ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์ line_share ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์ twitter_share ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์ messenger_share ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์

ป้องกันภาวะขาดน้ำด้วย น้ำอัลคาไลน์


เนื่องจากในร่างกายของเรา มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ทั่วร่างกาย ดังนั้น เราจึงต้องมีการดื่ม อยู่ตลอด และ เราต้องให้ความสำคัญ กับ การดื่มน้ำ เป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้ร่างกายของเรา เกิดภาวะขาดน้ำ

 

ทุก ๆ คน ก็ต่างรู้ดีว่า เราสามารอดอาหารได้ แต่ไม่สามารถ อดน้ำได้ เพราะ น้ำมีความสำคัญต่อร่างกาย ของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ อวัยวะสำคัญอย่างสมอง ที่ต้องการน้ำ ไปหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงต้องดื่มน้ำ เพื่อ ไม่ให้ร่างกายของเรา เกิดภาวะขาดน้ำขึ้นได้ เนื่องจาก หากร่างกายของเรา ได้เกิดภาวะขาดน้ำ ก็จะส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเรา

 

ภาวะขาดน้ำ  คืออะไร

ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) คือ อาการที่ร่างกาย สูญเสียน้ำมากกว่า ที่ร่างกายได้รับน้ำเข้าไป โดยภาวะขาดน้ำ มักจะมีความสัมพันธ์ ที่เกี่ยวระดับน้ำตาลในเลือด หากร่างกายของเรา มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายของเราจะมีกระบวนการ ดึงน้ำออกจากเซลล์ เพื่อนำน้ำที่ได้จากเซลล์ไปลดระดับ น้ำตาลในเลือด จึงทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) สังเกตได้จาก ปัสสาวะของเรา มีสีที่เข้มกว่าปกติ และ มีอาการกระหายน้ำ ที่เกิดจากภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

 

สาเหตุ ที่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

มักมีสาเหตุมาจาก การออกกำลังกายที่มากเกินไป อาเจียน ท้องเสีย หรือ การที่เรามีการใช้ยาบางชนิด อาการ ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) สามารถเกิดขึ้นได้กับ คนทุกเพศทุกวัย แต่ ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) นั้น มักจะเกิดขึ้นกับเด็กทารก และ ผู้สูงอายุ หากร่างกายของเรา มีการสูญเสียน้ำมากเกินไป ก็จะให้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเรา มีการทำงานที่ผิดปกติไปได้ หรือ อาจจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่ร้ายไปกว่านั้นคือ อาจจะทำให้เสียชีวิตได้  

 

อาการที่บ่งบอกว่า ร่างกายของเรามีภาวะขาดน้ำ

อาการที่เกิดจากภาวะขาดน้ำ เราจะแบ่งออก เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอาการที่มีภาวะขาดน้ำในระดับปานกลาง และ กลุ่มอาการที่มีภาวะขาดน้ำในระดับที่รุนแรง

 

กลุ่มอาการที่มีภาวะขาดน้ำในระดับปานกลาง

กระหายน้ำ

มีอาการง่วงซึม อ่อนเพลีย

ผิวแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง

มีอาการท้องผูก

มีอาการมึนหัว ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ 

 

กลุ่มอาการที่มีภาวะขาดน้ำในระดับที่รุนแรง

 

มีการกระหายน้ำอย่างรุนแรง

ปัสสาวะออกน้อย และ มีสีเข้มกว่าปกติ

ความดันโลหิตต่ำ

มีไข้ ร่างกายอ่อนเพลีย

ไม่สามารถดื่มน้ำได้

 

อาการภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) เบื้องต้นสามารถ สังเกตได้จาก การกระหายน้ำ อาการภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) ในเด็กทารสามารถสังเกตุได้จาก การที่เด็ก มีริมฝีปาดที่แห้ง ลิ้นแห้ง ปัสสาวะน้อยลง หงุดหงิดง่าย หายใจเร็ว ปัสสาวะสีเข้ม อาการในเด็กทารก ต้องใช้การสังเกตบ่อย ๆ เนื่องจาก เด็กทารกไม่สามารถพูด หรือ บอกอาการต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ หากมีอาการรุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ โดยด่วน

 

การป้องกันภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

การป้องกันภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) เราสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยการ ที่เราต้องมีการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ตามที่ร่างกายของเราต้องการ โดยเฉพาะ ผู้ที่มีอาการป่วย ท้องผูก ผู้ที่ต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ ผู้ที่มีการออกกำลังกาย หรือ ผู้ที่มีอาการปกติ ไม่มีอาการใด ๆ ก็สามารถ ทำตามคำแนะนำเห่านี้ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการป้องกัน ไม่ให้ร่างกายของเราเกิด ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

  • ดื่มน้ำ หรือ จิบน้ำ ระหว่างที่กำกิจกรรมกลางแจ้ง เล่นกีฬา ออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกาย ร่างกายต้องสูญเสียเหงื่อ เราควรดื่มน้ำทุก ๆ 15 – 20 นาที โดยดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) เนื่องจาก น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีโมเลกุลของน้ำที่เล็ก ทำให้ร่างกายของเรา สามารถดูดซึมน้ำได้ดี และ เพิ่มออกซิเจนให้กับเรา
  • ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 – 12 แก้ว ต่อ วัน เพื่อให้ร่างกาย ของเราไม่เกิดภาวะขาดน้ำ

ทั้งนี้ เราควรดื่มน้ำ ระหว่างวันหว่างวัน เพื่อให้ร่างกายของเรา ได้รับน้ำอยู่ตลอดเวลา โดย การจิบ ๆ เป็นจิบเล็ก ๆ ทุก 10 – 20 นาที ควรหลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์ และ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ควรดื่มน้ำเปล่า น้ำสะอาด หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) เป็นต้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

น้ำอัลคาไลน์ มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง

เติมความชุ่มชื่นให้ร่างกายด้วย น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water )


บทความที่แนะนำ