5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )
Share: facebook_share 5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) line_share 5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) twitter_share 5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) messenger_share 5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

5 เหตุผล ที่ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )


น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เป็นน้ำดื่มที่ เหมาะกับร่างกายของมนุษย์ เนื่องจาก น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการ “อิเล็กโทรลิซิส” ทำให้มีคุณสมบัติของน้ำที่มีความพิเศษและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังต่อไปนี้

 

1. น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำที่มีความบริสุทธิ์ สะอาด

 

น้ำดื่มที่ดี ต้องเป็นน้ำที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ คุณสมบัติข้อนี้ ถือว่าเป็นพื้นฐานของน้ำดื่ม น้ำจะต้องสะอาด สีใสเมื่อมองด้วยตาเปล่า ปราศจากสารปนเปื้อนทางเคมี และสารอินทรีย์ต่าง ๆ อาทิ เชื้อจุลินทรีย์ โลหะหนัก และ สารเคมี ฯลฯ

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่มาจากธรรมชาติ และผ่านกระบวนการแยกองค์ประกอบทางเคมีของน้ำ โดยใช้ไฟฟ้าเข้าช่วยที่เรียกว่า กระบวนการอิเล็กโทรลิซิส  ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่มีความสะอาด น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จึงจัดว่าเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์ ใส สะอาดไม่มีสี และไม่มีกลิ่น

 

2. น้ำอัลคาไลน์ มีโมเลกุลเล็ก ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว

 

ในกระบวนการทำ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีการผ่าน กระบวนการอิเล็คโทรลิซิส (Electrolysis) จึงทำให้กลุ่มโมเลกุลในน้ำจะมีขนาดลดลง จากปริมาณ 11 - 13 โมเลกุล ต่อกลุ่ม ลดเหลือเพียง 6 โมเลกุลต่อกลุ่มน้ำเท่านั้น น้ำอัลคาไลน์ จึงถือได้ว่าเป็น น้ำดื่มที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก  Micro cluster) หรือกลุ่มน้ำหกเหลี่ยม

 

ข้อดีของ น้ำดื่มที่มีโมเลกุลขนาดเล็กที่ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีคุณสมบัตินี้ จะทำให้แก้กระหาย ( Hydration ) และแก้อาการขาดน้ำได้รวดเร็ว ( Dehydration ) เพราะโครงสร้างโมเลกุลขนาดเล็ก จะซึมผ่านเข้าออกเซลล์ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยแทรกผ่าน เยื่อหุ้มเซลล์ได้รวดเร็ว สามารถพาสารอาหาร และออกซิเจนเข้าไป และนำคาร์บอนไดออกไซด์ และของเสียต่าง ๆ ออกมาจากเซลล์ เพื่อนำไปทิ้งนอกร่างกายได้โดยสะดวก

 

3. น้ำอัลคาไลน์ มีแร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) ทำให้เกิดแร่ธาตุ ที่มีความเป็นด่างเพิ่มเติม ได้แก่ แคลเซียม (Ca) , แมกนีเซียม (Mg) , โซเดียม (Na) และ โพแทสเซียม (K) ซึ่งเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายต้องการมาก โดยในแต่ละแร่ธาตุ มีความสำคัญต่อร่างกาย

 

4. น้ำอัลคาไลน์  มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน

 

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการดื่มน้ำ มาเป็น  น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ มีค่า pH อยู่ที่ 8.0 - 9.0 ความเป็นด่างของ น้ำอัลคาไลน์ จะช่วยล้างพิษของความเป็นกรด และช่วยเป็นตัวกันชน ( Buffer ) ให้ร่างกาย เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วยปรับสมดุล กรดด่างให้กับเลือด เนื่องจาก โดยปกติค่าpH ในเลือดจะอยู่ที่ประมาณ 7.35 - 7.45 ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ จะทำให้เกิดภาวะกรด หรือ ด่างเกินได้ ถ้า ค่า pH ในเลือดต่ำกว่า 6.8 จะทำให้ภาวะเลือดเป็น กรด ( Acidosis ) อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ หรือ ถ้าค่า pH ในเลือดสูงกว่า 7.8 จะเกิดภาวะเลือดเป็น ด่าง ( Alkalosis ) ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการชัก หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ภาวะกรดเกิน และ ด่างเกิน มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก

 

5. น้ำอัลคาไลน์ มีค่า ORP เป็นลบ

 

น้ำดื่มหลายประเภท ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะมีค่า ORP เป็นบวก ประมาณ +100 ถึง +200 มิลลิโวลต์ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูง ซึ่งบ่งบอกได้ว่า มันสร้าง สารอนุมูลอิสระได้มาก จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน จึงไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของผู้ที่บริโภค

 

แตกต่างจาก น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีค่า ORP เป็นลบ อยู่ประมาณ -300 จนถึง 700  มิลลิโวลต์ เลยทีเดียว ซึ่งค่า ORP ติดลบมาก หมายความว่า มีอิเล็กตรอนมาก หรือค่าประจุลบมาก จึงบ่งบอกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยในการชะลอวัย (Anti - aging)ลดความเสื่อมของร่างกาย ลดไขมัน ในเลือด และเป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะสามารถลดกรดในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืด และลดกรดไหลย้อนได้

 

และนี่ก็เป็น 5 เหตุผลที่คุณควรเปลี่ยนมาดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก นอกจาก การเลือกประเภทน้ำดื่มที่ดี จะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะร่างกายมีการขับถ่ายน้ำอย่างสม่ำเสมอต่อวัน จึงควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน เพื่อทดแทนน้ำในส่วนที่เสียไป และเพื่อให้ร่างกายมีการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามปกติ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยล้างสารพิษ ในร่างกาย ได้จริงหรือไม่?

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) น้ำที่คนรักสุขภาพห้ามพลาด


Tag :


บทความที่แนะนำ