“ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ?
Share: facebook_share “ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ? line_share “ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ? twitter_share “ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ? messenger_share “ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ?

“ดื่มน้ำ” แก้ปวดหัวได้จริงหรือ?


     อาการปวดศีรษะ สามารถเกิดได้จากทุกคนเพราะอาการปวดหัวนั้นมีหลากหลายชนิด ทั้งปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง ปวดหัวจากความเครียด ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ ปวดหัวไมเกรน แต่วิธีแก้อาการปวดหัวโดยไม่ต้องพึงยามีอยู่มากมาย

                                      

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ (Alkaline)

การขาดน้ำเรื้อรัง คือ สาเหตุหลักของอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง, ปวดหัวไมเกรน ในผู้ที่มีอาการปวดหัวรุนแรงส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีหลังดื่มน้ำ ในแต่ละวันคุณควรที่จะดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอหรือกินอาหารที่มีน้ำเยอะเพื่อป้องกันการขาดน้ำและยังทำให้ไม่มีสมาธิหรือหงุดหงิดง่ายด้วย

 

 - เสริมแมกนีเซียม

แมกนีเซียม คือ แร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระบบประสาท ผู้ที่ปวดหัวไมเกรนเป็นประจำ เกิดภาวะขาดแมกนีเซียมบ่อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ปวดหัวและการกินอาหารเสริมแมกนีเซียมซิเตรตจะช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้

 

- ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้ที่ปวดหัวเป็นประจำเกิดอาการไมเกรน หลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้บางคนปวดหัวแบบกล้ามเนื้อเกร็งหรือปวดหัวแบบชุด ๆ ได้ด้วย และยังทำให้ปัสสาวะบ่อยเป็นสาเหตุให้ร่างกายสูญเสียน้ำและอิเล็กโทรไลต์ จนนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

 

- นอนหลับให้เพียงพอ

คนที่นอนหลับ วันละไม่ถึง 6 ชั่วโมงมีอาการปวดหัวรุนแรงและบ่อยกว่าคนอีกกลุ่มที่นอนหลับนานกว่า แต่คุณควรนอนหลับแต่พอดี นั่นคือ วันละ 8 - 10 ชั่วโมง เพราะการนอนมากไปแทนที่จะช่วยแก้ปวดหัวอาจทำให้คุณปวดหัวหนักกว่าเดิมได้

 

- ใช้น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอยระเหยที่รู้จักกันแพร่หลาย และมีฤทธิ์ช่วยแก้ปวดหัวได้ เช่น น้ำมันลาเวนเดอร์  ( Lavender Oil ) ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนและอาการร่วม น้ำมันเปปเปอร์มินต์ ช่วยลดอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็ง หรือปวดหัวจากความเครียด น้ำมันยูคาลิปตัส ช่วยลดอาการปวดหัวจากไซนัส

 

- งดอาหารที่มีฮีสตามีนสูง

ฮีสตามีน ( Histamine ) มีหน้าที่สำคัญมากในระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหารและระบบประสาท พบได้ในอาหาร เช่น อาหารหมักดอง เบียร์ ไวน์ ปลารมควัน เนื้อสัตว์หมักเกลือ เพราะผู้ที่ไวต่อฮีสตามีนหรือร่างกายไม่สามารถย่อยฮีสตามีนได้ตามปกติมีแนวโน้มปวดหัวบ่อย

 

- ประคบเย็น

การประคบเย็น หรือประคบน้ำแข็งบริเวณลำคอหรือศีรษะเป็นเวลา 15 นาที ช่วยลดการอักเสบ ชะลอกระแสประสาท และการไหลเวียนของเลือด

  

- จิบเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

การจิบเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ช่วยให้ตื่นตัว ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น และจำกัดการไหลเวียนของเลือด ทำให้อาการปวดหัวของคุณดีขึ้นได้

 

- ลองฝังเข็ม

การฝังเข็ม สามารถรักษาอาการปวดไมเกรนได้ดีเทียบเท่ากับการกินยา ทั้งยังได้ผลดีและปลอดภัยกว่ายากันชัก ( Anticonvulsants ) ที่ใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรังด้วย

 

- ผ่อนคลายด้วยโยคะ

การฝึกโยคะ ( Yoga ) นอกจากจะช่วยคลายเครียดและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายแล้ว ยังอาจช่วยลดความรุนแรงและความถี่ในการปวดหัวได้ด้วย

 

- นวดผ่อนคลาย

การนวดผ่อนคลายที่คอ ไหล่ และขมับ ประมาณ 2 - 3 นาทีสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณลำคอ

 

- ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย โดยเฉพาะ การออกกำลังกายแบบแอโรบิค  เช่น การเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ สามารถช่วย แก้ปวดหัว ได้

น้ำไฮโดรเจนเป็นน้ำที่มีก๊าซไฮโดรเจนเล็กน้อยพร้อมกับแมกนีเซียมเล็กน้อย ส่วนประกอบเหล่านี้ทำให้น้ำไฮโดรเจนมีประโยชน์มากกว่าน้ำดื่มปกติ สาเหตุของการมีแมกนีเซียมในน้ำไฮโดรเจน คือ แมกนีเซียมสามารถทำปฏิกิริยากับโมเลกุลของน้ำเพื่อสร้างก๊าซไฮโดรเจน ที่อุณหภูมิสูงขึ้นไฮโดรเจนจะถูกปลดปล่อยในรูปของก๊าซไฮโดรเจน

     น้ำดื่มโดยประมาณมีไฮโดรเจนประมาณ 0.0017 กรัมต่อน้ำ 1 กิโลกรัม ( ที่อุณหภูมิห้อง ) ดังนั้น เพื่อให้ได้ไฮโดรเจน 1 กรัม จากน้ำดื่มปกติควรบริโภคน้ำประมาณ 588 กิโลกรัม แต่น้ำไฮโดรเจนมีปริมาณไฮโดรเจนสูงสุดที่สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิที่กำหนด ดังนั้น การบริโภคน้ำไฮโดรเจนจึงมีประโยชน์มากกว่า

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ