ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )
Share: facebook_share ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) line_share ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) twitter_share ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) messenger_share ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

ทำอาหารด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )


น้ำที่เป็นน้ำธรรมชาติ และปลอดภัย หนึ่งในนั้นคือ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) แต่อย่าพึ่งเข้าใจว่ามีไว้แค่ดื่มเท่านั้น ถ้าลองใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ไว้ทำอาหารดูละ

 

     น้ำที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ คงหนีไม่พ้น น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าดีสำหรับการดื่ม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังมีประโยชน์ที่สามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการการทำอาหารของคุณได้อีกด้วย น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่เหมาะสำหรับดื่มกิน ทำอาหาร และทำความสะอาด โดย น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ซึ่งมีระดับความเป็นกรด-ด่าง ( pH ) ในระดับ 8.0 ถึง 9.0 นั้นมีประโยชน์ต่ออาหารจานโปรดของคุณในหลาย ๆ ด้าน รวมไปถึงช่วยปรับปรุงกระบวนการทำอาหารของคุณอีกด้วย

 

     หากคุณคิดจะทำอาหาร ความสมดุลของส่วนผสม และวัตถุดิบมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการประกอบอาหาร ซึ่งน้ำเป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักของอาหารหลากหลายประเภท ประเภทของน้ำที่นำมาใช้ประกอบอาหารจึงสามารถส่งผลต่อรสชาติ รูปลักษณ์ และคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้อย่างมาก โดยน้ำแต่ละประเภทนั้นจะแตกต่างกันที่ค่าความเป็นกรดด่าง ความกระด้าง และสารปนเปื้อนในน้ำ เช่น น้ำประปาที่ไม่ผ่านการกรอง อาจมีส่วนผสมของคลอรีน และสารเคมีอื่น ๆ ที่เป็นอันตราย มีความกระด้างสูง ทำให้ผัก และผลไม้เปลี่ยนสี และส่งผลต่อรสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร

     น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นอีกหนึ่งประเภทของน้ำที่สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ เป็นน้ำที่มีสภาพเป็นด่าง มีค่าไอออนสูง ประกอบด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม  และโพแทสเซียม มีพลังต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดอนุภาคทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ช่วยขับสารพิษต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยปรับสมดุลของออกซิเจนในกระแสเลือดซึ่งส่งผลดีต่อร่างกาย และระบบการทำงานในร่างกายให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้น การใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหารจะสามารถปรับปรุงมื้ออาหารของคุณในทุกด้าน

 

จะเกิดอะไรขึ้นถ้านำ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มาทำอาหาร ?

  • ใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการเตรียมอาหาร

     คุณสามารถใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการเตรียมอาหารก่อนปรุง เช่น การใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ทำความสะอาดผักผลไม้ จะช่วยกำจัดสารเคมีบนผิวของผักผลไม้ และช่วยคงสีให้สดเหมือนเดิม การแช่ถั่วแห้งจะช่วยให้ถั่วนิ่มลง การแช่อาหารทะเลใน น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะช่วยลดกลิ่นคาวได้ดี และการแช่เนื้อสัตว์ไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจะช่วยให้นุ่มขึ้น โดยคุณสามารถใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการเตรียมอาหารอื่น ๆ ได้ด้วยวิธีเดียวกัน

  • ใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการปรุงอาหาร

     น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะช่วยรักษารสชาติของอาหารได้หลายชนิด ช่วยลดความขม และความเป็นกรดของอาหาร เพราะว่า น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะไม่ทำลายรสชาติของอาหารเหมือนกับน้ำที่มีค่าเป็นกรด จึงทำให้สามารถเพิ่มรสชาติของข้าว พาสต้า ซุป สตูว์ เครื่องเคียง หรืออาหารที่คล้ายคลึงกันได้ เนื่องจากวัตถุดิบต่าง ๆ เหล่านี้จะดูดซับน้ำในระหว่างกระบวนการทำอาหาร หากน้ำกระด้างอาจจะทำให้รสชาติเสีย หรือทำให้สีผิดเพี้ยนได้ นอกจากนี้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นยังช่วยกักเก็บสารอาหารที่สำคัญหลายอย่างของส่วนผสมต่าง ๆ ภายในจานที่อาจจะถูกทำลายไปในระหว่างกระบวนการปรุงอาหารได้อีกด้วย

  • ใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการทำเบเกอรี่

     สงสัยกันใช่ไหมว่าทำไม น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เกี่ยวอะไรกับเบเกอรี่ การทำเบเกอรี่ส่วนใหญ่นั้น จะต้องใช้วิธีการอบ ไม่ว่าจะเป็น เค้ก และขนมปัง การอบเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเช่นกัน เนื่องจากค่าความเป็นกรดด่าง และแร่ธาตุต่าง ๆ ในน้ำ จะส่งผลกระทบต่อยีสต์ และหัวเชื้ออื่น ๆ ทำให้กลูเตนในแป้งแข็ง จนส่งผลต่อรูปร่าง ขนาด และเนื้อสัมผัสของขนมเบเกอรี่

     นอกจากการใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในกระบวนการต่าง ๆ ของการทำอาหารแล้ว หากคุณใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการชงชา และกาแฟ ก็จะช่วยลดความขม และดึงรสชาติออกมาได้มากขึ้นอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่

ป้องกันอาการ อ่อนเพลีย ด้วย น้ำอัลคาไลน์


Tag :


บทความที่แนะนำ