น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์ line_share ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์ twitter_share ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์ messenger_share ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์

ใช้ประโยชน์ ในการ ทำอาหาร จาก น้ำอัลคาไลน์


น้ำอัลคาไลน์ เกี่ยวข้องกับ ค่า pH ซึ่งเป็นค่า ที่ใช้ วัดความเป็น กรดด่าง ของสสารต่าง ๆ ด้วยการ กำหนด ระดับ ที่ค่า 0 – 14 โดยสสาร ที่มีค่า pH น้อยกว่า 7 จะมีฤทธิ์ เป็นกรด ถ้ามี มากกว่า 7 จะมีฤทธิ์ เป็นด่าง และ ถ้ามี เท่ากับ 7 จะถือว่า มีฤทธิ์ เป็นกลาง

 

น้ำอัลคาไลน์ สามารถ นำมาใช้ ประกอบอาหารได้ เป็นน้ำ ที่มีสภาพ เป็นด่าง มีค่าไอออนสูง ประกอบด้วย แร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และ โพแทสเซียม มีพลังต้าน อนุมูลอิสระ ช่วยขจัด อนุภาค ทั้งขนาดเล็ก และ ขนาดใหญ่ ช่วยขับ สารพิษต่าง ๆ ในร่างกาย และ ช่วยปรับ สมดุล ของออกซิเจน ในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลดี ต่อร่างกาย และ ระบบ การทำงาน ในร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพ ที่ดียิ่งขึ้น

น้ำอัลคาไลน์ สามารถ ใช้เตรียมอาหาร ก่อนปรุง เช่น ใช้ทำความสะอาด ผัก – ผลไม้ เพื่อช่วย กำจัด สารเคมี บนผิว ของผักผลไม้ และ ช่วยคงสี ให้สด เหมือนเดิม การแช่ถั่วแห้ง จะช่วยให้ ถั่วนิ่มลง การแช่ อาหารทะเล ในน้ำอัลคาไลน์ จะช่วยลด กลิ่นคาว ได้ดี และ การแช่ เนื้อสัตว์ ไว้ประมาณ ครึ่งชั่วโมง จะช่วยให้ เนื้อนุ่มขึ้นด้วย

ในการปรุง อาหาร ในน้ำอัลคาไลน์ จะช่วยรักษา รสชาติ ของอาหาร ช่วยลด ความขม และ ความเป็นกรด ของอาหาร เพราะว่าน้ำอัลคาไลน์ จะไม่ทำลาย รสชาติ ของอาหาร เหมือนกับ น้ำที่มี ค่าเป็นกรด จึงทำให้ สามารถ เพิ่มรสชาติ ของข้าว พาสต้า ซุป สตูว์ เครื่องเคียง หรือ อาหาร ที่คล้ายคลึง กันได้ เนื่องจาก วัตถุดิบต่าง ๆ จะดูดซับน้ำ ในระหว่าง ทำอาหาร หากน้ำกระด้าง อาจทำให้ รสชาติเสีย หรือ ทำให้ สีผิดเพี้ยนได้ อีกทั้ง น้ำอัลคาไลน์ ยังช่วย กักเก็บ สารอาหาร ที่อาจ ถูกทำลาย ระหว่าง ปรุงอาหารได้

 

การใช้ น้ำอัลคาไลน์ ในการทำ เบเกอรี่ ที่เมนู ส่วนใหญ่นั้น จะต้องใช้ วิธีการอบ ไม่ว่าจะเป็น เค้ก และ ขนมปัง การอบ เป็นอีก หนึ่งวิธี ที่ได้รับ ผลกระทบ จากน้ำ เนื่องจาก ค่าความเป็น กรดด่าง และ แร่ธาตุต่าง ๆ ในน้ำ จะส่งผล ต่อยีสต์ และ หัวเชื้ออื่น ๆ ทำให้กลูเตน ในแป้งแข็ง จนส่งผล ต่อรูปร่าง ขนาด และ เนื้อสัมผัส ของขนม

น้ำอัลคาไลน์ จะมีรสชาติ ออกขม หรือ อาจต่าง จากรสชาติ ของน้ำประปา ปกติทั่วไป หากนำ ไปผสม กับเครื่องดื่ม อย่างกาแฟ หรือ ชา อาจทำให้ รสชาติ เปลี่ยนไป จากที่ ควรจะเป็น

 

ด้วยความเป็นด่างที่สูง น้ำอัลคาไลน์ จึงมีคุณประโยชน์ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยชะลอ ความแก่ชรา ล้างสารพิษ ในลำไส้ เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ระบบย่อยอาหาร และระบบเผาผลาญ เพิ่มความชุ่มชื้น ให้กับร่างกาย มากกว่า น้ำปกติทั่วไป ลดกรด ในกระแสเลือด ลดการสูญเสีย ของมวลกระดูก ช่วยในการ ลดน้ำหนัก หรือ แม้กระทั่ง ต่อต้านโรคมะเร็ง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยบำบัด โรคมะเร็ง

น้ำอัลคาไลน์ ควรดื่ม ในปริมาณ แค่ไหน ต่อวัน


บทความที่แนะนำ