ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน
Share: facebook_share ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน line_share ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน twitter_share ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน messenger_share ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน

ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน


หลังจากตื่นนอน เพื่อน ๆ แต่ละคน ก็สิ่งที่ต้องทำ เป็นกิจวัตประจำวัน บางคนก็ เช็คข้อความ บางก็ทำอาหารเช้า บางคนก็อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน หรือ เล่นมือถือ ก่อนที่จะลุกไปทำอย่างอื่น หลังจากตื่นนอน เราควรดื่มน้ำทันที

 

การที่เราตื่นนอนใน แต่ละวัน การบูธพลลงาน ของเพื่อน ๆ แต่ละคน ก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ ในแต่ละวัน อาหารที่เรากินเข้าไป และ คุณภาพของการนอนหลับ แต่มีอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และ เฟรช ได้นั่นก็คือ การดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ใช่แล้วครับ การดื่มน้ำหลังตื่นนอน วิธีนี้เป็นวิธีง่าย ๆ และ เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้าม การดื่มน้ำหลังตื่นนอนนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอย่างมาก เราควรดื่มน้ำเปล่าที่มีอุณภูมิเท่ากับห้อง อย่างน้อย 1 – 2 แก้วทันที เป็นเพราะว่า ขณะที่เรานอนหลับนั้น ร่างกายของเรา มีการอดอาหาร และ น้ำ เป็นเวลา 6 – 8 ชม. เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิด ภาวะขาดน้ำ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำทันที   

 

ประโยชน์ดี ๆ จากการ ดื่มน้ำหลังตื่นนอน

 

1. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ล้างสารพิษในร่างกาย

เพื่อน ๆ หลาย ๆ คน คงจะมีมีความสงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่า การดื่มน้ำ สามารถล้างสารพิษได้ จริง ๆ หรอ  การดื่มน้ำในตอนเช้าหลัวตื่นนอนนั้น สามารถล้างสารพิษได้จริง ๆ เพราะน้ำเป็นของเหลวที่เวาลาเราดื่มเข้าไปแล้ว จะช่วยกระตุ้นเซลล์ต่าง ๆ ให้ทำงานได้ดีขึ้น และ หลังจากนั้น ร่างกายก็จะ ขับของเสียออกมา ปัสสาวะนั่นเอง

 

2. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน กระตุ้นการทำงานของสมอง

การดื่มน้ำ หลังตื่นนอน นั้น ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ดี เพราะ สมองของคนเรานั้น มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 75% ฉะนั้นแล้ว การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และ สามารถทำให้เลือดไหลเวียน ไปล่อเลี้ยงสมอง ได้ดี อีกทั้งยังช่วย ลดอาการปวดหัวได้ดี อีกด้วย

 

3. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่

ในขณะที่เรานอนหลับ นั้น ร่างกายสูญเสียน้ำไป ผ่านทางการหายใจ หรือ สภาพอากาศที่แห้ง และ เย็น ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ได้รับการดูแลที่ ไม่เต็มที่ การดื่มน้ำหลังตื่นนอนนั้น เป็นการเติมความชุ่มชื่น และ เติมน้ำให้กับเซลล์ในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ และ ยังเป็นตัวช่วยในการสร้าง กล้ามเนื้อได้อีกด้วย

 

4. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ขับถ่ายดีขึ้น

การขับถ่ายที่ดี ควรมีการขับถ่ายวันละ 2 ครั้ง ช่วงแรกเวลาตี5 – 7 โมงเช้า ช่วงที่2 ไม่ควรขับถ่ายเกิน 11 โมง 2 ช่วงเวลานี้ช่วงเป็นเวลาที่ดี และ เหมาะสม ที่สุดต่อการ ที่จะขับถ่ายของเสีย หรือ สิ่งที่ค้างอยู่ในร่างกายเรา การดื่มน้ำหลังตื่นนอน เป็นตัวช่วยที่ดี ในการที่จะกระตุ้น ระบบขับถ่ายของเรา ให้ถ่ายคล้อง และ ลดการเกิด อาการท้องผูก ที่มีสาเหตุหลักมาจากการ ดื่มน้ำน้อยนั่นเอง ท้องผูก เกิดจากการที่ร่างกาย ได้รับน้ำน้อยเกินไป ทำให้ลำไส้ของเรานั้น ดูดน้ำจาก อุจาระไปหล่อเลี้ยงลำไส้ ทำให้อุจาระมีการแข็งตัว และ ทำให้ขับถ่ายยาก

 

5. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ช่วยระงับกลิ่นปาก

การจิบน้ำหว่างวัน และ บ่อย ๆ ช่วยลดความเข้มข้น ของแบคทีเรียภายในปาก และ ช่วยทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในปาก อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่ม การไหลเวียน ของน้ำลาย ที่มีแบททีเรีย และ น้ำลายที่น้อย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

 

6. การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ช่วย ให้ผิวพรรณนุ่ม ชุ่มชื้น

เนื่องจากในขณะ ที่เราหลับนั้น ร่างกายของเรานั้น มีการสูญเสียไปเป็นอย่างมาก อากาศที่เย็น และ แห้ง เป็นหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ผิวของเราแห้ง เหี่ยวนั่นเอง หากเราดื่มน้ำ หลังตื่นนอนนั้น น้ำจะช่วยหล่อเลี้ยงผิว ทำให้อิลาสติน และ คอลลาเจนต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น

 

7. กระตุ้นระบบ เผาผลาญ

การดื่มน้ำนั้น จะช่วยให้ร่างกาย ทำการเผาผลาญ แคลอรี่ได้ดีขึ้น เนื่องจาก การดื่มนน้ำนั้นทำให้อุณภูมิ ของร่างกายลดลง ส่งผลให้ร่างกาย ต้องเพิ่มอัตรา การเผาผลาญเพิ่มมากขึ้น การดื่มน้ำก่อนทานอาหารนั้น ช่วยให้ลดการอยากอาหารได้ ทำให้ได้รับแคลอรี่ จากการทานอาหารลดลง และ การดื่มน้ำเปล่า นั้น ยังช่วยลด อาการอยาก ดื่มน้ำหวานได้อีก  

 

การดื่มน้ำหลังตื่นนอนนั้น เป็นสิ่งที่เราควร ทำทันที เพื่อให้ร่างกาย ได้รับประโยชน์จากการดื่มน้ำ และ ปรับสมดุลต่าง ๆ ในร่างกาย ก่อนนอนควรน้ำเปล่ามาเตรียมไว้ เพื่อสะดวกต่อการดื่มน้ำ  และ สามารถดื่มน้ำได้ทันที อีกทั้ง ยังช่วยกระตุ้นการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความสำคัญของ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ต่อการออกกำลังกาย

น้ำดื่มสุขภาพ น้ำดื่มอัลคาไลน์


บทความที่แนะนำ