เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
Share: facebook_share เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ line_share เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ twitter_share เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ messenger_share เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

เช็คอาการที่บ่งบอก หากคุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ


เป็นที่ทราบกันดีว่าต่อวัน คนเราควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้ว แต่บางคนขาดความใส่ใจในเรื่องนี้ ทำให้ดื่มน้ำได้ไม่เพียงพอ และมีอาการที่ส่งสัญญาณทางร่างกายออกมาได้ว่า คุณ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งอาการที่บ่งบอกว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ มีดังต่อไปนี้

 

กระหายน้ำ

 

เมื่อขาดน้ำในระดับหนึ่ง ร่างกายจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่า ต้องการน้ำ จึงทำให้ผู้ที่ขาดน้ำ รู้สึกกระหายน้ำโดยที่ตนเองไม่รู้ตัว และถึงแม้ว่าจะได้รับน้ำแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกไม่เพียงพอ ทำให้ดื่มเรื่อย ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

ปากแห้ง

 

เป็นอีกหนึ่งอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจเกิดขึ้นร่วมกับอาการกระหายน้ำได้ เมื่อร่างกายขาดน้ำ จะส่งผลให้ต่อมน้ำลายในปาก ไม่ผลิตน้ำลายออกมาหรือผลิตออกมาได้น้อย ทำให้ไม่มีน้ำลายเพียงพอต่อความชุ่มชื้นแก่ปาก จึงปากแห้ง นั่นเอง

 

ตาแห้ง

 

คนที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่นาน ๆ หรือผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ อาจจะประสบกับอาการตาแห้งอยู่แล้ว แต่หากคุณรู้สึกว่ามีอาการตาแห้งบ่อยมากขึ้น ให้สันนิษฐานได้เลยว่า คุณอาจดื่มน้ำไม่เพียงพอด้วย เนื่องจาก เมื่อดื่มน้ำน้อย จะทำให้มีน้ำไปเลี้ยงในดวงตาน้อยได้วยเช่นกัน ทำให้ตาแห้ง นั่นเอง

 

ผิวแห้ง / ผิวมัน มากกว่าเดิม

 

ผิวหนัง เป็นอวัยวะที่ห่อหุ้มร่างกาย น้ำมีความสำคัญอย่างมาก ในการช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังอยู่เสมอ หากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ ผิวหนังของคุณก็จะเริ่มแห้ง หากคุณเป็นคนผิวแห้งอยู่แล้ว ผิวก็จะยิ่งแห้งหนักกว่าเดิม และอาจเกิดริ้วรอยตามมาได้ หรือแม้แต่คนผิวมัน ก็ส่งผลกระทบทำให้ผิวมันยิ่งกว่าเดิม เพราะเมื่อคุณผิวแห้งมากเกินไป ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง จะยิ่งผลิตน้ำมัน มาทดแทน ผิวไม่ให้แห้ง

 

เหนื่อยล้าง่าย

 

หากคุณทำกิจวัตรประจำวัน เหมือนเดิมทุกวัน แล้วช่วงหนึ่งเกิดอาการเหนื่อยล้าง่าย ก็อาจมีสาเหตุมาจาก ดื่มน้ำไม่เพียงพอได้ เนื่องจากเมื่อร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะไปยืมน้ำในส่วนอื่นมาทดแทน เช่น เลือด จึงมีปัญหาตามมา คือ ขาดออกซิเจนที่จะไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ร่างกายเซื่องซึมได้

 

ปัสสาวะสีเข้ม

 

ร่างกายมีการขับน้ำที่เป็นของเสียออกจากร่างกาย ทั้งทางอุจจาระ ปัสสาวะ และเหงื่อ ซึ่งของเสียที่มีสัดส่วนน้ำมากและสังเกตได้ง่ายที่สุด ก็คือ ปัสสาวะ โดยปกติแล้ว สีปัสสาวะ จะมีสีเหลืองอ่อน หรือ เหลืองใส ไม่เข้ม ไม่ขุ่น สำหรับใครที่ดื่มน้ำมาก สีปัสสาวะ ก็จะใสมากขึ้น แต่หากปัสสาวะของคุณมีสีเหลืองเข้มมาก ไปจนถึงสีเหลืองอำพัน จะบ่งบอกได้ว่าคุณดื่มน้ำน้อย หรือไม่เพียงพอ

 

ปัสสาวะถี่ลง

 

นอกจากสีปัสสาวะที่บ่งบอกได้แล้ว จำนวนครั้งในการปัสสาวะก็บ่งบอกได้เช่นกัน เนื่องจากหากร่างกายมีการดื่มน้ำน้อย ร่างกายก็จะมีการขับน้ำออกจากร่างกายน้อยเช่นกัน โดยตามกติ คนเราจะต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะมากกว่า 4 ครั้ง ต่อวัน แต่หากคุณนั่งทำงานนาน จนแทบไม่ได้เข้าห้องน้ำเลย หรือเข้าห้องน้ำน้อยกว่า 4 ครั้งต่อวัน แน่นอนว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอแน่

 

อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเบื้องต้นเมื่อร่างกายมีการขาดน้ำ ซึ่งหากเกิดเป็นระยะเวลานานขึ้น จะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก เพราะร่างกาย จะดึงน้ำส่วนอื่นมาใช้ทดแทนกันเรื่อย ๆ ทำให้ร่างกายมีการทำงานอย่างไม่ปกติ และแปรปรวนได้ ดังนั้น คุณจึงควรหมั่นดื่มน้ำอยู่เสมอ ให้ติดเป็นนิสัย โดยดื่มให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน รวมถึง ต้องหมั่นสังเกตปัสสาวะ และร่างกายในส่วนอื่น ๆ ด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผลดีๆที่เราควรดื่ม น้ำ

ชดเชยน้ำ จากการเล่นกีฬาด้วย น้ำอัลคาไลน์


บทความที่แนะนำ