ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis )
Share: facebook_share ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) line_share ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) twitter_share ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) messenger_share ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis )

ข้อแตกต่าง ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis )


เชื่อว่า เพื่อน ๆ มักจะมีความสับสน หรือ เข้าใจผิด เกี่ยวกับ น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) อาจเพราะน้ำทั้งสองชนิดนี้ ต้องผ่านเครื่องกรองน้ำเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วนั้นมี ข้อแตกต่าง กันอยู่

 

น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นมีค่า pH เป็นด่าง ส่วนน้ำ RO ( Reverse Osmosis ) เป็นน้ำบริสุทธิ์ที่มีค่า pH เป็นกลาง แต่หากสัมผัสกับอากาศ ค่า pH ของน้ำ RO ( Reverse Osmosis ) จะลดลงเป็นกรด รวมถึงข้อแตกต่าง ในเรื่องของแร่ธาตุในน้ำอีกด้วย

 

น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) คืออะไร ?

น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำเป็นด่างที่มีค่า pH 8.0 - 9.5 มีประโยชน์ในการช่วยปรับสมดุล กรดเกินให้กับร่างกาย ช่วยขจัดอนุภาคทั้งขนาดเล็ก และ ขนาดใหญ่ ปราศจากสารปนเปื้อน ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มีส่วนผสมของ แร่ธาตุอัลคาไลน์ ( Alkaline ) ที่ได้จากไส้กรองอัลคาไลน์ ( Alkaline ) มากกว่าน้ำทั่วไป ได้แก่ แคลเซียม ( Calcium ) แมกนีเซียม ( Magnesium ) และ โพแทสเซียม ( Potassium ) ซึ่งทำให้น้ำมีค่าเป็นด่าง นอกจากนี้ยังมีพลัง ต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant )  อีกด้วย

 

น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) คืออะไร ?

ระบบ RO ( Reverse Osmosis ) เป็นระบบที่มีความละเอียด ในการกรองสูงถึง 5 ขั้นตอน ผ่านเยื่อคัดกรองอนุภาค สามารถใช้กรองน้ำประปาเค็มได้ ระบบ RO ( Reverse Osmosis ) ทำได้โดยใช้แรงดัน ไฮดรอลิก ดันน้ำผ่านระบบ เพื่อแยกโมเลกุลออกจากกัน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า ในการกรองรูปแบบนี้ แต่ด้วยกระบวนการกรองที่ซับซ้อน และ ไส้กรองที่มีประสิทธิภาพ จึงสามารถกรองสิ่งปนเปื้อนในน้ำ ได้มากถึง 99.99% ช่วยทำให้ได้น้ำที่มีความบริสุทธิ์

 

ค่า pH ของน้ำ

  • น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นช่วยเพิ่มระดับค่า pH ของน้ำดื่ม ให้มีความเป็นด่าง
  • น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) เป็นน้ำที่กรองออกมาอย่างบริสุทธิ์ที่มีค่า pH เป็นกลาง แต่หากมีการสัมผัสอากาศ จะทำให้ค่า pH ลดลงอยู่ที่ 5 - 5.5 และ น้ำมีสภาพเป็นกรด ภายในหนึ่งชั่วโมง เพราะน้ำบริสุทธิ์นั้น จะทำปฏิกิริยากับ คาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ หากต้องการให้น้ำ RO ( Reverse Osmosis ) เป็นด่าง จะต้องเพิ่มแคลเซียม และ แร่ธาตุอื่น ๆ เข้าไปในน้ำ โดยจะต้องผ่านเครื่องผลิตไอออน ซึ่งหมายถึงเวลา และ จำนวนเงินที่เพิ่มมากขึ้นค่ะ

 

ปริมาณแร่ธาตุใน น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และ น้ำ RO ( Reverse Osmosis )

แม้ว่า เครื่องกรองน้ำ RO ( Reverse Osmosis ) จะมีประสิทธิภาพ กรองสิ่งปนเปื้อนในน้ำ ได้มากถึง 99.99% แต่ไม่ได้หมายความว่า น้ำที่ได้จะเป็นน้ำที่ดีที่สุด ต่อสุขภาพ เพราะเครื่องกรองน้ำ RO ( Reverse Osmosis ) นั้นได้ดึงแร่ธาตุออกจากน้ำ ไปพร้อมกับสารปนเปื้อนอื่น ๆ ด้วย ซึ่งการดื่มน้ำ ที่ปราศจากแร่ธาตุ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ และ ไม่ได้บริโภคแร่ธาตุ จากอาหารเพียงพอ จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้

 

ในทางกลับกัน น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) สามารถเพิ่มปริมาณ ของแร่ธาตุในน้ำดื่ม และ ยังเพิ่ม อิเล็กโทรไลต์ ( Electrolyte ) เพื่อให้มีความสามารถในการ ให้ความชุ่มชื้นที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งช่วยทำให้ได้รับแร่ธาตุ จากอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ดียิ่งขึ้น และ ยังช่วยเติมแร่ธาตุที่จำเป็น ต่อร่างกายอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นร่างกายของคนเรา จะสามารถดูดซึมแร่ธาตุจากน้ำ ได้เร็วกว่า การบริโภคอาหาร ดังนั้น น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จึงเป็นวิธีที่ดี ในการรักษาปริมาณแร่ธาตุ ในร่างกายของเราค่ะ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ใช้ทดแทน น้ำในบ้าน

เลือกดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ให้ ดีต่อสุขภาพ


บทความที่แนะนำ