น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่ line_share น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่

น้ำอัลคาไลน์ ป้องกัน กรดไหลย้อน ได้หรือไม่


อาการ กรดไหลย้อน  เป็นโรคที่หลายคน อาจเคยเป็นได้อย่างไม่คาดคิด ซึ่งบางคนอาจเคยได้ยินว่า การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จะช่วยป้องกันอาการกรดไหลย้อนได้ จะเป็นจริงหรือไม่ วันนี้เราจะมาไขคำตอบกัน

 

อาการ กรดไหลย้อน  เป็นโรคที่หลายคน อาจเคยเป็นได้อย่างไม่คาดคิด ซึ่งบางคนอาจเคยได้ยินว่า การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จะช่วยป้องกันอาการกรดไหลย้อนได้ จะเป็นจริงหรือไม่ วันนี้เราจะมาไขคำตอบกัน

 

อาการของกรดไหลย้อน

 

กรดไหลย้อน เป็นอาการที่เกิดจาก การไหลน้อยของกรด หรือ น้ำย่อย ในกระเพาะอาหาร ของคนเรา ที่จะไหลย้อนขึ้นไปสู่หลอดอาหารส่วนบน ซึ่งเป็นการไหลที่ผิดปกติ และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ โดยผู้ที่เป็น กรดไหลย้อน จะมีอาการ ดังต่อไปนี้

 

  • จุกท้อง  บริเวณลิ้นปี่
  • รู้สึกแน่นท้อง คล้ายอาหารไม่ย่อย
  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ หลังทานอาหาร
  • แน่นหน้าอก แสบร้อนกลางอก
  • มีเสมหะอยู่ในลำคอ
  • เรอเปรี้ยว มีอาการคลื่นไส้
  • เจ็บคอ จุกคอ

เป็นต้น

 

สาเหตุของการเกิด กรดไหลย้อน

 

สาเหตุที่ทำให้เกิด กรดไหลย้อน หรือมีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นสู่หลอดอาหารนั้น เกิดได้จากพฤติกรรมในการใช้ชีวิต และปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

  • การรับประทานอาหาร : ได้แก่ รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา / รับประทานอาหารแล้วเข้านอนทันที / การรับประทานอาหารที่มีรสจัด / การรับประทานอาหารในปริมาณมากภายในมื้อเดียว

 

  • การดื่มเครื่องดื่มบางประเภท : ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ / ดื่มเครื่องดื่มที่มีกรดสูง เช่น น้ำอัดลม เป็นต้น

 

  • การรับประทานยาบางชนิด : ยาบางประเภทที่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของ กรดในกระเพาะอาหาร

 

  • การสูบบุหรี่ : เนื่องจาก สารพิษที่อยู่ในบุหรี่ จะทำให้กล้ามเนื้อหูรูด ระหว่างกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารอ่อนแอลง จึงเกิดกรดไหลย้อนได้มากกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่

 

  • ความเสื่อมสภาพตามอายุ : เกิดจาก ความผิดปกติของหูรูดหลอดเลือดที่เสื่อมสภาพไปตามอายุ จึงมักเกิดได้กับ ผู้สูงอายุ

 

  • ภาวะตั้งครรภ์ : การตั้งครรภ์ ทำให้ครรภ์ใหญ่ขึ้น จึงเกิดความดันในกระเพาะอาหารเพิ่มมากขึ้น

 

การรักษาอาการ กรดไหลย้อน

การรักษาอาการ กรดไหลย้อน สามารถแบ่งได้เป็น 3 วิธี คือ

 

1. การรับประทาน ยา ที่ช่วยเรื่องกรดไหลย้อน เช่น ยาลดกรด  ซึ่งยาที่จะไปช่วยนั้น ควรเป็นยาที่แพทย์สั่ง เท่านั้น ไม่ควรที่จะไป ซื้อยา มารับประทานเอง เพื่อป้องกัน การเกิดภาวะแทรกซ้อน ที่เป็นอันตรายได้

 

2. การผ่าตัด เป็นการรักษา สำหรับผู้ป่วย ที่มีกรดไหลย้อนบ่อย ๆ มีความเรื้อรัง หรือทานยาแล้ว ไม่ดีขึ้น

 

3. ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม ในการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อ การเกิดอาการ กรดไหลย้อน

 

ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ป้องกันการไหลย้อน ได้หรือไม่?

 

พฤติกรรม การรับประทานอาหาร ที่มีกรดมาก หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีกรดสูง อย่างเช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ และน้ำอัดลม ซึ่งเป็น เครื่องดื่มที่มีกรดสูงมาก และเป็นสาเหตุที่ ทำให้เกิด อาการ กรดไหลง่าย ได้ง่าย ดังนั้น การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือน้ำด่าง ที่มีสภาพเป็นด่างอ่อน ๆ มีค่า pH อยู่ที่ 8.0 - 9.0 จึงสามารถช่วย ปรับสมดุลกรด ในกระเพาะอาหาร และป้องกัน ไม่ให้กรดไหลขึ้นไปสู่หลอดอาหารได้ โดยเฉพาะ ในช่วงก่อนนอน ที่มักเกิดอาการ กรดไหลย้อน ได้ง่ายกว่า เวลาอื่นๆ 

 

การดื่ม  น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ผู้ที่ต้องการดื่ม สามารถดื่มทดแทน การดื่มน้ำเปล่าได้เลย สำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ ที่มีค่า pH เกือบจะเป็นกลาง ในปริมาณน้อย ก่อนในสัปดาห์แรก ในบางช่วงของวัน เพื่อให้เวลาร่างกายปรับตัวให้เข้ากับน้ำได้ หากดื่มแล้วไม่มีอาการผิดปกติใด จึงค่อยดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ที่มีค่า pH อยู่ที่ 9.0 เป็นประจำได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ป้องกันอาการ อ่อนเพลีย ด้วย น้ำอัลคาไลน์

แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์


Tag :


บทความที่แนะนำ