น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย
Share: facebook_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย line_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย twitter_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย messenger_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย


น้ำดื่มอัลคาไลน์ ปรับ กรด – ด่าง ในร่างกาย

คนที่ รับประทาน อาหาร ที่ไม่จำเป็น การออกกำลังกายไม่เพียงพอ หรือ มีความเครียดสะสม ล้วนเป็นสิ่งที่จะทำให้ร่างกายของคุณ สูญเสียความเป็นตัวเอง น้ำดื่มอัลคาไลน์ จะช่วยปรับ ความเป็น กรด - ด่าง ให้ร่างกายของคุณได้

 

กรด – ด่าง ในร่างกาย

โดยปกติ ร่างกายของคนเรา จะมีความเป็นด่างอ่อน ๆ ซึ่ง pH ในเลือดจะอยู่ที่ประมาณ 7.35 - 7.45 ซึ่งถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ จะทำให้เกิดภาวะกรด หรือ ด่างเกินได้ ถ้า ค่า pH ในเลือดต่ำกว่า 6.8 จะทำให้ภาวะเลือดเป็น กรด ( Acidosis ) ซึ่งอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ หรือ ถ้า ค่า pH ในเลือดสูงกว่า 7.8 จะเกิดภาวะเลือดเป็น ด่าง ( Alkalosis ) ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการชัก หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ภาวะกรดเกิน และ ด่างเกินมีโอกาศเกิดขึ้นได้น้อยมาก นอกจากจะมีความผิดปกติของปอด หรือไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่ควบคุม กรด - ด่างในร่างกายเท่านั้น

 

ภาวะกรดเกิน

ร่างกายคนเรา ถ้ามีภาวะกรดเกิน สาเหตุหลักมักจะมาจากความเครียด เชื้อโรค และอาหาร ที่เรากินในทุก ๆ วัน ในชีวิตประจำวัน โดยอาหารเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้เกิด เพราะอาหารในปัจจุบันส่วนใหญ่มีฤทธิ์เป็นกรด จึงควรรู้จักเลือกรับประทานอาหารเพื่อหลีกเลี่ยง และกินให้น้อยลง ซึ่งอาหารที่มีความเป็นกรดสูง ได้แก่

- อาหารประเภทแป้ง และคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะอย่างยิ่งแป้งที่ผ่านการขัดสีแล้ว จะยิ่งมีความเป็นกรดมากกว่าปกติ

- อาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาว ขนมหวาน น้ำอัดลม

- ของหมักดอง น้ำส้มสายชู

- น้ำชา กาแฟ และ เครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์

- เนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมไปถึงนมวัว

- อาหาร สำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงชูรส

 

ความเครียด หรือการนอนหลับไม่เพียงพอ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดสภาวะเป็นพิษได้ ความเครียด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะกรดเกิน กระเพาะอาหาร หรือกรดไหลย้อนแย่ลง เพราะ ความเครียด จะทำให้ร่างกายรับภาวะความเป็นกรดได้รวดเร็วมากขึ้น และการออกกำลังกายหนักเกินไป ก็มีส่วนให้เกิดภาวะกรดเกินในร่างกายได้เช่นกัน เพราะการออกกำลังกายหนัก ๆ จะเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และร่างกายจะหายใจนำก๊าซออกซิเจนเข้าไปไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้เกิดกรดแล็กติก ( Lactic Acid ) ค้างอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากเกิดอาการปวด เกร็ง ชา แต่ภาวะเช่นนี้เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ถ้าได้นั่งพักอาการที่คุณเป็นก็จะดีขึ้น

 

ภาวะด่างเกิน

การที่ร่างกายเกิดภาวะเป็นด่างเกิน สาเหตุหลักมักเกิดจากร่างกายมีคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Dioxide) ต่ำ หรือ มีไบคาร์บอเนต ( Bicarbonate ) สูงเกินไป ส่วนมากจะเกิดขึ้นในผู้ที่ปอด และ ไตทำงานได้ไม่ดี เพราะไต และปอดมีหน้าที่รักษา ปรับ ความเป็นกรด – ด่างในร่างกาย และกำจัดกรดหรือด่างส่วนเกิน ถ้าไตและปอดทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้มีค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายต่ำ หรือสูงเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้าร่างกายมีไบคาร์บอเนตมากเกินไป ซึ่งอาจมาจากการได้รับไบคาร์บอเนตในปริมาณที่ไม่เหมาะสมกับร่างกาย ซึ่งไบคาร์บอเนตนี้พบได้ในเบกกิ้งโซดา ยาลดกรด หรือ มาจากอาการท้องร่วง

การสูญเสียน้ำ เมื่อร่างกายขาดคลอไรด์ ไตจะทำหน้าที่พยายามรักษาไบคาร์บอเนตในร่างกาย ทำให้มีปริมาณไบคาร์บอเนตสะสมในร่างกายมากเกินความจำเป็น โดยในผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรค Hyperventilation หรือ ภาวะที่ออกซิเจนในเลือดต่ำ ทำให้หายใจเร็วขึ้นจนทำให้ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ และมีอาการเป็นไข้ ติดเชื้อตามมา ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเสียชั่วขณะ หรือ การได้ร่างกายรับก๊าซสารพิษ เช่น ฝุ่นละออง ก็สามารถทำให้ร่างกายเกิดภาวะไม่สมดุลได้เหมือนกัน

 

สิ่งที่ช่วย ปรับ กรด - ด่างให้ร่างกาย

- ข้าวไม่ขัดสีจำพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ

- เนื้อปลา อาหารทะเล

- เมล็ดพืชต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ แฟลกซ์ซีด เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ลูกเดือย งาดำ เป็นต้น

- ผัก และผลไม้ โดยเฉพะผักใบเขียว อาทิเช่น ผักบุ้ง ปวยเล้ง ขึ้นฉ่าย ฟักทอง กระเทียม มะเขือเทศ เป็นต้น

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( alkaline water ) หรือ น้ำด่าง

น้ำดื่มอัลคาไลน์ เป็น น้ำดื่ม ที่มีค่า ORP ลบสูง ( OXIDATION REDUCTION POTENTIAL ) เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยปรับให้ร่างกาย กำจัดของเสียประเภทกรด และใน น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( alkaline water ) หรือ น้ำด่าง มีโมเลกุลขนาดเล็ก ซึ่งเป็นตัวช่วยให้สามารถละลาย แร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ออกจาก อาหาร ได้ดียิ่งขึ้น และสามารถซึมเข้าสู่ เซลล์ ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยเติมน้ำที่ขาดหายไปได้อย่างรวดเร็ว กำจัดความอ่อนเพลียเมื่อยล้า เพราะมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และ โปตัสเซียม ซึ่งจะทำให้ซึมเข้าสู่ เซลล์ ของร่างกายได้รวดเร็ว

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH 8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอย่างไรให้มีประโยชน์

“ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ?

 

 


บทความที่แนะนำ