลิ่นปัสสาวะที่ฉุนแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นดื่มน้ำน้อยเกินไป นอกจากนี้ จำนวนครั้งในการปัสสาวะระหว่างวันก็สำคัญเช่นกัน ปกติแล้วคนเราควรปัสสาวะ 3 – 4 ครั้ง ถ้าคุณดื่มน้อยไปกว่านี้แสดงว่าคุณอาจจะดื่มน้ำน้อยเกินไป ซึ่งส่งผลอันตรายต่อกระเพาะปัสสาวะและไตของคุณด้วย

 

     อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก การบริโภคจึงไม่ควรมากเกินไปหรือน้อยเกินไป รักษาสมดุลที่ดีให้กับร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ