ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี
Share: facebook_share ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี line_share ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี twitter_share ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี messenger_share ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี

ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี


หลายคนมักชอบคิดว่า หากไม่รู้สึกกระหายน้ำ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำเข้าไป ซึ่งถือเป็นความคิดที่ผิด เพราะนิสัยการ ดื่มน้ำน้อย หรือดื่มเพียงนิดเดียวต่อวัน อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในหลายด้านได้เลยทีเดียว เราจึงตั้งใจอยากจะมาบอกเล่าถึง ผลกระทบต่อร่างกายของการดื่มน้ำน้อย พร้อมเผยเคล็ดลับการดื่มน้ำ ให้ทุกคนฟังกันค่ะ

 

          ผลกระทบต่อร่างกายของการดื่มน้ำน้อย

1. สมองเสื่อม

     เมื่อร่างกายของเราขาดน้ำ ปริมาณของน้ำในร่างกายไม่เพียงพอในการเป็นส่วนหนึ่งของเลือดที่สูบฉีดไปทั่วร่างกาย จึงเป็นสาเหตุของอาการสมองเสื่อมได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากคุณรู้สึกไม่สดชื่น เนือย ๆ คิดอะไรช้า ไม่กระฉับกระเฉง นั่นอาจเป็นผลมาจากแค่การ “ดื่มน้ำน้อยเกินไป” ก็ได้นะ

2. ริดสีดวงทวาร

     เมื่อของเสียสะสมอยู่ในลำไส้ ลำไส้ก็จะดูดซึมของเสียนั้นกลับเข้าร่างกายไปอีก ยิ่งทำให้เลือดมีของเสียข้นหนืดกว่าเดิม อุจจาระก็แข็งแห้งกว่าเดิม จนเกิดเป็นอาการท้องผูก และท้ายที่สุดลงเอยด้วยโรคริดสีดวงทวารนั่นเอง

3. ปวดข้อ

     หมอนรองกระดูก ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญ และเกิดอาการผิดปกติได้ง่าย มีส่วนประกอบเป็นน้ำมากถึง 80% ดังนั้นหากข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกแห้ง อาจทำให้ข้อต่อต่าง ๆ ดูดซับแรงกระแทกได้ไม่ดีพอ จนเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย

4. ทางเดินปัสสาวะอักเสบ / กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

     หากคุณมีอาการปวดปัสสาวะ แต่ไม่มีปัสสาวะไหลออกมา หรือไหลน้อย คุณอาจกำลังเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ที่อาจมาจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ

 

          เคล็ดลับในการดื่มน้ำให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

1. ดื่มน้ำตอนเช้า ควรดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอนตอนเช้า เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายให้เริ่มทำงานได้อย่างเป็นปกติ

2. ระหว่างวัน ควรค่อย ๆ จิบน้ำทีละนิด ทีละอึก ไม่ควรดื่มน้ำมาก ๆ ในครั้งเดียว เพราะเสี่ยงภาวะน้ำเป็นพิษ และเสี่ยงไตทำงานหนักมากเกินไป

3. หมั่นสังเกต สีและกลิ่นของปัสสาวะของตัวเองให้เป็นสีเหลืองอ่อนเกือบใส และไม่มีกลิ่นฉุนจนเกินไปเป็นประจำ

4. ดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนมื้ออาหารราว 30 นาที ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น

5. ควรเลือกน้ำที่สะอาด เพื่อผลที่ดีต่อสุขภาพ เลือก น้ำดื่มอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) น้ำดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและคนในครอบครัว

 

          การดื่มน้ำอย่างถูกวิธี

     น้ำที่ดื่มถ้าจะให้ดีต้องเป็นน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนมากหรือเย็นจัด แต่ก็ยกเว้นในบางกรณี เช่น ตอนเช้าถ้าเป็นไปได้ควรดื่มน้ำอุ่น เพราะจะช่วยในการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น ลำไส้ก็จะสะอาดมากขึ้นตามไปด้วย การดื่มน้ำที่ถูกต้องนั้น ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือจะให้ดีก็วันละ 14 แก้ว หรือโดยเฉลี่ยแล้วควรดื่มน้ำให้เพียงพอกับน้ำหนักตัวของคุณ เช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 60 กก. ก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร หรือประมาณ 10 แก้วนั่นเอง ( กรณีนี้ให้นับรวมปริมาณอื่น ๆ ด้วย เช่น น้ำจากผักผลไม้ แกง ก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ ด้วย )

     ตอนเช้าหลังตื่นนอน ควรดื่มน้ำ 2-4 แก้ว เป็นน้ำอุ่น ๆ ได้ก็จะดีมาก ระหว่างวันควร ดื่มน้ำ 1 แก้วทั้งก่อน และหลังมื้ออาหารทุก ๆ มื้อ และในระหว่างช่วงสาย บ่าย เย็น ก็ควรดื่มน้ำอีกครั้งละ 1 แก้ว ช่วงก่อนนอน น้ำอุ่น ๆ สัก 1 แก้วจะดีมาก การดื่มน้ำควรดื่มครั้งละแก้ว และที่สำคัญไม่ควรดื่มรวดเดียวหลาย ๆ แก้ว เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ อย่าดื่มน้ำมากเกินไปก่อนที่จะ รับประทานอาหาร หรือถ้าจะดื่มก็ควรดื่มน้ำก่อนสักประมาณครึ่งชั่วโมง หรือ 45 นาที

     ระหว่างรับประทานอาหารไม่ควรดื่มน้ำตลอดเวลา เพราะจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง ทำให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่ดี หลังจาก รับประทานอาหารเสร็จไม่ควรดื่มน้ำทันที เพราะจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจางลง ส่งผลให้การย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ ควรดื่มหลังจาก รับประทานอาหารเสร็จแล้วครึ่งชั่วโมง หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น และน้ำอัดลม เพราะน้ำเย็นจะไปดึงความร้อนในร่างกายมาทำให้น้ำที่เราดื่มเข้าไปมีอุณหภูมิเท่ากับร่างกายจึงจะดูดซึมได้ ทำให้ร่างกายเสียเวลาในการปรับสมดุล และสูญเสียพลังงาน

 

     น้ำเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับชีวิต เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายล้วนมีน้ำเป็นส่วนประกอบ การ ดื่มน้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) ที่สะอาดในปริมาณที่พอเพียง จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย ซึ่งเมื่อคุณได้ดื่มน้ำที่สะอาด และมีประสิทธิภาพมาใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จะทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วยค่ะ

 

          ดื่มนํ้ารักษาโรค

     หลังตื่นนอนตอนเช้าควรจะดื่มนํ้าอุ่น หรือนํ้าที่อุณหภูมิห้อง 1-3 แก้ว ( ค่อย ๆ ดื่ม ) เพราะร่างกายขาดนํ้า  และเพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย แนะนำให้ดื่มนํ้าหลังแปรงฟัน หรือหลังบ้วนปาก เพราะตอนเช้าหลังตื่นนอนเชื้อโรคในปากจะมีจำนวนมาก ระหว่างวันควรดื่มนํ้าบ่อย ๆ ครั้งละน้อย ๆ แต่ทั้งวัน ( ครั้งละไม่เกิน 3 อึก ) ไม่ควรรอให้หิวนํ้ามากแล้วดื่มทีละเยอะ ๆ เพราะการดื่มนํ้าทีละมาก ๆ ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมนํ้าได้ทัน

 

          เคล็ดไม่ลับฉบับคนสุขภาพดี

     ดื่มนํ้าให้เพียงพอ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป วิธีสังเกตคือ ดื่มจนปัสสาวะสีใส แล้วหยุดดื่มซักพักเพราะร่างกายได้รับนํ้าพอแล้ว แล้วค่อยมาดื่มใหม่ภายหลัง 15 นาทีก่อนอาหาร ระหว่างทานอาหาร และหลังทานอาหาร 30 นาที ทั้งสามเวลานี้ ดื่มนํ้ารวมกันทั้งหมดไม่ควรเกินครึ่งแก้ว เพราะ การดื่มนํ้าเยอะ ๆ ระหว่างทานอาหารจะทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ไม่ดี

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ประเภทน้ำดื่มที่มีขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์

 


บทความที่แนะนำ