น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ line_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ

น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ


ตับ ( Liver ) ถือได้ว่าเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย และมีหน้าที่ต่าง ๆ ที่สำคัญมากมาย เราจึงควรดูแลตับให้อยู่ในสภาพปกติมากที่สุด การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการดูแลตับของคุณได้

 

ความสำคัญของตับ

 

ตับ เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา โดยตับ มีน้ำหนักคิดเป็น 2.5% ของน้ำหนักตัว  จึงไม่น่าแปลกใจที่ตับ จะทำหน้าที่ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ดูแลการเผาผลาญอาหาร สร้างน้ำดี เพื่อ ย่อยสลายไขมัน กรองเลือด หรือหลั่งเอ็นไซม์ในการย่อย และดูดซึมสารอาหาร รวมถึง การกำจัดสารพิษ เพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย

 

ตับ สร้างน้ำดีเพื่อย่อยอาหาร

 

ในแต่ละวัน ตับจะสร้างน้ำดี (bile) วันละ 500-1,000 ซีซี โดยน้ำดี จะถูกเก็บอยู่ในถุงน้ำดี (Gallbladder) ที่อยู่ใต้ตับ เมื่อมีการรับประทานอาหาร น้ำดี จะถูกปล่อยออกมาเข้าสู่ลำไส้เล็กส่วนต้น หรือ ดูโอดีนัม ช่วยในการย่อยอาหารประเภทไขมัน หรือจำพวกลิพิด หลังอาหารเมื่อย่อยอาหารไปหมดแล้ว ถุงน้ำดี จะแฟบลง

 

ตับ เปลี่ยนโครงสร้างสารอาหารต่าง ๆ

 

ตับ มีหน้าที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างอาหารบางอย่างให้อยู่ในอีกรูปแบบที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ ตับ จึงเปรียบเสมือนโรงงานแปรรูปอาหารย่อย ๆ ก็ว่าได้ เช่น ทำการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคส ให้กลายเป็น ไกลโคเจน โดยจะนำสารอาหารนี้มาใช้ก็ต่อเมือระดับน้ำตาลในเลือดของเราต่ำลง นอกจากนี้ ตับยังเป็นแหล่งเก็บวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามิน A , B12 , D , E และ K

 

ตับ เป็นแหล่งผลิตโปรตีนสำคัญ

 

ตับ สามารถสร้างโปรตีนที่สำคัญอย่าง อัลบูมิน (Albumin) ที่เป็นโปรตีนที่มีมากถึง 50 - 60% ของโปรตีนทั้งหมดของร่างกาย เนื่องจากเป็นโปรตีนที่ลอยอยู่ในกระแสเลือด โปรตีนชนิดนี้ ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวได้  และ โกลบูลิน (Globolin) โปรตีนที่มีความเกี่ยวข้องกับเม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่ ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอม ที่เข้าสู่ร่างกาย

 

ตับ ช่วยล้างสารพิษให้กับร่างกาย

 

อีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญของตับ ก็คือ การช่วยล้างสารพิษให้กับร่างกาย โดยตับ เปลี่ยนสารที่เป็นพิษ เจือจางน้อยลงไปจนถึงสะอาด ทำงานโดยมีเอนไซม์ และสารอาหาร กำจัดออกผ่านทางน้ำดี ปัสสาวะ และ อุจจาระ กระบวนการเผาผลาญโปรตีน จะมีสารพิษเกิดขึ้นระหว่างทำงาน นั่นคือ แอมโมเนีย ตับ จึงมีทำหน้าที่ เปลี่ยนแอมโมเนีย เป็นยูเรีย ซึ่งเป็นพิษน้อยกว่า ส่งเข้าสู่กระแสเลือดไปที่ไต และ ทำการกำจัดของเสีย พร้อมกับ ปัสสาวะ

 

ความสำคัญของน้ำดื่ม ต่อตับ

 

การดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่เป็นน้ำบริสุทธิ์และสะอาด น้ำที่ดื่มเหล่านั้น จะช่วยทำให้การทำงานของตับ เป็นไปตามปกติและมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก น้ำมีเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำหน้าที่ของตับหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การผลิตน้ำดี การสร้างโปรตีน และ การล้างสารพิษให้กับร่างกาย โดย น้ำ จะช่วยกำจัดพิษ ทำให้ร่างกายขับถ่ายของเสีย ผ่านทางเหงื่อ และ ปัสสาวะ อีกอย่างสามารถช่วยในเรื่องการทำงานของไต ลดความเสี่ยงเป็นนิ่วในไต ผ่านการเจือจางเกลือ และ แร่ธาตุต่าง ๆ ในปัสสาวะ สาเหตุของการเกิด โรคนิ่วในไต

 

การเลือกดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีโมเลกุลของน้ำที่เล็กกว่าน้ำดื่มปกติ จะช่วยเข้าไปฟื้นฟูส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้ดี รวมถึง ตับ และความเป็นด่างของน้ำ ยังช่วยในการปรับ ความสมดุล ที่มีสภาพความเป็น กรด - ด่าง ภายในร่างกาย ให้อยู่ในที่เหมาะสม สมดุลต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ อีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ช่วยฟื้นฟู ผิวขาดน้ำ

ดื่มน้ำ เยอะๆ มันมีประโยชน์ อย่างไรกันนะ?


บทความที่แนะนำ