น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ เติมความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย line_share น้ำอัลคาไลน์ เติมความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย twitter_share น้ำอัลคาไลน์ เติมความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย messenger_share น้ำอัลคาไลน์ เติมความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย

น้ำอัลคาไลน์ เติมความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย


ด้วยความเป็นด่าง ที่สูง น้ำอัลคาไลน์ จึงมี ประโยชน์ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยชะลอ ความแก่ชรา ล้างสารพิษ ในลำไส้ เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย ระบบย่อยอาหาร และ ระบบเผาผลาญ อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่ม ความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย มากกว่า น้ำทั่วไป

 

น้ำอัลคาไลน์ ยังมีค่า ORP ( Oxidation Reduction Potential ) ที่เป็นลบ ซึ่งเป็นค่าวัด ที่บ่งบอก ถึงความสามารถ ของน้ำ ในการ ต้านอนุมูลอิสระ เกี่ยวกับ ปัญหาสุขภาพ อย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือ โรคมะเร็ง ได้อีกด้วย

อย่างที่รู้กันดีว่า น้ำ มีความสำคัญ ต่อผิวหนัง อย่างมาก โดยเป็น ตัวช่วย ให้ผิว มีความนุ่มเนียน และ คงความยืดหยุ่น ของผิวไว้ นอกจากนี้ ในกระบวนการ ผลัดเซลล์ผิว ชั้นนอก เอนไซม์ ที่ทำหน้าที่ ช่วยผลัดเซลล์ผิว ต้องอาศัยน้ำ ในการทำงาน ดังนั้น ถ้าปริมาณ น้ำในผิว ลดลง อาจทำให้ กระบวนการนี้ ผิดปกติ และ เกิดเป็นขุย หรือ สะเก็ด ปกคลุม ผิวหนังได้

 

ปัจจัย ที่มีผลต่อ ความชุ่มชื้น ของผิวหนัง

1. พันธุกรรม

ลักษณะผิวหนัง ของแต่ละบุคคล จะไม่เท่ากัน ทั้งนี้ ขึ้นกับ พันธุกรรม ของแต่ละคน ว่ามีลักษณะผิว อย่างไร นอกจากนี้ โรคทางผิวหนัง หลายชนิด ที่ถ่ายทอด ทางพันธุกรรม เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จะทำให้ มีผิวแห้ง กว่าคนปกติ

 

2. สภาวะแวดล้อม

สภาวะแวดล้อม รอบตัวเรา มีอิทธิพล ต่อการเกิด ผิวแห้ง อย่างมาก ในประเทศไทย มีความชื้น ในบรรยากาศสูง ทำให้อุบัติการณ์ โรคผิวแห้ง ไม่สูง เท่าประเทศ แถบตะวันตก อย่างไรก็ตาม ควรระวัง ในฤดูหนาว เนื่องจาก อากาศเย็น และ ความชื้น ในบรรยากาศ จะลดลงมาก จนทำให้ เกิดการ สูญเสียน้ำ ออกจาก ผิวหนัง เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ ผิวหนัง อักเสบ จากความแห้ง

           

3. อายุ

เมื่ออายุ เพิ่มมากขึ้น กลไกธรรมชาติ ที่ผิวหนัง รักษา ความชุ่มชื้นไว้ จะลดน้อยลง ต่อมไขมัน และ เซลล์ผิวหนัง จะสร้าง สารไขมัน ลดลง จึงมักเห็น ผิวแห้ง เกิดขึ้นกั บผู้สูงวัย โดยเฉพาะ สตรีวัยทอง ที่มีอายุ ตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป

           

4. พฤติกรรม และ การดำเนินชีวิต

คนที่ชอบ ล้างมือบ่อย ๆ ฟอกตัว ด้วยสบู่ ที่เป็นด่างนาน ๆ ออกแดด ประจำ หรือ ทำงาน กลางแจ้ง ทั้งสารเคมี แสงแดด ลม ความชื้น ในบรรยากาศ จะมีอิทธิพล ต่อการเสียน้ำ ออกจากผิวหนัง จนทำให้ เกิดภาวะ ผิวหนังแห้ง

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก ที่มีผลกระทบ ต่อความชุ่มชื้น ของผิวหนัง เช่น ระดับฮอร์โมน ยาบางชนิด ภาวะโภชนาการบกพร่อง ซึ่งการป้องกัน ไม่ให้เกิดผิวแห้ง ต้องหลีกเลี่ยง ปัจจัยต้นเหตุ ที่กล่าวมา โดยสวมถุงมือ เสื้อผ้าให้มิดชิด และ ทาครีม หรือ โลชั่น เคลือบผิว ที่เรียกว่า มอยส์เจอร์ไรเซอร์

 

แต่การป้องกัน การสูญเสีย ความชุ่มชื้น ของผิวหนัง โดยวิธีธรรมชาติ และ ทำได้ง่าย มากที่สุด คือ การดื่มน้ำ ซึ่งการดื่มน้ำ จะช่วยเติมน้ำ เข้าไปในร่างกาย ทดแทนน้ำ ที่สูญเสียออกไป เพื่อไม่ให้ ความชุ่มชื้น ของผิวหนังลดลง จนทำให้เกิด ผิวแห้ง เป็นขุยได้

 

การเลือกดื่มน้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะน้ำธรรมดาทั่วไป ก็มีประโยชน์ ต่อร่างกาย แต่ทว่า น้ำอัลคาไลน์ ที่มีค่าความเป็นด่าง จะมีสรรพคุณที่ดีกว่า ที่จะช่วยปรับสมดุลร่างกายของเรา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยบำบัด โรคมะเร็ง


บทความที่แนะนำ