เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย
Share: facebook_share เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย line_share เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย twitter_share เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย messenger_share เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย

เราควรดื่มอะไรก่อนหรือหลังออกกำลังกาย


การออกำลังกายนั้นเป็นกิจกรรมที่ฮิตมากในประเทศหรือในโลกก็ว่าได้ แต่ปัญหาก่อนหรือหลัง เราควร  กินอะไรดี หรือหลังออกำลังกายเสร็จ เราจะกินอะไรดี หลายคนอาจจะไม่รู้วันนี้เรามีคำตอบ

 

   อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย แน่นอนว่าต้องไม่ใช่อาหารมื้อหนัก แต่ก่อนออกกำลังกายควรกินอาหารประเภทไหน กินมากเท่าไร แล้วจะกินอะไรก่อนออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสตรอง และเพื่อให้อาหารเหล่านั้นเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ 

 

ก่อนออกำลังกาย

ดื่มน้ำให้พอ
เพื่อป้องกัน ภาวะร่างกายขาดน้ำ จากการเสียเหงื่อ อย่างน้อย ๆ ควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 300 มิลลิลิตร และ ควรเป็นการดื่มน้ำ ในลักษณะค่อย ๆ จิบ เพื่อป้องกันอาการจุก

 

โฮลเกรน โฮลวีท
คาร์โบไฮเดรต เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกาย ควรได้รับพลังงานจาก คาร์โบไฮเดรต เพื่อให้มีแรงออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาร์โบไฮเดรต เหล่านั้นก็ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างธัญพืชไม่ขัดสี โฮลเกรน หรือขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น เป็นต้น

 

 นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต หรือ ซีเรียล
อาหารทั้งหมดนี้ อุดมไปด้วย โปรตีน และ กรดอะมิโน ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยเติมพลังงาน ให้ร่างกาย มีแรงออกกำลัง ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ก็ควร เลือกกิน นมสดไขมันต่ำ โยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย และ ซีเรียล ที่ให้พลังงาน ต่ำกว่า 200 กิโลแคลอรี 

 

กล้วย
กล้วยเป็นผลไม้ ที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต กลุ่มดูดซึมช้า จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะ จะรับประทาน ก่อนออกกำลังกาย เพราะคาร์โบไฮเดรต ในกล้วยจะช่วยให้ ร่างกายมีแรง

 

ข้าวโพดต้ม
คาร์โบไฮเดรตชนิดดี และ ย่อยง่าย อีกตัวหนึ่งสามารถหาได้ จากข้าวโพดต้ม ถ้วยเล็ก ๆ นี่เลย โดยคาร์โบไฮเดรต ในข้าวโพดต้ม จะเปลี่ยนตัวเอง เป็นพลังงาน และ น้ำตาล เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ ขณะออกกำลังกายนั่นเอง

 

ข้าวโอ๊ต
นับว่าเป็นเมนู ที่กินก่อนออกกำลังกาย จะเวิร์กมาก เพราะข้าวโอ๊ต อุดมไปทั้ง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน และ วิตามิน อีกสารพัด ทำให้กล้ามเนื้อ มีแรงในการ ออกกำลังกาย แถมข้าวโอ๊ต ยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยชะลอการดูดซึมไขมัน ที่จะมาพอกพูน ตรงหน้าท้องได้อีกด้วย

 

เพราะว่าอาหารพวกนี้ จะมีแคลลอรี ที่เพียงพอต่อการ ออกำลังกาย อยู่แล้ว ดังนั้นการกินอาหารพวก โปรตีน ที่มีพลังงานสูง ๆ จะช่วย ให้เรามีแรง ในการออกกำลังกายอีกด้วย

 

แล้วหลังออกกำลังกาย ละควรจะกินอะไรดี

หลังออกกำลังกาย
ควรทานอาหาร หลังออกกำลังกาย ให้ได้ภายใน 30-45 นาที เน้นทานอาหารประเภท โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต จำพวก ข้าว เนื้อ นม ไข่ ปลา เพราะถือเป็นช่วงเวลา ที่เหมาะสมที่ร่างกายต้องการสารอาหาร นอกจากนี้การทานอาหาร หลังออกกำลังกาย ยังช่วยป้องกัน การสูญเสีย มวลกล้ามเนื้อ และ ช่วยซ่อมแซม กล้ามเนื้อ เนื้อเยื้อ และ เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และ ทำให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้นด้วย


สำคัญที่สุด  น้ำดื่ม
การดื่มน้ำ สำคัญมาก ๆ ในการออกำลังกาย  ทั้งช่วงก่อน ออกกำลังกาย หลังออกกำลังกาย และ ระหว่างออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่คนออกำลังกาย นั้นต้องดื่มน้ำ เพราะว่าร่างกาย สูญเสียน้ำไปจำนวนมากเลยทีเดียว และ ยิ่งเป็นน้ำดื่ม ที่มีประโยชน์ ต่อนักกีฬา แล้วยิ่งดีใหญ่เลย  แต่เราไม่แนะนำให้กิน พวกเกลือแร่นะครับ เพราะว่าในน้ำนั้น จะมีน้ำตาลที่สูง พอสมควร นะครับ


การดื่มน้ำ มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อย่างมาก ยิ่งเป็น น้ำด่าง หรือ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ซึ่งเป็นน้ำที่สามารถช่วย เจือจางความเป็นกรด ของร่างกายได้ สารพัดประโยชน์แล้ว ยิ่งช่วยให้มองเห็นชัด ถึงความสำคัญ ของการ ดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ขึ้นมากอย่างทวีคูณ เลยทีเดียว มองหาน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ ต้อง น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ