ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ
Share: facebook_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ line_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ twitter_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ messenger_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ป้องกันภาวะขาดน้ำ


ปัจจุบันคนเราดื่มน้ำน้อยมากในแต่ละวัน บางคนดื่มน้ำไม่ถึง 8 แก้วด้วยซ้ำ การขาดน้ำหรือดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อวัน ทำให้มีโรคภัยตามมาและยังทำให้เกิดภาวะขาดน้ำอีกด้วย รู้งี้ มาดื่ม น้ำอัลคาไลน์ กันดีกว่า

 

     ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) คือ ภาวะที่ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าที่ได้รับ ทำให้กระหายน้ำและปัสสาวะมีสีเข้ม มักมีสาเหตุมาจากการอาเจียน ท้องเสีย การออกกำลังกาย หรือการใช้ยาบางชนิด สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย แต่มักเกิดขึ้นได้มากกับทารก เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ และจากผลสำรวจคือพนักงานออฟฟิศที่พบบ่อยมากที่สุด หากร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไปจะทำให้เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต

 

อาการของภาวะขาดน้ำ

     กระหายน้ำ เป็นสัญญาณหรืออาการแรก ๆ ที่ร่างกายแสดงออกเพื่อพยายามเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย ทารก และเด็กเล็ก เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะขาดน้ำได้มากที่สุด เนื่องจากไม่สามารถบอกได้ว่าหิวน้ำเมื่อไหร่ อาจพบอาการปากและลิ้นแห้ง ร้องไห้ไม่มีน้ำตา ผ้าอ้อมเปียกปัสสาวะน้อยลง ปัสสาวะมีสีเข้ม ตาโหล แก้มตอบ กระหม่อมบุ๋ม ง่วงซึม หงุดหงิดง่าย หายใจเร็ว มือเท้าเย็น เป็นต้น ผู้ใหญ่จะมีอาการที่แตกต่างกันออกไปตามระดับความรุนแรงของภาวะขาดน้ำ และพบอาการอื่น ๆ ได้ ดังต่อไปนี้

 

อาการที่มีความรุนแรงน้อย

- กระหายน้ำ จะรู้สึกหิวน้ำตลอดเวลา และกินน้ำปริมาณมาก ๆ ในครั้งเดียวนั้นเอง

- ง่วงซึม อ่อนเพลีย จะรู้สึกง่วงและอยากนอนตลอดเวลา อาการหาวมีบ่อยครั้งแต่ไม่เป็นเวลาอีกด้วย

- ผิวแห้ง ตาแห้ง ปากแห้ง อย่างที่บอกร่างการมนุษย์ขนาดน้ำไม่ได้ เพราะน้ำเป็นตัวหล่อเลี้ยงถ้าขาดน้ำก็ทำให้ผิดแห้ง ปากแห้ง

- ปัสสาวะน้อยกว่าปกติ เวลาเข้าห้องน้ำจะไม่เป็นเวลาเพราะเราไม่ได้ดื่มน้ำเข้าไป

- ท้องผูก จะมีการปวดท้องเนื่องจากพิษถูกสะสมในร่างกายมากเกินไป

- มึนหัว วิงเวียน ปวดศีรษะ ขนาดน้ำก็เหมือนขาดออซิเจน ทำให้การหล่อเลี้ยงสมองไม่พอนั้นเอง

 

อาการที่มีความรุนแรง ซึ่งจำเป็นต้องไปพบแพทย์โดยด่วน 

     กระหายน้ำรุนแรง, ไม่มีเหงื่อ ปัสสาวะน้อยและมีสีเข้ม, ความดันโลหิตต่ำ, หัวใจเต้นเร็วและแรง หายใจเร็วและหอบ, มีไข้, ตาโหลหรือตาลึก, ผิวหนังแห้งและเหี่ยวย่น, ท้องเสียรุนแรง อุจจาระเป็นเลือด, ไม่สามารถดื่มน้ำได้, ดูซึมลง สับสน สูญเสียการรับรู้เรื่องบุคคล เวลา สถานที่ และอ่อนเพลีย

 

สาเหตุของภาวะขาดน้ำ

     บางครั้งผู้ป่วยอาจเกิดภาวะขาดน้ำได้จากสาเหตุเพียงเล็กน้อย เช่น ดื่มน้ำน้อยเกินไป ที่อาจเป็นผลมาจากความเจ็บป่วยหรือยุ่งจากการทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การทำงาน หรือการเล่นกีฬา รวมถึงสามารถเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

- ร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไป ในผู้ป่วยที่มีอาการอาเจียน ท้องเสีย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุเป็นจำนวนมาก รวมถึงการสูญเสียน้ำผ่านทางบาดแผลที่ผิวหนัง เช่น แผลไฟไหม้ แผลในปาก แผลติดเชื้อที่ผิวหนังหรือโรคผิวหนังอย่างรุนแรง เป็นต้น

- ปัสสาวะมากผิดปกติ ในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่ใช้ยาขับปัสสาวะ ยาความดันโลหิต หรือผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก

- เหงื่อออกมากผิดปกติ จากการออกกำลังกายเป็นเวลานาน ผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่มีอากาศร้อนชื้น หรือในผู้ที่มีไข้สูง

- ดื่มน้ำน้อยเกินไป โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการโคม่า ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงผู้ที่มีอาการป่วย เป็นหวัด หรือเจ็บคอ ทำให้รู้สึกเบื่ออาหารและดื่มน้ำน้อยลง

 

     นอกจากภาวะขาดน้ำอันตรายขนาดนี้แล้ว และรู้ไหมว่ายังมี "ภาวะแทรกซ้อนของการขาดน้ำ" อีกด้วย ซึ่งได้แก่ 

- ตะคริวแดด หมดแรงเพราะแดด หรือโรคลมแดด หากดื่มน้ำไม่เพียงพอในขณะออกกำลังกายอย่างหนัก

- ปัญหาที่ไตและระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น การติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ นิ่วในไต หรือไตวาย หากเกิดภาวะขาดน้ำบ่อย ๆ เป็นระยะเวลานาน

- ชัก เป็นผลมาจากแร่ธาตุในร่างกายไม่สมดุล เช่น โพแทสเซียมและโซเดียม เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวหรือทำให้หมดสติได้

- ภาวะช็อกจากปริมาตรเลือดต่ำ ส่งผลทำให้ความดันเลือดและจำนวนออกซิเจนในร่างกายลดต่ำลง เป็นภาวะที่รุนแรงและทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

 

     เมื่อรู้ว่าการดื่มน้ำไม่เพียงพอหรือภาวะขาดน้ำอันตรายขนาดนี้แล้ว เราพอมีวิธีรับมือแบบถูกต้องได้อย่างไร เคล็ดไม่ลับ กับ น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water) การป้องกันสามารถทำได้โดยดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วย รวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้ที่อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศร้อนชื้น อากาศหนาวเย็น หรือผู้ที่อยู่ในพื้นที่สูง ดื่มน้ำมาก ๆ ทั้งก่อนและหลัง หรือในช่วงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย โดยดื่มบ่อย ๆ หรือทุก 15-20 นาที ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงเบียร์และไวน์มากเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะขาดน้ำ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature) 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad

บทความที่เกี่ยวข้อง

- ยิ่งดื่มน้ำสะอาด ยิ่งสุขภาพยิ่งดี อย่าลืมเลือกน้ำดื่มอัลคาไลน์

- น้ำดื่ม อัลคาไลน์ ดีจริงหรือไม่ ?


Tag :


บทความที่แนะนำ