ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้
Share: facebook_share ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้ line_share ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้ twitter_share ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้ messenger_share ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้

ดื่มน้ำ ลดไมเกรนได้


อาการไมเกรนนั้น เป็นอาการที่คนมักเจอโดย่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศเพราะว่า ดื่มน้ำ น้อย การดื่มน้อยทำให้เป็นไมเกรนได้เพราะว่า สมองขนาดน้ำและออซิเจนไปเลี้ยงไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดขึ้นได้

 

     โรคไมเกรน หรือเรียกอีกชื่อว่า โรคปวดศีรษะข้างเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะระดับปานกลางไปจนถึงระดับรุนแรง รวมถึงอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ไวต่อแสง หรือไม่สามารถทนต่อเสียงดัง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีบางสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดโรคไมเกรน หรือทำให้อาการแย่ลง

 

          สิ่งที่ไม่ควรทำ

1. การไม่ดื่มน้ำ

     น้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพโดยรวมของทุกคน แต่มันจะยิ่งสำคัญมากเป็นพิเศษถ้าคุณเป็นโรคไมเกรน ทั้งนี้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า เมื่อคนดื่มน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิม 6 แก้ว หรือ 1.5 ลิตร พวกเขาพบว่าจำนวนครั้งที่ปวดศีรษะลดลง อีกทั้งยังเกิดความรู้สึกเจ็บปวดในขณะที่เป็นโรคไมเกรนน้อยลง แนะนำให้ ดื่มน้ำ น้ำดื่มอัลคาไลน์ น้ำด่าง ( Alkaline Water )  เป็นน้ำที่สะอาด และ ช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้ดี

2. ดื่มน้ำไม่สะอาด

     การดื่มน้ำไม่สะอาด จะทำให้กระตุ้น อาการของไมเกรนนั้นเกิดขึ้น และทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมากับการกินน้ำไม่สะอาด

3. อดอาหาร

     การไม่ทานอาหารไม่เพียงแต่ทำให้คุณไม่มีเรี่ยวแรงทำสิ่งต่าง ๆ เท่านั้น แต่มันยังทำให้โรคไมเกรนกำเริบได้อีกด้วย ซึ่งมีนักวิจัยบางคนเชื่อว่า การมีระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือดต่ำลงอาจมีผลต่อสมอง และทำให้เกิดไมเกรนได้ในที่สุด

4. นอนมากหรือน้อยเกินไป

     การนอนมากหรือน้อยเกินไป สามารถกระตุ้นให้เป็นโรคไมเกรน ซึ่งมันเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรจัดตารางนอนให้ได้เวลาเดิม หากคุณไม่สามารถนอนหลับ หรือนอน 7-8 ชั่วโมงแต่ก็ยังรู้สึกเหนื่อย คุณก็อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์ค่ะ เพราะคุณอาจมีโอกาสเป็นโรคนอนไม่หลับ หรือโรคหยุดหายใจขณะหลับ

5. ได้รับธาตุแมกนีเซียมไม่เพียงพอ

     มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และทานให้สมดุล โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีธาตุแมกนีเซียมอย่างเพียงพอ เพราะมีงานวิจัยพบว่าการทานแมกนีเซียมออกไซด์ที่ซื้อตามร้านขายยาประมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถช่วยให้คุณปวดหัวน้อยลง ซึ่งแมกนีเซียมมีประโยชน์สำหรับช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน และป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนที่มีความสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน

 

          เพิ่มพลังด้วยการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

      การขาดน้ำเป็นสาเหตุของความเหนื่อยล้า ถ้าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้รู้สึกหน้ามืดมึนงงเหมือนโดนของหนักทุบศีรษะเลยทีเดียว ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากประสบกับปัญหานี้ด้วยกันทั้งนั้น งั้นมาเพิ่มพลังด้วยการดื่มน้ำกันดีกว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกาย

     ซึ่งจะช่วยเติมน้ำที่ขาดหายไปได้อย่างรวดเร็ว กำจัดความอ่อนเพลียเมื่อยล้า เพราะแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เพราะทุกครั้งที่ดื่มน้ำ

 

          ทำไมจึงต้องดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     ร่างกายของเราได้ผลกระทบมากมาย จากอาหารที่เรากินเข้าไปบางส่วน นอกจากจะไม่ถูกย่อยสลาย ยังเปลี่ยนไปเป็นสารพิษ หรืออนุมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่สามารถก่อให้เกิดโรคต่อร่างกายเราได้ เพราะอาหารบางอย่างมีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำผลไม้กระป๋อง เนี้อสัตว์ น้ำอัดลม เบียร์ กาแฟ ยาสูบ เป็นต้น ทำให้ร่างกายสะสมกรดไว้ และอาจจะมาจากสาเหตุอื่นด้วย เช่นการกิน การนอน และอารมณ์ของแต่ละคน

 

          ประโยชน์อื่น ๆ ของน้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

- ช่วยเจือจางความเป็นกรดในร่างกาย

- ทำให้เซลล์ภายในร่างกายเกิดความสมดุล และสุขภาพดี

- ทำให้ออกซิเจนในร่างกายสูงช่วยให้กระบวนการสร้างพลังงานมากและเร็วขึ้น

- ต้านอนุมูลอิสระ

- ล้างสารพิษในร่างกาย

- ช่วยทำความสะอาดลำไส้ได้ดี

- ลดปัญหาไขข้อเสื่อม และไขข้ออักเสบ

- ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

- ช่วยทำให้การดูดซึมอาหาร การเผาผลาญอาหารดีขึ้น  รวมทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

- ต่อต้านขบวนการเกิดออกซิเดชั่นซึ่งเป็นสาเหตุของความชรา

- สะเทิน (ลด) พิษกรดในกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้บรรเทาความจุกเสียดแน่น ไม่สบาย ป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหาร

- บรรเทาภาวการณ์เป็นกรดของร่างกาย ( โรค Acidosis ) ปรับแก้สุขภาพของผู้ป่วยให้ดีขึ้น

 

          น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ดีกว่าน้ำเปล่าหรือไม่ ?

     สำหรับคนส่วนใหญ่แล้วน้ำเปล่าจะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่แล้วน้ำดื่มบรรจุขวดขายจะเป็นน้ำดื่มอัลคาไลน์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์การอาหาร และยาแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานจากรัฐบาลกลาง ( U.S. Food and Drug Administration หรือ FDA ) และในบางครั้งเอง น้ำดื่มอัลคาไลน์ก็จะมีการเติมสารอาหาร เพื่อให้ได้ค่า pH ที่เป็นด่าง

     นักวิทยาศาสตร์ใช้ค่า pH เพื่ออธิบายความเป็นกรดของสารด้วยตัวเลขในระดับ 0-14 ตามความหมายแล้ว สารจะเป็นด่างหากมีค่า pH มากกว่า 7 และเนื่องจากน้ำดื่มอัลคาไลน์มีระดับค่า pH สูงกว่าน้ำประปาธรรมดา ซึ่งมันสามารถทำให้กรดในกระแสเลือดเป็นกลางได้ อย่างไรก็ตามการวิจัยจากแหล่งที่เชื่อถือได้ชี้ให้เห็นว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์นั้นไม่น่าจะทำให้ค่า pH ของเลือดเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

     การศึกษาบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ อาจช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะรักษาประโยชน์ในระยะยาวได้หรือไม่ บางคนบอกว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์สามารถช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ เป็นต้น อย่างไรก็ตามมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่สามารถสนับสนุนการอ้างอิงดังกล่าวได้ค่ะ

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำดื่มสุขภาพ น้ำดื่มอัลคาไลน์

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับสมดุล คืนความสดชื่น


บทความที่แนะนำ