ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร
Share: facebook_share ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร line_share ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร twitter_share ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร messenger_share ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร

ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร


หนึ่งในคุณสมบัติของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่แตกต่างจาก น้ำดื่มชนิดอื่น คือ น้ำชนิดนี้ มีค่า ORP เป็นลบ แตกต่างจาก น้ำดื่มชนิดอื่น ที่มีค่า ORP เป็นลบ ซึ่งค่า ORP จะบ่งบอกถึง ประโยชน์ของน้ำดื่มชนิดนี้อย่างไรได้บ้าง มาติดตามกันครับ

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำดื่ม รูปแบบใหม่ เพื่อสุขภาพ ที่เริ่มมีวางขายในท้องตลาดปัจจุบัน ซึ่งหากใครที่กำลังสนใจ หรือศึกษาเกี่ยวกับ น้ำดื่มชนิดนี้อยู่ คงเคยได้ยินถึง การชูคุณสมบัติของ น้ำอัลคาไลน์อย่างหนึ่งว่าเป็น น้ำดื่มที่มีค่า ORP เป็นลบ หรือมีค่าติดลบสูง และอาจทำให้ หลายคนไม่เข้าใจได้ว่า ค่า ORP ในน้ำดื่มที่มีค่าติดลบนั้น มีประโยชน์ หรือโทษ ต่อร่างกายของเราบ้าง

 

ค่า ORP คืออะไร?

 

ค่า ORP ย่อมาจาก Oxidation Reduction Potential คือ การวัดเพื่อหาค่าความต่างศักย์ของไฟฟ้า ว่ามีประจุบวกหรือประจุลบ มีหน่วยวัดเป็น มิลลิโวลต์ (mV) โดยค่าบวกลบของมิลลิโวลต์ จะบ่งบอกได้ถึง ระดับการให้อิเล็กตรอน หรือกระบวนการออกซิเดชั่น ( Oxidation reaction ) และการรับอิเล็กตรอน หรือกระบวนการรีดักชั่น ( Reduction reaction )

 

ค่า ORP เกี่ยวข้องกับน้ำดื่มได้อย่างไร?

 

เนื่องจาก ค่า ORP  สามารถบ่งบอก ความสามารถในการ ต้านอนูมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่อยู่ในอาหาร หรือน้ำดื่มที่เราบริโภคอยู่ได้ ซึ่งน้ำดื่ม หลายประเภทที่มี วางจำหน่าย ในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะมีค่า ORP เป็นบวก ประมาณ +100 ถึง +200 มิลลิโวลต์ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงอย่าง น้ำอัดลม ที่มีค่า pH อยู่ที่ 3 และมีค่า ORP อยู่ที่ +400 ถึง +500 มิลลิโวลต์ ซึ่งน้ำดื่มที่มีความเป็นกรดสูง และมีค่า ORP เป็นบวกสูง เหล่านี้ บ่งบอกได้ว่า มันสร้างสารอนุมูลอิสระได้มาก จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( Oxidation reaction )  จึงไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของผู้บริโภค

 

ในทางตรงข้ามกัน น้ำดื่มต่าง ๆ ที่มีค่า ORP เป็นลบ จะมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดี ช่วยลดความเสื่อม และช่วยชะลอวัยได้ ทำให้การเลือกดื่ม น้ำดื่มที่ดี อาจจะต้อง เลือกน้ำดื่ม โดยการดูจากค่า ORP เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของน้ำดื่มด้วย ซึ่ง น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ก็จัดได้ว่า เป็นน้ำดื่มประเภทนี้ ที่มีค่า ORP เป็นลบ โดยน้ำอัลคาไลน์ ในแต่ละค่า pH จะมีค่าประมาณ ORP ดังต่อไปนี้

 

  • pH8.5 ค่าประมาณ ORP -250
  • pH9 ค่าประมาณ ORP -350
  • pH9.5 ค่าประมาณ ORP -450
  • pH10 ค่าประมาณ ORP -600

 

สาเหตุที่ น้ำอัลคาไลน์ มีค่า ORP เป็นลบ?

 

สาเหตุที่ทำให้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีค่า ORP เป็นลบนั้น เกิดจากกระบวนการในการผลิตน้ำอัลคาไลน์ โดยเป็น กระบวนการแยกองค์ประกอบทางเคมีของน้ำ โดยใช้ ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือที่เป็น กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) เป็นการทำด้วยวิธีที่ซับซ้อน โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้ากระแสตรง (D.C.) ไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ซึ่งจะได้ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิกที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ

 

ค่า ORP เป็นลบ มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

 

ค่า ORP ติดลบ จะบ่งบอกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ดี ยิ่งมีค่า ORP ติดลบมาก ก็จะบ่งบอกได้ว่ามีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยในการชะลอวัย  (Anti - aging ) , ลดความเสื่อมของร่างกาย , ลดไขมัน (คอเรสเตอรอล) ในเลือด และเป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะสามารถลดกรดในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืด และลดกรดไหลย้อนได้

 

นอกจากนี้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีค่า ORP เป็นลบสูง มันจึงอุดมไปด้วย อิเล็กตรอน จำนวนมหาศาล ทำให้ออกซิเจนที่ไม่เสถียรในร่างกายของเรา เกิดภาวะเป็นกลาง ลดความเสี่ยง และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคข้อเสื่อม  สภาวะกรดเป็นพิษในเลือด ( Acidosis )  โรคกระดูกพรุน ( Osteoporosis )  โรคหัวใจ  โรคมะเร็ง เป็นต้น

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง

ประโยชน์ดี ๆ ที่มีในน้ำอัลคาไลน์


บทความที่แนะนำ