ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร
Share: facebook_share ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร line_share ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร twitter_share ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร messenger_share ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร

ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ดีต่อร่างกายอย่างไร


การดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ การดื่มน้ำ ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหนย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกาย การ ดื่มน้ำ หลังตื่นนอน ก็เช่นกัน จะมีผลดีต่อร่างกายอย่างไร มาติดตามได้ในบทความนี้

 

ในขณะที่เรานอนหลับพักผ่อนในยามดึก อวัยวะในร่างกายบางส่วนของเรา ไม่หยุดพักการทำงานไปด้วย เช่น ถุงน้ำดีที่มีการทำงานในช่วง 5 ทุ่มถึงตี 1 ต่อมาช่วงตี 1 ถึง ตี 3 เป็นเวลาทำงานของตับ จากนั้น ตี 3 ถึง ตี 5 ปอดจะทำงานได้ดี นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงฮอร์โมน ( Hormones ) ที่บางชนิดมีการทำงานขณะที่เรานอนหลับ ซึ่งการทำงานของร่างกายในแต่ละส่วน มีการนำน้ำไปใช้ในการทำงานด้วย รวมถึง ในช่วงนอนหลับ อาจสูญเสียน้ำผ่านการหายใจได้

 

การดื่มน้ำหลังตื่นนอน จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นการทดแทนน้ำ ที่สูญเสียไปให้กับร่างกายที่มีการทำงานขณะที่เรานอนหลับ นั่นเอง ซึ่งการดื่มน้ำทันที หลังตื่นนอน จะมีผลดีต่อร่างกายในส่วนต่าง ๆ ดังนี้

 

 

ช่วยกระตุ้นสมองในช่วงเช้า

 

หลังจากคุณตื่นนอน สมองจะยังไม่มีการทำงานที่เต็มที่ และเนื่องจาก สมอง มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 75%  การดื่มน้ำ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ ให้รู้สึกสดชื่น และตื่นตัวมากขึ้น แถมยัง ช่วยลดอาการปวดศีรษะ ในช่วงเช้าได้

 

ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย

 

หลังตื่นนอนแล้ว การดื่มน้ำ จึงเป็นการเติมน้ำให้กับเซลล์มีความเปล่งปลั่ง ทั้งยังช่วยขจัดสารพิษ ออกจากร่างกาย ในขณะที่หลับร่างกาย จะทำการฟื้นฟู สร้างพลังงาน และ ควบคุมสมดุลฮอร์โมน ส่งผลให้สารพิษ และ สิ่งสกปรกที่ตกค้าง ในร่างกายถูกขับออกมา และ ขจัดออกไป

 

กระตุ้นการเผาผลาญ

 

ในช่วงเช้าหลังตื่นนอน ท้องของคนเราจะว่าง เนื่องจากยังไม่ได้รับประทานอาหารใด ๆ การดื่มน้ำตอนท้องว่าง จะเป็นการทำความสะอาดลำไส้ ช่วยให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

 

กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่

 

ในตอนที่เรานอนหลับพักผ่อน ร่างกายจะต้องสูญเสียน้ำออกไป ผ่านทางการหายใจได้ ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ขาดน้ำไปล่อเลี้ยง การดื่มน้ำตอนตื่นนอน เหมือนเป็นการเติมความชุ่มชื่น ให้กับเซลล์ ช่วยกระตุ้นการทำงานให้ดีขึ้น และ ยังสร้างกล้ามเนื้อใหม่อีกด้วย

 

ช่วยในเรื่องการขับถ่าย

 

ตามนาฬิกาชีวิตของร่างกาย ในช่วงเวลาตี 5 ถึง 7 โมง เป็นช่วงที่ลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดี จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการขับถ่ายอุจจาระต่อวัน การดื่มน้ำ หลังตื่นนอน จะช่วยให้การขับถ่ายคล่องมากขึ้น  โดยน้ำจะเป็นตัวช่วยให้อุจจาระเคลื่อนไหวง่ายขึ้น  และยังสามารถ ช่วยอาการท้องอืด ท้องผูกที่จะเกิดขึ้นได้

 

ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

 

การดื่มน้ำในช่วงเช้า จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะช่วยสร้างสมดุล ให้แก่ระบบน้ำเหลือง และยังช่วยกระตุ้น ระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ปกป้องร่างกาย จากความผิดปกติต่าง ๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง

 

การดื่มน้ำในช่วงหลังตื่นนอน จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยควรดื่มให้ได้อย่างน้อย 1 - 2 แก้วทันที หลังตื่นนอน โดยขอแนะนำให้ตั้งขวดน้ำไว้ตรงหัวเตียง หรือโต๊ะข้างเตียง เพื่อให้สามารถตื่นมาดื่มน้ำได้ทันที ทั้งนี้ ในช่วงเช้าเ ลือดในร่างกายของคนเรา จะมีความเข้มข้นสูง  การดื่มน้ำตอนเช้าจึงช่วยทำให้ความเข้มข้นของเลือดลดลง  และยังเป็นการชำระล้างระบบขับของเสียในร่างกาย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสม ในการกำจัดพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยลดความเสี่ยง ภาวะเลือดเป็นกรด


บทความที่แนะนำ