คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร
Share: facebook_share คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร line_share คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร twitter_share คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร messenger_share คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร

คนท้อง ควรดื่มน้ำอย่างไร


     ร่างกายของคนเรา ประกอบด้วยน้ำ มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2 ใน 3 ส่วนของร่างกาย ประโยชน์ของน้ำ ต่อร่างกาย มีหลายประการ เช่น บรรเทา อาการเหน็ดเหนื่อย ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยย่อยอาหาร ลดปัญหา ท้องผูก ระบบขับถ่ายดีขึ้น และทำให้สมอง ทำงานได้ดี

 

ตั้งครรภ์ ควรดื่มน้ำกี่ลิตร

     คนท้องบางคน ไม่รู้ว่าควรดื่มน้ำ เพิ่มขึ้นมากน้อย แค่ไหน คนทั่วไป จะต้องดื่มราว ๆ 1.5 ลิตร หรือ 6 – 8 แก้วต่อวัน น้ำนั้นอยู่ในอาหาร ผัก ผลไม้ ที่รับประทานเข้าไป ซึ่งคนที่ตั้งครรภ์ควรศึกษา และคำนึงถึงในส่วนนี้ด้วย แต่ในวันที่ไม่ได้ ดื่มน้ำ ชนิดอื่น ๆ เลย คนท้อง ควรดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อย 8 แก้ว ต่อวัน และในวันที่ อากาศร้อน ก็ควรดื่มน้ำ ให้มากขึ้น ได้แต่ไม่จำเป็น ต้องดื่ม ทีละเยอะ ๆ ควรค่อย ๆ จิบทีละนิด เพื่อให้ร่างกาย ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ แต่ในวันที่ดื่มน้ำชนิดอื่น ๆ ก็ลดปริมาณ น้ำเปล่า ได้แต่เมื่อรวม ๆ แล้วควรดื่มน้ำอยู่ที่ 1.5 ลิตร แต่ห้ามดื่มเกิน วันละ 2 ลิตรต่อวัน

 

ตั้งครรภ์ ควรดื่มน้ำเย็น หรือน้ำอุ่น

     การดื่มน้ำเย็น หรือของเย็น นั้นไม่ได้เป็นข้อห้าม ทางการแพทย์ คนท้องสามารถดื่มน้ำเย็น รับประทานของเย็นได้ น้ำอัดลมเย็น ๆ ดื่มแก้กระหายก็ดื่มได้ แต่ไม่แนะนำ ให้ดื่มบ่อย เพราะในน้ำอัดลม มีแก๊สและคาเฟอีน ที่จะส่งผลไม่ดี ต่อสุขภาพ ของคุณแม่ ที่ตั้งครรภ์ หากต้องการดื่มน้ำเย็น ๆ แนะนำให้ดื่มเป็นน้ำผลไม้ ผลไม้ที่ปั่น หรือคั้นจากผลไม้สด ๆ กินได้เย็นชื่นใจและยังได้วิตามิน แร่ธาตุ จากผลไม้อีกด้วย

     ส่วนน้ำอุ่นนั้น จะช่วยให้ หลอดเลือด ขยายตัว ส่งผลดีสำหรับ การเตรียมพร้อม ที่ให้นมแม่หลังคลอด การได้ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ในตอนก่อนเข้า นอนหรือตอนเช้า เช่น นมอุ่น ๆ น้ำอุ่น ๆ จะช่วยให้ สบายท้อง และเลือดไหลเวียนดี

 

ประโยชน์ ของ น้ำเปล่า ต่อคนตั้งครรภ์

 

1.การดื่ม น้ำเปล่า ให้เพียงพอ ในแต่ละวัน จะดีต่อการลำเลียง สารอาหาร ส่งตรงถึง ทารกในครรภ์ การ ดื่มน้ำ ช่วยให้สารอาหาร แร่ธาตุ รวมไปถึง ออกซิเจน ส่งถึงลูก

 

2.ทำให้ผิวพรรณ ของคนท้อง สุขภาพดี ไม่แห้งแตก ช่วย ลดความร้อน ในร่างกายคนท้อง

 

3.ป้องกัน อาการ ที่เกิดขึ้นได้ ระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ป้องกันอาการปวดหัว ป้องกันการเกิด ตะคริว และป้องกัน อาการท้องผูก

 

วิธีสังเกต ร่างกาย คนท้อง เวลาขาดน้ำ

1.รู้สึกกระหายน้ำ คอแห้ง ริมฝีปากแห้ง

2.เหงื่อออกน้อยลง ปัสสาวะสีเข้มกว่าปกติ ไม่ค่อยปวดปัสสาวะ หรือฉี่น้อยลง

3.ผิวแห้ง ไม่ชุ่มชื้น

4.รู้สึก วิงเวียน คล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้อาเจียน

5.อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น รู้สึกร้อน

 

     คนท้องควร ดื่มน้ำ ให้ได้วันละ 1.5 ลิตร หรือ ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้วอย่างต่ำ มากน้อย ขึ้นอยู่กับ อากาศ ในแต่ละวัน แต่ไม่จำเป็นต้อง ดื่มน้ำ ปริมาณมาก ๆ ค่อย ๆ จิบตลอดวัน จะดีกว่ากินเยอะ ๆ ทีเดียว การ ดื่มน้ำ มากเกินไป จากที่จะเกิดประโยชน์ จะกลับเป็นโทษ ต่อร่างกาย ทำให้อวัยวะ อาจจะทำงาน หนักกว่าเดิม เปลี่ยนจาก น้ำธรรมดา มาดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) เพื่อปรับสมดุล ในร่างกายให้ดีขึ้น

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก theasianparent

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ