น้ำอัลคาไลน์ มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง line_share น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง twitter_share น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง messenger_share น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง

น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง


อาจเคยได้ยินคำกล่าวอ้างด้านสุขภาพต่าง ๆ เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) แต่บทความนี้จะมาอธิบายถึงประโยชน์ และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

 

     บางคนกล่าวว่า สามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยควบคุมระดับ pH ของร่างกาย และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง แต่ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) คืออะไร ? และทำไมจึงมีโฆษณาออกมาแบบนั้น ?

     อัลคาไลน์” ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หมายถึงระดับ pH ระดับ pH คือ ตัวเลขที่ใช้วัดความเป็นกรด หรือด่างของสารในระดับ 0 ถึง 14 เช่นสารที่มีค่า pH 1 จะเป็นกรดมาก และสิ่งที่มีค่า pH 13 จะเป็นด่างมาก

     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีระดับ pH สูงกว่าน้ำดื่มทั่วไป ด้วยเหตุนี้ผู้สนับสนุน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บางคนจึงเชื่อว่าสามารถทำให้กรดในร่างกายเป็นกลางได้

     น้ำดื่มปกติโดยทั่วไปมี pH เป็นกลาง 7 โดยทั่วไปแล้ว น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะมี pH อยู่ที่ 8 หรือ 9 อย่างไรก็ตาม pH เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะให้ความเป็นด่างแก่น้ำได้

     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังต้องมีแร่ธาตุอัลคาไลน์ และศักยภาพในการลดออกซิเดชั่นเชิงลบ ( ORP ) ORP คือความสามารถของน้ำในการทำหน้าที่เป็นโปร หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ยิ่งค่า ORP เป็นลบมากเท่าใดก็ยิ่งมีการต้านอนุมูลอิสระมากขึ้นเท่านั้น

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ได้ผลจริงหรือ ?

     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หลายคนกล่าวว่ายังไม่มีงานวิจัยเพียงพอ ที่จะสนับสนุนข้อเรียกร้อง ด้านสุขภาพจำนวนมากจากผู้ใช้ และผู้ขาย ความแตกต่างในผลการวิจัย อาจเกี่ยวข้องกับประเภทของการศึกษา น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     ตามที่ระบุว่าน้ำเปล่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่ พวกเขาระบุว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ตรวจสอบข้อเรียกร้องของผู้สนับสนุน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อาจมีประโยชน์ในบางสภาวะ ตัวอย่างเช่น จากแหล่งที่เชื่อถือได้พบ ว่าการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีน้ำอัดลมตามธรรมชาติที่มีค่า pH 8.8 อาจช่วยปิดการทำงานของเปปซิน ซึ่งเป็นเอนไซม์หลักที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อน การศึกษาอื่นชี้ให้เห็นว่า การดื่มน้ำที่มีประจุไอออนอัลคาไลน์ อาจมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงเบาหวาน และคอเลสเตอรอลสูง

     การศึกษาล่าสุดที่รวมคน 100 คนพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ของความหนืดของเลือด หลังจากบริโภคน้ำที่มีค่า pH สูง เมื่อเทียบกับน้ำปกติ หลังจากออกกำลังกายหนัก ความหนืดคือการวัดโดยตรงว่าเลือดไหล ผ่านหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

     ผู้ที่บริโภคน้ำที่มีค่า pH สูงจะลดความหนืดลง 6.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ 3.36 เปอร์เซ็นต์ กับน้ำดื่มบริสุทธิ์มาตรฐาน ซึ่งหมายความว่าเลือดไหลเวียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) สิ่งนี้สามารถเพิ่มการส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย

     อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมี การวิจัยเพิ่มเติมนอกเหนือจากการศึกษาขนาดเล็กเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำเป็นต้องมีการวิจัย เพื่อตอบข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของผู้สนับสนุน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     แม้จะไม่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์แล้ว แต่ผู้เสนอ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังคงเชื่อมั่นในประโยชน์ต่อสุขภาพที่เสนอ
ซึ่งรวมถึง

  • คุณสมบัติต่อต้านริ้วรอย ( ผ่านสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นของเหลวซึ่งดูดซึม เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้เร็วขึ้น )
  • คุณสมบัติในการทำความสะอาดลำไส้
  • การสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน
  • ความชุ่มชื้นสุขภาพผิว และคุณสมบัติในการล้างพิษอื่น ๆ
  • ลดน้ำหนัก
  • ต้านทานมะเร็ง

     พวกเขายังให้เหตุผลว่าน้ำอัดลม ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดมีค่า ORP ในเชิงบวกมาก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพมากมายในขณะที่น้ำที่มีไอออน และอัลคาไลน์มีค่า ORP ที่เป็นลบสูง ชาเขียวอุดมไป ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมี ORP เชิงลบเล็กน้อย

 

ผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ และความเสี่ยงของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     แม้ว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะถือว่าปลอดภัย แต่ก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงในทางลบได้ตัวอย่างของผลข้างเคียงที่เป็นลบ ได้แก่ การลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และขับไล่เชื้อโรคที่ไม่พึงปรารถนาอื่น ๆ ไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือดของคุณ

     นอกจากนี้ความเป็นด่าง โดยรวมในร่างกายที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และการระคายเคืองต่อผิวหนัง ความเป็นด่างที่มากเกินไปอาจทำให้ pH ปกติของร่างกายปั่นป่วน ซึ่งนำไปสู่ภาวะเมตาบอลิซึมซึ่งอาจทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • มือสั่น
  • กล้ามเนื้อกระตุก
  • รู้สึกเสียวซ่าที่แขนขา หรือใบหน้า
  • ความสับสน

     Alkalosis อาจทำให้แคลเซียมอิสระในร่างกายลดลงซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพกระดูก อย่างไรก็ตามสาเหตุส่วนใหญ่ของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำไม่ได้มาจากการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) แต่มาจากการมีต่อมพาราไทรอยด์ทำงานไม่ได้

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ธรรมชาติหรือสรรค์สร้าง ?

     น้ำที่มีความเป็นด่าง ตามธรรมชาติเกิดขึ้นเมื่อน้ำผ่านหินเช่นน้ำพุ และดูดแร่ธาตุซึ่งจะเพิ่มระดับอัลคาไลน์

อย่างไรก็ตามหลายคน ที่ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ผ่านกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า อิเล็กโทรลิซิส เทคนิคนี้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Ionizer เพื่อเพิ่ม pH ของน้ำปกติ ผู้ผลิตไอออไนเซอร์ กล่าวว่ากระแสไฟฟ้าใช้ เพื่อแยกโมเลกุล ในน้ำที่มีความเป็นกรดมากกว่า หรือเป็นด่างมากขึ้น จากนั้นน้ำที่เป็นกรดจะถูกระบายออก

     ถึงกระนั้นแพทย์ และนักวิจัยบางคนกล่าวว่าการอ้างสิทธิ์เหล่านี้ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยที่มีคุณภาพ คุณภาพน้ำของแหล่งกำเนิดเดิมก่อน การแตกตัวเป็นไอออนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตรวจสอบว่าไม่มีสิ่งปนเปื้อนอยู่ในน้ำดื่ม

     นักวิทยาศาสตร์บางคนแนะนำ ให้ใช้รีเวอร์สออสโมซิส เพื่อทำให้น้ำบริสุทธิ์อย่างเพียงพอก่อนที่จะเชื่อมต่อกับ อัลคาไลน์ไอออไนเซอร์ ซึ่งสามารถเพิ่ม pH และเพิ่มแร่ธาตุได้

     การศึกษาที่ตีพิมพ์โดยองค์การอนามัยโลกคำเตือน แหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ต่อการดื่มน้ำที่มีแร่ธาตุต่ำซึ่งสร้างขึ้นโดยการ Reverse Osmosis การกลั่น และวิธีการอื่น ๆ ( โดยไม่ต้องใส่แร่เพิ่มเติม ) เป็นประจำ

 

คุณจะหา น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ได้จากที่ไหน ?

     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) สามารถซื้อได้ในร้านขายของชำ หรือร้านอาหารเพื่อสุขภาพหลายแห่ง นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ทั่วไป ไอออไนเซอร์น้ำมีจำหน่ายในร้านค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่นกัน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ปรับสมดุลร่างกาย ด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

เชื่อได้หรือไม่ ว่า น้ำอัลคาไลน์ นั้นดีจริง


บทความที่แนะนำ