ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์
Share: facebook_share ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ line_share ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ twitter_share ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ messenger_share ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์

ประโยชน์จากน้ำดื่มกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์


คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดื่มน้ำให้มาก ๆ เพราะในช่วงตั้งครรภ์นั้น ร่างกายของคุณแม่จะมีความต้องการน้ำมากเป็นพิเศษ น้ำจะช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ระบบการไหลเวียนของสารอาหารจากแม่ไปสู่ลูกน้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

          ความสำคัญของ น้ำดื่ม ต่อร่างกาย

     ร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2 ใน 3 ส่วนของร่างกาย ประโยชน์ของน้ำต่อร่างกาย เช่น บรรเทาอาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยย่อยอาหาร ลดปัญหาท้องผูกดีต่อระบบขับถ่าย ทั้งยังช่วยล้างสารพิษ ทำให้ผิวพรรณสุขภาพดี ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายไม่ให้ร้อนเกินไป ป้องกันการเป็นตะคริว รักษาอาการปวดหัว และทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

 

          การดื่มน้ำของแม่ท้อง แม่ท้องต้องดื่มน้ำเพิ่มจากปกติจริงหรือ ?

     ถึงแม้จะมีอีก 1 ชีวิตเพิ่มขึ้นมาก การรับประทานอาหารใช่ว่าจะเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าอย่างที่คุณแม่หลาย ๆ คนเข้าใจ เพียงแต่ต้องเลือกสรร และคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพ และสะอาดต่างหากคือหัวใจสำคัญ ปกติแล้วในหนึ่งวันร่างกายควรได้น้ำประมาณ 1 – 2 ลิตร ปริมาณน้ำ 1 -2 ลิตรที่ร่างกายได้รับนั้น รวมอยู่ในอาหารผักผลไม้ที่รับประทานเข้าไปด้วย ปริมาณน้ำเปล่าที่คนท้องควรได้รับจริง ๆ คือ ประมาณ 1.5 ลิตรต่อวัน หรือ 7- 8 แก้วต่อวัน ( โดยเฉลี่ยแก้วละ 200 ซีซี ) คนท้องไม่ควรดื่มน้ำ หรือชากาแฟที่มีสารขับปัสสาวะหลัง 20.00 น เพราะจะทำให้ต้องตื่นมาปัสสาวะบ่อย รบกวนการนอนพักผ่อนของแม่ตั้งครรภ์ได้ และอาจส่งผลทำให้ รู้สึกอ่อนเพลีย เกิดภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้ด้วย

 

          ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำกี่ลิตร ?

     คนท้องบางคนไม่รู้ว่าควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน คนทั่วไปจะต้องดื่มราว ๆ 1.5 ลิตร หรือ 6 – 8 แก้วต่อวัน น้ำนั้นอยู่ในอาหาร ผัก ผลไม้ ที่รับประทานเข้าไป ซึ่งคนที่ตั้งครรภ์ควรศึกษาและคำนึงถึงในส่วนนี้ด้วย แต่ในวันที่ไม่ได้ดื่มน้ำชนิดอื่น ๆ เลย คนท้องควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8 แก้วต่อวันและในวันที่อากาศร้อนก็ควรดื่มน้ำให้มากขึ้นได้แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มทีละเยอะ ๆ ควรค่อย ๆ จิบทีละนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ แต่ในวันที่ดื่มน้ำชนิดอื่น ๆ ก็ลดปริมาณน้ำเปล่าได้แต่เมื่อรวม ๆ แล้วควรดื่มน้ำอยู่ที่ 1.5 ลิตร แต่ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ลิตรต่อวัน

 

          คนท้อง ดื่มน้ำ เย็นดีไหม หรือคนท้องดื่มได้แค่น้ำอุ่น ?

     การกินน้ำเย็น หรือของเย็นตอนท้องนั้น ไม่ได้เป็นข้อห้ามทางการแพทย์ คนท้องสามารถดื่มน้ำเย็น กินของเย็นได้ แม้แต่น้ำอัดลมเย็น ๆ ที่อยากดื่มดับกระหายก็ดื่มได้ แต่ก็ไม่ควรบ่อย เพราะในน้ำอัดลมมีทั้งแก๊ส และคาเฟอีน ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่ท้อง

     หากแม่ท้องอยากดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ คนท้องสามารถกินน้ำแข็งได้ หรือคุณแม่ท้องอยากเติมความสดชื่นให้ร่างกาย ก็กินน้ำผลไม้ หรือผลไม้ที่ปั่น หรือคั้นจากผลไม้สด ๆ กินให้เย็นชื่นใจ แถมได้วิตามิน และแร่ธาตุ จากผลไม้อีกด้วย หรือถ้าให้ดีที่สุด ก็คือ การดื่มน้ำเปล่า

     ส่วนการดื่มน้ำอุ่นนั้น จะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลดีสำหรับการเตรียมพร้อมที่ให้นมแม่หลังคลอด การได้ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ในตอนก่อนเข้านอนหรือตอนเช้า เช่น นมอุ่น ๆ น้ำอุ่น ๆ จะช่วยให้สบายท้อง และเลือดไหวเวียนได้ดี

 

          ประโยชน์ของน้ำเปล่าต่อคนตั้งครรภ์

1. การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวันจะดีต่อการลำเลียงสารอาหารส่งตรงถึงทารกในครรภ์ การดื่มน้ำช่วยให้สารอาหาร แร่ธาตุ รวมไปถึงออกซิเจนส่งถึงลูก

2. ทำให้ผิวพรรณของคนท้องสุขภาพดี ไม่แห้งแตก ช่วยลดความร้อนในร่างกายคนท้อง

3. ป้องกันอาการที่เกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ป้องกันอาการปวดหัว ป้องกันการเกิดตะคริว และป้องกันอาการท้องผูก

 

          วิธีสังเกตุร่างกายคนท้องเวลาขาดน้ำ

1. รู้สึกกระหายน้ำ คอแห้ง ริมฝีปากแห้ง

2. เหงื่อออกน้อยลง ปัสสาวะสีเข้มกว่าปกติ ไม่ค่อยปวดปัสสาวะหรือฉี่น้อยลง

3. ผิวแห้งไม่ชุ่มชื้น

4. รู้สึกวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้อาเจียน

5. อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น รู้สึกร้อน

 

          ความเชื่อผิด ๆ ของการ ดื่มน้ำ ขณะตั้งครรภ์

ความเชื่อ : ดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์ช่วยให้ลูกคลอดออกมาไม่มีไข

ความจริง : ไขของทารกในครรภ์ ( Vernix Caseosa ) ปกติพัฒนาการของทารกในครรภ์ช่วง 5 เดือนจะเริ่มมีการสร้างไขขึ้นมา ซึ่งไขมีหน้าที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวทารก ป้องกันการเสียความร้อนให้ทารกแรกเกิด ป้องกันแบคทีเรียผ่านสู่ผิวทารก และยังเป็นตัวหล่อลื่น ช่วยให้คลอดออกมาทางช่องคลอดได้ง่ายขึ้น ปกติแล้วเมื่ออายุครรภ์ครบกำหนด ไขเหล่านี้จะลดน้อยลง หากทารกคลอดก่อนกำหนดไขเหล่านี้จะค่อนข้างเยอะ การดื่มน้ำมะพร้าวนั้น น้ำมะพร้าวมีไขมันทั้งอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวแล้วทำให้ไขสีขาวขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ลูกคลอดออกมาไม่มีไข

 

ความเชื่อ : ดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์จะทำให้แท้งบุตร

ความจริ ง: ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน แต่ในปริมาณที่น้อยมาก ปกติในขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนในร่างกายจะสูงมากอยู่แล้ว ซึ่งในน้ำมะพร้าวมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจึงไม่มีผลต่อการบีบตัวมดลูกที่ทำให้แท้งบุตรได้

 

     สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า หรือ มีนิสัยชอบดื่มน้ำน้อย ควรตรวจเช็คร่างกายด้วยว่า มีอาการขาดน้ำหรือไม่ อาการขาดน้ำได้แก่ ริมฝีปากแห้ง ปัสสาวะสีเข้ม ผิวท้องแห้งแตกลาย  หากมีอาการดังกล่าวควรเพิ่มการดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ลิตรนะคะ หรือดื่มน้ำวันละ 8 แก้วอย่างต่ำ มากน้อยขึ้นอยู่กับอากาศในแต่ละวัน แต่ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ ค่อย ๆ จิบตลอดวันจะดีกว่ากินเยอะ ๆ ทีเดียว การดื่มน้ำมากเกินไปจากที่จะเกิดประโยชน์จะกลับเป็นโทษต่อร่างกายทำให้อวัยวะอาจจะทำงานหนักกว่าเดิม

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ดื่มน้ำ อัลคาไลน์ ยิ่งเยอะ ยิ่งดี

การดื่มน้ำอัลคาไลน์ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


บทความที่แนะนำ