น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share แคลเซียม กับ น้ำอัลคาไลน์  ( Alkaline Water ) line_share แคลเซียม กับ น้ำอัลคาไลน์  ( Alkaline Water ) twitter_share แคลเซียม กับ น้ำอัลคาไลน์  ( Alkaline Water ) messenger_share แคลเซียม กับ น้ำอัลคาไลน์  ( Alkaline Water )

แคลเซียม กับ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )


แคลเซียม เป็นแร่ธาตุ ที่สำคัญ ซึ่งประมาณ ร้อยละ 99 ของแคลเซียม ในร่างกาย ใช้ในการ สร้างกระดูก และ ฟัน เพิ่มความหนาแน่น ให้มวลกระดูก ทำให้กระดูก มีความแข็งแรง ส่วนอีก ร้อยละ 1 อยู่ในเลือด มีบทบาท ควบคุมการทำงาน ของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย

 

หากร่างกาย ได้รับแคลเซียม ไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงแคลเซียม ที่สะสมอยู่ ในกระดูก ออกมาใช้ เมื่อเกิดขึ้น เป็นประจำ แคลเซียมในกระดูก จะถูกดึง ออกมามาก จนทำให้ กระดูกพรุน และ เปราะ ทำให้ ความแข็งแรง ของกระดูก ลดลง จึงเกิดโอกาส แตกหักได้ง่าย แม้ว่า จะได้รับ แรงกระแทก เพียงเล็กน้อย

ปัจจัย ที่ส่งเสริม ในการดูดซึม แคลเซียม

- วิตามินดี เป็นตัวเร่ง ให้มีการ สังเคราะห์โปรตีน ในชั้นเยื่อมูก ของผนังลำไส้ ซึ่งแคลเซียม จะเกาะติด และ ถูกลำเลียง ผ่านผนังลำไส้ เข้าสู่ กระแสโลหิต ดังนั้น เมื่อมีวิตามินดี การดูดซึมแคลเซียม ที่ลำไส้ เกิดได้ดีกว่า วิตามินดี ได้จาก 2 แหล่ง คือ จากแสงแดด และ อาหารจำพวก ปลา ไข่แดง ตับ เนย เป็นต้น

- ความเป็นกรดอ่อน ๆ ในอาหาร แคลเซียม จะละลายได้ง่าย ในอาหาร ที่เป็นกรดอ่อน ๆ

- แลคโตส ช่วยในการดูดซึม แคลเซียม ได้ดีขึ้น 15 – 50% ดังนั้น นมสด จึงเหมาะสม ที่จะเป็น อาหารสำหรับ แหล่งแคลเซียม

 

แหล่งอาหาร ที่มี แคลเซียม

- นม และ ผลิตภัณฑ์นม  เป็นแหล่งของ แคลเซียมที่ดี เนื่องจาก นมมีปริมาณ แคลเซียมสูง และ ร่างกาย นำไปใช้ ได้มาก  นม 1 กล่อง ( 250 ซีซี ) ให้แคลเซียม 300 มิลลิกรัม เพราะฉะนั้น การดื่มนม โดยเฉพาะ นมพร่องมันเนย หรือ นมไขมันต่ำ วันละ 2 กล่อง จะได้ แคลเซียมถึง 2 ใน 3 ที่ร่างกาย ต้องการใน 1 วัน

- ปลา และ สัตว์เล็กอื่น ๆ  ที่สามารถ กินได้ ทั้งกระดูก หรือ เปลือก  เช่น  ปลาซิว  ปลาเกร็ดขาว ปลาไส้ตัน ปลาซาร์ดีนกระป๋อง  กุ้งฝอย  กุ้งแห้ง และ อีกมากมาย

- ผักใบเขียว เป็นผัก ที่มีแคลเซียมสูง และ ร่างกาย นำไปใช้ ได้มาก เช่น  ผักกวางตุ้ง  ผักคะน้า

- น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำ ที่มีค่า pH ในส่วนของ ความด่าง มากกว่า น้ำดื่มธรรมดา ทั่วไป ซึ่งมีแร่ธาตุ ที่ร่างกายต้องการ เป็นส่วนประกอบ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และ โพแทสเซียม เป็นต้น

เพราะฉะนั้นแล้ว นอกจาก อาหาร นม ก็ยังมี น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่เป็นแหล่ง ของแคลเซียม ที่จะช่วยดูดซึม เข้าสู่ร่างกาย และช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย เพราะแคลเซียม ที่มีอยู่ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะช่วยเติมเต็ม ความหนาแน่น ให้กับกระดูก ทำให้เซลล์กระดูกแข็งแรงขึ้น โดยสามารถ ทานควบคู่ กับอาหาร ที่ใช้ในการ บำรุงกระดูกด้านอื่น ๆ ได้ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การทำ น้ำอัลคาไลน์ ต่างจากน้ำดื่มชนิดอื่นอย่างไร

9 วิธีที่ทำให้เราดื่มน้ำได้มากขึ้น


บทความที่แนะนำ