ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง
Share: facebook_share ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง line_share ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง twitter_share ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง messenger_share ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง

ดื่มน้ำอังคาไลน์ ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง


น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นสิ่งจำเป็น ต่อร่างกาย ยิ่งถ้าอยู่กับสภาพอากาศที่แปรปรวน หรืออากาศหนาวเย็น หรือร้อนจัด อยู่ละก็ น้ำเป็นตัวช่วยที่สำคัญ ในการสร้างความสดชื่น และความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย ช่วยขับของเสีย ช่วยลดอุณภูมิ และการไหลเวียนโลหิต

 

อย่างที่ทราบกันดี น้ำเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับสิ่งที่มีชีวิต มักมีผู้กล่าวไว้ว่า ถ้าปราศจากน้ำ ก็ปราศจากสิ่งมีชีวิต โดยทั่วไป คนสามารถอดอาหารได้ หลายสัปดาห์ แต่ถ้าอดน้ำจะเสียชีวิตภายใน 2 – 3 วัน โดยการศึกษา และการวิจัยที่ผ่านมา พบว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีประโยชน์ มากมายแก่ร่างกาย ของมนุษย์ และสิ่งมีชีวิต นอกเหนือ จากคุณสมบัติ ที่เด่นที่สุด ของโมเลกุล น้ำอัลคาไลน์ ที่เป็นตัวทำละลาย ที่ดีและ มีประโยชน์ ต่อการดำรงชีวิต ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และกว่า 90% ของคนทั่วไป มักหลงลืมละไม่ใส่ใจกับการดื่มน้ำมากนัก

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นตัวกลางในการเกิด ปฏิกิริยาเคมีทุกชนิด ในกระบวนการเมตาบอลิซึม ของร่างกาย ปฏิกิริยาเคมี ในร่างกายทุกชนิด ต้องอาศัยน้ำ เซลล์จะไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มีน้ำ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ กระบวนการการย่อยอาหาร กระบวนการดูดซึมอาหาร และกระบวนการ ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย น้ำที่เป็นของเหลวของเลือด ทำหน้าที่ขนส่งอาหาร และออกซิเจน ให้แก่เซลล์ อีกทั้ง นำของเสีย และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ( Carbon dioxide ) จากเซลล์ มาขับถ่ายออกจากร่างกาย กระบวนการไหลเวียนเลือด และกระบวนการขับถ่าย ของเสียในร่างกายไม่สามารถเกิดขึ้นได้

 

นอกจากนี้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยให้ การขับถ่าย กากอาหารในลำไส้ใหญ่ เป็นไปโดยสะดวก ความผิดปกติของการถ่ายอุจจาระ เกิดขึ้นเนื่องจาก ขาดสมดุล ของการดูดซึมน้ำ กลับเข้าสู่เซลล์ลำไส้ เชื้อโรค ที่เป็นสาเหตุ ให้เกิดโรคอุจจาระร่วง หลายชนิด สร้างสารพิษ ที่มีผลต่อกลไก การควบคุมสมดุลสารน้ำ ภายในลำไส้

 

ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เพื่อเพิ่มออกซิเจน ป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง

 

ระดับออกซิเจนต่ำ (Hypoxemia) คือ แรงดันออกซิเจน หรือค่าความอิ่มตัว ของออกซิเจน น้อยว่าปกติ นั่นคือการมีระดับออกซิเจน ในเลือด อยู่ต่ำกว่า 60 มิลลิเมตรปรอท หรือมีค่าความอิ่มตัว ในเลือดน้อยกว่า 96% การที่มีระดับออกซิเจนต่ำ อาจเกิดได้ จากการเป็นโรคโลหิตจาง โรคปอดเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง โรคปอดบวม หรือโรค ที่เกี่ยวข้อง กับหลอดลม และปอด ภาวะน้ำท่วมปอด โดยเฉพาะไข้หวัน ที่มาจากอากาศ หรือ อากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งโรคเหล่านี้ จะทำให้ปอดทำงานได้ไม่เต็มที่ ร่างกายจึงเกิด ภาวะขาดออกซิเจน ส่งผลให้มสมอง ทำงานและสั่งงานช้าลง หรือเสียชีวิต จากภาวะหัวใจล้มเหลว หรือการเข้าไปอยู่ ในสถานที่อับอากาศ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดสภาวะออกซิเจนต่ำได้ ซึ่งการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) สามารถช่วยบรรเทาอาการ ภาวะขาดออกซิเจนในเลือดได้ และช่วยป้องกันโรคหวัด จากอากาศเปลี่ยนแปลง

 

ระดับออกซิเจนปกติ คือ แรงดันออกซิเจน หรือค่าความอิ่มตัว ของออกซิเจนอยู่ที่ 96 - 99% ซึ่งเป็นสภาวะ ที่ดีที่สุดต่อร่างกาย การทำให้ระดับออกซิเจนอยู่ในระดับปกติได้เราสามารถดื่ม น้ำอัลคาไลน์ เพื่อรักษาออกซิเจนในเลือด เพราะระดับออกซิเจนนี้จะส่งผลให้

 

- สมองทำงานดี ที่ระดับออกซิเจนปกติ สมองจะมีการสั่งงานได้ดี เนื่องจาก เซลล์สมอง จะใช้ปริมาณออกซิเจน มากกว่า 20% ของออกซิเจนทั้งหมด ในการทำงาน ดังนั้น เมื่อร่างกาย มีออกซิเจน อยู่ในระดับปกติ จะทำให้เซลล์สมอง ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้มีความจำดี มีสมาธิ ในการเรียน และการทำงาน เรียนรู้เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ดี และช่วยให้ ระบบภายในร่างกาย ทำงานได้ปกติ ภายใต้การสั่งงาน ของสมองที่ถูกต้อง

 

- ผิวพรรณดี เนื่องจากออกซิเจน และน้ำ คือองค์ประกอบ ที่สำคัญ ของเซลล์ ดังนั้นเมื่อร่างกาย ได้รับน้ำ และออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอ เซลล์ที่อยู่ในร่างกาย ก็จะแข็งแรงสมบูรณ์ ส่งผลให้ ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และช่วยให้ เซลล์มีอายุยืนขึ้น ช่วยลดริ้วรอย ที่เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีปริมาณออกซิเจนที่บริสุทธิ์ ซึ่งสามารถช่วยเรื่องผิวพรรณเปล่งลั่ง สำหรับสาวที่มีผิวขาดน้ำ

 

- ร่างกายแข็งแรง ออกซิเจน ที่อยู่ในรูปของน้ำ เมื่อเข้าร่างกาย จะดูดซึมเข้าสู่ตับ เซลล์ของตับ จะได้รับออกซิเจน ที่อยู่ในน้ำโดยที่เซลล์ตับ จะดึงออกซิเจนมาใช้ ในกระบวนการ เปลี่ยนสารอาหาร ที่ดูดซึมเข้ามา ให้เป็นพลังงาน ส่งให้กับร่างกาย เมื่อเซลล์ตับแข็งแรง จึงสามารถ สร้างพลังงานเพียงพอ ในการใช้งานของร่างกาย ร่างกายจึงแข็งแรงสมบูรณ์ และยังช่วยให้ตับสามารถ ขับสารพิษ ออกจากร่างกาย อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการตกค้าง ของสารพิษ ที่เป็นอัตรายต่อร่างกาย

 

คิดว่าหลายคนคงไม่รู้ ว่าการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ก็ช่วยเพิ่มออกซิเจน ในร่างกายได้ด้วย ซึ่งปกติน้ำดื่มทั่วไป จะมีค่าออกซิเจน ละลายอยู่ ประมาณ 7 มก. ต่อลิตร มีงานวิจัย มากมาย ที่นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบว่า ชุมชนที่ห่างไกล ที่ปริโภคน้ำ จากแหล่งน้ำ ธรรมชาติ ที่มีออกซิเจน อยู่มากมาย ผู้คนเหล่านั้น จะมีอายุยืนยาว ไม่เคยเจ็บป่วยเลย และดูอ่อนเยาว์กว่าวัย การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือน้ำสะอาด ในปริมาณที่เหมาะสม เป็นประจำทุกวัน จึงให้ประโยชน์ แก่ร่างกาย และดีต่อสุขภาพ ยิ่งเป็นน้ำดื่ม ที่มีที่มีปริมาณ ออกซิเจนสูง ๆ ช่วยเพิ่ม ออกซิเจนในเลือด ยิ่งเพิ่มคุณประโยชน์ ให้แก่ร่างกายอย่างมาก

 

วิธีการดูแลสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยน

 

เรื่องอาหารการกิน

ควรเริ่มต้นจาก การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และบรรจุในภาชนะที่สะอาดหรือปิดมิดชิดเสียก่อน ถ้าจะให้ดีก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งหาได้จากผลไม้รสเปรี้ยวอย่างกีวี ลูกเกด ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ หรือในผักบางชนิด เช่น บร็อคโคลี่ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี วิตามินซีที่อยู่ในผักและผลไม้เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานชีวิตและทำให้ไม่ป่วยง่าย อีกทั้งจะต้องพยายามดื่มน้ำสะอาดให้ได้มากเพียงพอ เพราะน้ำสามารถช่วยป้องกันอาการป่วยที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ โดยน้ำจะเข้าไปทำให้เนื้อเยื่อต่างๆที่อยู่ในระบบทางเดินหายใจเกิดความชุ่มชื้น ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคฝังตัวในร่างกาย และทำให้ระบบภูมิต้านทานชีวิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ควรจะต้องล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อนการรับประทานอาหาร เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

 

เรื่องของการออกกำลังกาย

เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงได้ตลอดเวลา เพียงแต่คุณจำเป็นต้องมีวินัยให้มากเพียงพอ เพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรงได้อย่างต่อเนื่อง การออกกำลังกายง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองก็มีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การเดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน หรือการเล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องประมาณวันละ 30 นาที ที่สำคัญอย่าออกไปออกกำลังกายในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนจัดเชียวละ เพราะคุณอาจจะปรับอุณหภูมิของร่างกายตามไม่ทัน และทำให้เกิดอาการป่วยได้ไปง่ายกว่าเดิม

 

การพักผ่อน

หลังจากที่กินอิ่มและออกกำลังกายอย่างเหมาะสมไปแล้ว ก็ต้องอย่าลืมที่จะ “พักผ่อนให้เพียงพอ”ด้วย เพราะการนอนน้อยจนเกินไป จะมีผลให้จำนวนเซลล์ในร่างกายที่ทำหน้าที่ในการต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ มีจำนวนที่ลดน้อยลง ซึ่งหากทหารองครักษ์ที่ทำหน้าที่ในการป้องกันความปลอดภัยของร่างกายอ่อนกำลังลง ก็ย่อมมีผลให้คุณเจ็บป่วยได้ง่ายดายนั่นเอง วิธีที่เหมาะสมที่สุด จึงเป็นการนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาในการฟื้นฟูพลังงาน และกลับมาต่อสู้กับชีวิตในวันรุ่งขึ้นได้อีกครั้ง

 

ความสะอาด

เราไม่รู้ว่าใครป่วยเป็นโรคอะไรกันบ้าง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น เราควรหมั่นให้เด็ก ๆ รวมถึงตัวเราเอง ล้างมือให้สะอาด ภายหลังหยิบจับอะไรเสมอ

 

ดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ให้มาก ๆ

เมื่อเป็นหวัดแนะนำว่าควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร เพราะน้ำสามารถช่วยเยียวยาร่างกายให้หายจากหวัดได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุที่ว่าคือ

 

1. น้ำหรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยละลายเสมหะไม่ให้เหนียว โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่น

 

2. ช่วยลดไข้หากไข้ขึ้นสูง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นี่แหล่ะที่จะช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงได้

 

3. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้นเพียงพอ ซึ่งส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

 

4. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )   ช่วยให้เยื้อบุจมูกที่บุช่องทางเดินหายใจส่วนบนทำหน้าที่ได้ดีขึ้น จึงช่วยลดอาการคัดจมูก

 

5. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ช่วยป้องกันการติดเชื้อ และอักเสบ

 

6. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายฟื้นจากอาการไข้ได้เร็วขึ้น

 

หวังว่าทุกคน คงจะให้ความสำคัญ กับการดื่มน้ำ และได้ความรู้จาก การดื่มน้ำ และประโยชน์ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )   มากขึ้น และฝึกให้เป็นความเคยชิน ถึงแม้บางครั้ง เราไม่รู้สึกหิว กระหายน้ำก็ตาม และลดการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม กาแฟ ชานมไข่มุก มาดื่มน้ำเปล่าในอุณภูมิห้องปรกติ เป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี และยังป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ด้วยนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )ก่อนมื้ออาหารเพื่อลดอ้วน

น้ำอัคลาไลน์ น้ำที่ดีต่อนักกีฬาและคนออกกำลังกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ