ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย
Share: facebook_share ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย line_share ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย twitter_share ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย messenger_share ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย

ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย


การออกกำลังกายถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เราเสียน้ำในร่างกายเยอะ ดังนั้นเราควรหาน้ำที่ดี และมีประโยชน์เรามาดูความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ต่อการออกกำลังกายกันค่ะ

 

     ปกติแล้ว ร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำประมาณวันละ 2,300 มิลลิลิตร โดยแบ่งออกเป็น การสูญเสียน้ำทางปัสสาวะ 1,400 มิลลิลิตร ทางอุจจาระ 100 มิลลิลิตร และระเหยออกทางเหงื่อและลมหายใจ 800 มิลลิลิตร โดยประมาณ แต่จะมีน้ำเกิดขึ้นจากกระบวนการสลายไกลโคเจนเพียงวันละ 300 มิลลิลิตร เท่านั้น

     ร่างกายจึงจำเป็นจะต้องได้รับน้ำ จากภายนอกประมาณวันละ 2,000 มิลลิลิตร หรือประมาณ 6 - 8 แก้วต่อวัน จึงจะเกิดความสมดุลของน้ำภายในร่างกาย แต่ในระหว่างการออกกำลังกายจะมีการสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระเหยของเหงื่อ เพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย แม้ว่าไตจะได้ทำหน้าที่ดูดน้ำกลับแล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยได้เพียงพอ

 

 

ผลกระทบของการขาดน้ำ และเกลือแร่ ในขณะออกกำลังกาย

  1. ระบบการไหลเวียนเลือดบกพร่อง เกิดผลกระทบโดยตรงต่อการลำเลียงสารอาหาร และออกซิเจนให้แก่เซลล์กล้ามเนื้อ ประสิทธิในการระบายของเสีย และความร้อนออกจากเซลล์ลดลง
  2. ประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์กล้ามเนื้อลดลง
  3. ถ้าเสียน้ำไปประมาณร้อยละ 2 ของน้ำหนักตัว ( 1 - 1.4 ลิตร ) กล้ามเนื้อจะอ่อนล้าง่าย ไม่สามารถเล่นต่อเนื่องได้ และถ้าเสียน้ำไปมากกว่าร้อยละ 4 ของน้ำหนักตัว ( 2-2.8 ลิตร ) สมรรถภาพจะลดลงอย่างชัดเจน
  4. กล้ามเนื้อเป็นตะคริวง่าย กลไกการเกิดตะคริวยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ร่างกายขาดน้ำ และเกลือแร่ร่วมกัน

     เพื่อป้องกันอาการข้างต้นควรดื่มน้ำให้พอทั้งก่อน ระหว่าง และภายหลังการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้สมรรถภาพในการออกกำลังกายลดลง โดยมีวิธีการ ดังนี้

  • ก่อนออกกำลังกาย

     ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ประมาณ 400-600 มล. ก่อนการออกกำลังกายทุกชนิดล่วงหน้าสัก 1-2 ชั่วโมง และอีก 200-400 มล. ก่อนออกกำลังกายประมาณ 15 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการจุกเสียดท้อง

  • ระหว่างการออกกำลังกาย

     ขณะออกกำลังกายอย่างสนุกสนาน ร่างกายจะขับเหงื่อเพื่อปรับและรักษาอุณหภูมิไว้ให้สมดุล ดังนั้น เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ในกรณีที่ออกกำลังกายน้อยกว่า 60 นาที คุณควรพักดื่มน้ำทุก ๆ 15-20 นาที ครั้งละ 200 มล. หรือถ้าออกกำลังกายที่มีความหนักและสูญเสียเหงื่อมาก อาจดื่มน้ำเกลือแร่เสริมได้ ซึ่งจะให้ดีเลือกดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) ที่สามารถซึมเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยกำจัดความอ่อนเพลียเมื่อยล้า เพราะแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เพื่อป้องกันไม่ให้เหนื่อยอ่อนแรงและช็อค

  • หลังการออกกำลังกาย

     การดื่มน้ำภายหลังการออกกำลังกายนั้น “น้ำดื่มอัลคาไลน์” หรือ “น้ำด่าง” ( Alkaline Water ) ยังมีส่วนช่วย เพราะโมเลกุลของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) มีขนาดเล็ก จะสามารถซึมเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยเติมน้ำที่ขาดหายไปได้อย่างรวดเร็ว เมื่อการออกกำลังกายสิ้นสุด ปริมาณน้ำที่ควรดื่มทดแทนให้คำนวณดูจาก น้ำหนักตัวที่หายไปในระหว่างการแข่งขัน น้ำหนักหายไปเท่าใดให้ดื่มเท่านั้น น้ำหนักที่ลดลงภายหลังออกกำลังกาย ส่วนใหญ่เป็นน้ำหนักของน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ เป็นน้ำหนักของไขมันน้อยมาก หากเป็นไปได้ควรชั่งน้ำหนักตัวทุกครั้ง

 

ประโยชน์โดยทั่วไปของการออกกำลังกาย

  • การออกกำลังกายช่วยป้องกันมะเร็งได้
  • ทำให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส
  • ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทาน
  • การออกกำลังกายยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตสูงสุดอันดับสองในประเทศไทยอีกด้วย

 

ประโยชน์อื่น ๆ ของการออกกำลังกาย

  • ป้องกันโรคกระดูกพรุน ( OSTEOPOROSIS ) ลดอุบัติการของกระดูกหักที่กระดูกสันหลัง, กระดูกสะโพก
  • ช่วยลดไขมันในเลือด โคเลสเตอรอล ( CHOLESTEROL ), ไตรกลีเซอไรด์ ( TRIGLYCERIDE ) เป็นการลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, อัมพาต, อัมพฤกษ์
  • ทำให้คล่องแคล่ว ทรงตัวดี ลดการลื่นล้มบาดเจ็บ
  • ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, โรคภูมิแพ้
  • ช่วยในการย่อย และดูดซึมอาหาร ลดท้องอืดท้องเฟ้อ ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดความอ้วน
  • โอกาสเกิดติดเชื้อน้อยลง
  • มีสมาธิในการทำงานดีขึ้น
  • ช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ลดความเครียด
  • นอนหลับได้ดี
  • ชะลอความแก่ ความเสื่อมของสมรรถภาพทางร่างกาย ทำให้ดูหนุ่มสาวขึ้น ยืดอายุให้ยืนยาว

 

     การขาดน้ำเป็นสาเหตุของความเหนื่อยล้า ถ้าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้รู้สึกหน้ามืดมึนงงเหมือนโดนของหนักทุบศีรษะเลยทีเดียว ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากประสบกับปัญหานี้ด้วยกันทั้งนั้น ถ้าอย่างนั้นมาเพิ่มพลังด้วยการดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายซึ่งจะช่วยเติมน้ำที่ขาดหายไปได้อย่างรวดเร็ว กำจัดความอ่อนเพลียเมื่อยล้า ส่งผลให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอนหลับได้ดีขึ้น และมีแรงทำตามเป้าหมายที่วางไว้ตลอดทั้งวัน

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ