ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี
Share: facebook_share ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี line_share ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี twitter_share ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี messenger_share ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี


ใคร ๆ ก็รู้ว่าการ ดื่มน้ำ เยอะ ๆ นั้นมีประโยชน์ ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย แต่อะไรที่มากเกินไปมันก็ไม่ดีหรอกค่ะ เช่นเดียวกันกับการ ดื่มน้ำ มากเกินไปอาจอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

 

     การ ดื่มน้ำ มากเกินไป ทำให้ร่างกายได้รับน้ำมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ไม่ใช่แค่ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย แต่สามารถทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ เพราะทำให้ร่างกายไม่สมดุล โดยปริมาณโซเดียมในเลือดจะต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ปวดศีรษะ อ่อนล้า คลื่นไส้อาเจียน หรือเลวร้ายที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต แต่จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

1. ทำให้เซลล์บวม

     ร่างกายมีโซเดียม และโพแทสเซียมไอออนที่ทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย และรักษาสมดุลของของเหลวระหว่างเซลล์ และเลือด เมื่อมีน้ำอยู่ในเลือดมากเกินไป และมีเกลือ หรือไอออนในเซลล์สูง น้ำก็จะเข้าไปในเซลล์ ทำให้เซลล์บวมมากขึ้น และเป็นอันตรายสำหรับเซลล์ประสาทในสมอง ทำให้มีอาการปวดศีรษะ ชัก สมองได้รับบาดเจ็บ ไม่รู้สึกตัว และอาจเสียชีวิตได้

 

2. มีโซเดียมต่ำกว่าปกติ

     การ ดื่มน้ำ มากเกินไปทำให้โซเดียมในร่างกายเสียสมดุล โดยภาวะดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับนักกีฬาที่สูญเสียโซเดียมเป็นจำนวนมากในระหว่างที่เหงื่อออก และการ ดื่มน้ำ ในเวลานี้จะยิ่งทำให้ความหนาแน่นของโซเดียมลดลงไปกันใหญ่ ซึ่งสามารถทำให้นักกีฬาถึงกับเสียชีวิตได้ ทั้งนี้หากโซเดียมต่ำจะมีอาการอาการสับสน หรือการเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ อาจรู้สึกง่วงนอน หรืออาจไม่รู้สึกตัว

 

3. มีระดับของโพแทสเซียมต่ำกว่าปกติ

     การได้รับน้ำมากเกินไปทำให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายต่ำลง และทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ ( Hypokalemia ) ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการอาเจียน มีความดันโลหิตต่ำ เป็นอัมพาต คลื่นไส้ และท้องเสีย

 

4. ทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว

     จากที่ได้กล่าวไปว่าการ ดื่มน้ำ มากเกินไปจะทำให้ระดับของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายลดลง เมื่อของเหลวเสียสมดุล จึงส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และนำไปสู่การเกิดกล้ามเนื้อหดเกร็ง และตะคริวได้

 

5. ทำให้ไตทำงานหนักเกินไป

     การ ดื่มน้ำ มากเกินไปทำให้ไตทำงานหนักขึ้น เพื่อกรองน้ำส่วนเกินออกจากเลือด ดังนั้น ถ้า ดื่มน้ำ หลายลิตรในหนึ่งชั่วโมง ไตก็จะทำงานหนัก และจะยิ่งเป็นอันตราย เพราะสามารถทำให้เกิดโรคไตเรื้อรัง และอาจทำให้เสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดเพิ่มขึ้น

 

6. หัวใจทำงานหนัก

     ร่างกายมีกลไกดูดซึมน้ำที่มีประสิทธิผล ซึ่งของเหลวที่คุณดื่มเกือบ 80% จะถูกดูดซึมโดยลำไส้เล็กผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ‘ออสโมซิส’ น้ำจะเข้าไปในกระแสเลือด และสุดท้ายก็จะทำให้เลือดมีปริมาตรเพิ่มขึ้น แต่การ ดื่มน้ำ มากเกินไปทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เพราะปริมาตรเลือดเพิ่มขึ้น อาจทำให้มีอาการชัก หรือสามารถทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อหัวใจขยายตัว และทำให้หัวใจวายได้ในที่สุด

 

7. ทำให้รู้สึกเหนื่อย

     เมื่อ ดื่มน้ำ มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ไตจำเป็นต้องกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้น ส่งให้คุณรู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนเพลีย

 

     เห็นไหมคะว่าการที่เรา ดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือมากเกินไปไม่ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น ทางที่ดีควร ดื่มน้ำ ให้พอดีต่อความต้องการของร่างกาย โดยควร ดื่มน้ำ วันละ 8-10 แก้ว และค่อย ๆ จิบ ไม่ควรดื่มแบบกระดกรวดเดียว เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำเป็นพิษ

 

ดูแลร่างกายด้วยการ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง

     น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature ) น้ำดื่มสะอาดที่มีคุณภาพ มีแร่ธาตุที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีค่า pH 8.5 ช่วยลดความเป็นกรดในร่างกาย ช่วยให้เกิดความสมดุลต่อร่างกาย ส่งผลให้ ร่างกาย แข็งแรง และได้รับความสดชื่น มีประโยชน์ ต่อทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ ประโยชน์ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ยังเป็นน้ำที่มากจากธรรมชาติ แถมด้วย มีประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ สามารถ ดื่มได้ ทั้งเด็กจนถึงผู้ใหญ่ เช่นกัน คำแนะนำในวัยเด็กที่ดื่ม นั้น การ ดื่มน้ำ น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง )  ควรเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ตั้งแต่อายุประมาณ 5 – 12 ปี และ ควรดื่มน้ำที่ค่า pH 8.5 - 9 และใน ส่วนผู้ใหญ่ที่ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ใหม่ ๆ ก็ควรเริ่มต้นที่ pH 8.5 - 9 เช่นกัน และ หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ จึงค่อยดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ที่มีค่า 9 pH เป็นประจำได้ ทั้งนี้เพื่อ เป็นการให้ ร่างกาย ของเรานั้น รับการ ปรับตัวก่อน การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง จะไป ช่วยปรับสมดุลกรดเกิน ใน ร่างกาย ของเราได้เป็นอย่างดี แถมยังไป ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัย อีกด้วยนะ ( Anti - Oxidant and Anti - Aging ) น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง มีรสชาติ ดี ทั้งยังให้ความชุ่มชื้นที่ดีกว่า เพราะมีโมเลกุลน้ำที่เล็กลง ทำให้ดื่มได้ง่าย และ ดื่มได้มากขึ้น นะจ้ะจะบอกให้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ