น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่?
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่? line_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่? twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่? messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่?

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่?


ขึ้นชื่อว่าเป็น น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำดื่มที่มีสภาพเป็นด่าง หลายคนอาจสงสัยว่า น้ำดื่มชนิดนี้ สามารถ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้จริงหรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้กันครับ

 

กรด-ด่าง ( Acid - Base ) เป็นสมบัติทางกายภาพ อย่างหนึ่งของสาร ที่ถูกคิดค้นและมีการนิยามมาช้านานแล้ว และหลายคนคงจะทราบดีว่า กรด และด่าง เป็นสถานะที่ตรงข้ามกัน และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน อย่างชัดเจน โดยความเป็นกรดด่าง สามารถมีปฏิกิริยาที่ ลดสภาพความเป็นกรดด่างของคู่ตรงข้ามได้

 

ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มี ปัญหา ดินเปรี้ยว หรือ ดินเป็นกรดจัด คือ ดินที่มีระดับ pH ต่ำกว่า 7 สามารถแก้ไขได้ โดยการเติมปูนขาว หรือหินปูดบด เพื่อลดความเป็นกรดของดินได้ และในทางกลับกัน หากเกิด ปัญหาดินเป็นด่าง คือ ดินที่มีระดับ pH สูงกว่า 7 สามารถเติมอินทรีย์วัตถุ หรือปลูกพืชบำรุงดิน เสริมความเป็นกรด และลดระดับ ความเป็นด่างของดินได้

 

ความเป็นกรดด่างในร่างกายมนุษย์

 

สำหรับ ร่างกายมนุษย์ ของเหลวที่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกายของเราอย่าง เลือด ( Blood ) ก็มีความเกี่ยวข้องกับ ความเป็นกรดด่าง เช่นกัน โดยปกติ เลือดจะมีค่า pH อยู่ที่ ประมาณ 7.2 - 7.4 หากมีค่าที่ต่ำกว่านี้ จะเป็น ภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งเป็นอาการผิดปกติ ที่มีอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนี้

 

  • เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคไต, โรคเบาหวาน, ปวดศีรษะ
  • เซลล์มะเร็ง สามารถเติบโตในดีในภาวะเลือดเป็นกรด
  • โรคประสาทต่าง ๆ และอาการนอนไม่หลับ ดังเช่น กรดไหลย้อน, ภูมิแพ้
  • ปวดเมื่อยเนื้อตัว เนื่องจากมีภาวะร้อนภายในร่างกาย
  • ป่วยแล้วหายยาก เพราะเซลล์เสื่อม ร่างกายฟื้นฟูได้ช้า

 

ภาวะเลือดเป็นกรด ( Acidosis ) สามารถเกิดได้จาก พฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน ที่มีผลต่อภาวะกรดจากระบบหายใจ และภาวะกรดจากกระบวนการเผาผลาญได้ จากพฤติกรรม ดังต่อไปนี้

 

  • การรับประทานอาหารปรุงแต่ง / ชูรส / แปรรูปมากเกินไป เช่น อาหารฟาสต์ฟูด, เนื้อสัตว์, ของหมัก, ของดอง, ทอด, ปิ้ง, ย่าง, น้ำอัดลม, เหล้า, บุหรี่, ยาปฎิชีวนะ ฯลฯ
  • สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ, สารเคมี, ฝุ่นละออง, ควันพิษ, บุหรี่
  • ความเครียดสะสม จนร่างกายมีปริมาณกรดในเลือดเพิ่มขึ้น

 

ทั้ง 3 พฤติกรรมเหล่านี้ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายเสียสมดุลความเป็น กรด - ด่าง อยู่เสมอ  เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจนำไปสู่โรคร้าย ทั้งเบาหวาน, หัวใจ, มะเร็ง จึงควรรู้เท่ากันสัญญาณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อเร่งปรับพฤติกรรมให้ร่างกายกลับสู่ภาวะสมดุลโดยเร็ว จึงจะมีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย

 

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ช่วยปรับ เลือดเป็นกรด ได้หรือไม่?

 

เลือด ( Blood ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 90 - 92 % หากใครที่มีสภาวะ เลือดเป็นกรด หลายคนอาจจะคิดว่า การเปลี่ยนมาดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะช่วยทำให้ เลือดที่เป็นกรด เปลี่ยนสภาพเป็นปกติได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ “ผิด” เพราะการรับประทานอาหารที่มีความเป็นด่างอย่าง ผักผลไม้ รวมถึง การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ที่มีสภาพความเป็นด่าง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่า pH ในเลือดได้ เพราะ การควบคุมความเป็นกรดด่างของเลือดขึ้นอยู่กับ การหายใจ และกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จึงไม่สามารถ แก้สภาวะความเป็นกรดของเลือดได้ โดยตรง

 

แต่ทั้งนี้ การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง สามารถช่วยปรับสภาวะความเป็นกรดของเลือด ทางอ้อมได้ ในกรณีที่เกิด สภาวะ ความเป็นกรดด่างของเลือด จากกระบวนการเผาผลาญ ที่ผู้ป่วย ภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ผู้ป่วยที่ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ในปริมาณที่ร่างกายเพียงพอต่อวัน จะช่วยบรรเทา ภาวะเลือดเป็นกรด จากเกิดของกรณีนี้ได้ส่วนหนึ่ง

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยล้างสารพิษ ในร่างกาย ได้จริงหรือไม่?


Tag :


บทความที่แนะนำ