ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน
Share: facebook_share ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน line_share ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน twitter_share ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน messenger_share ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน

ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน


ทำไมเราต้อง ดื่มน้ำ และ น้ำ ถึงสำคัญแค่ไหน

น้ำ เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ทั้งของร่างกาย สิ่งมีชีวิต และของโลกเลย เพราะ น้ำ เป็นส่วนที่มอบชีวิตให้แก่สิ่งต่าง ๆ ซึ่งในของร่างกายของมนุษย์มีน้ำถึง 70% เลย หาก ขาดน้ำ ติดต่อกันนาน อาจทำให้เราถึงเสียชีวิตได้ เราควร ดื่มน้ำ ทุกวัน

น้ำ มีความสำคัญกับการดำรงชีพของมนุษย์เป็นอย่างมาก น้ำ สามารถช่วย ดับกระหาย และ คลายร้อน หรือเพิ่มความชุ่มชื่น น้ำ จึงมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำ แบบไหน เช่น น้ำแร่ น้ำเปล่า น้ำด่าง น้ำสะอาด น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นต้น ก็สามารถดื่มได้หมด เพื่อให้ร่างกายได้ ดื่มน้ำ ให้เพียงพอ แค่เรา ดื่มน้ำสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื่อน เป็นการรักษาสภาวะในร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติ

สิ่งที่เรียกว่า น้ำ มักจะอยู่ในสถานะของเหลว ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่ม น้ำใช้ น้ำบาดาล น้ำฝน หรือน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป ก็ล้วนแล้วแต่เป็นของเหลวทั้งสิ้น และในทางธรรมชาติแล้ว น้ำ มีมากที่สุดบนโลกของเราที่มีมากถึง 70% โดยทั้งที่เป็นน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำที่อยู่ในสถานะของน้ำแข็ง และไอน้ำด้วย

 

รู้จัก ธรรมชาติของ น้ำ

น้ำ ประกอบด้วยแร่ธาต่าง ๆ ประกอบไปด้วย ธาตุไฮโดรเจน ( H ) 2 อะตอม และ ออกซิเจน ( O ) 1 อะตอม รวมกันเป็น น้ำ ( H2O ) 1 โมเลกุล และน้ำเป็นสารประกอบเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ที่สามารถพบเห็นในธรรมชาติได้ ทั้ง 3 สถานะ ทั้งของแข็ง  ของเหลว และก๊าซ

น้ำ เป็นตัวทำละลายที่ยอดเยี่ยม ทั้งน้ำทะเล น้ำจากแหล่งธรรมชาติทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำใต้ดิน หรือน้ำฝน ก็มี แร่ธาตุ ต่าง ๆ ปะปนอยู่ในปริมาณมากน้อยต่างกันไป เช่น โซเดียมคลอไรด์ และ คาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยความบังเอิญอย่างเหมาะเจาะเหลือเกินที่ในร่างกายของเราก็มี น้ำ เป็นองค์ประกอบอยู่ราว 70% เช่นกัน และเช่นนี้เองน้ำจึงถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนเรา รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ทุกชนิดบนดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ที่ค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตในดาวดวงอื่นต้องพุ่งเป้าไปที่การค้นหาร่องรอยของน้ำเป็นอันดับแรก

 

ดื่มน้ำ ให้พอดี ไม่มากไป และไม่น้อยไป

การ ดื่มน้ำ มากเกินไป หรือ น้อยเกินไป ก็สามารถส่งผลกระทบต่อร่างกายได้เช่นกัน เมื่อร่างกาย ขาดน้ำ การทำงานของระบบอวัยวะต่าง ๆ จะติดขัด เช่น เมื่อร่างกาย ขาดน้ำ อาจมีส่วนทำให้เป็นโรคข้ออักเสบได้ เนื่องจาก ขาดน้ำ ที่จะไปช่วยกำจัดกรดยูริกออกมาทางปัสสาวะ และ เมื่อมีกรดยูริกสะสมอยู่ในเลือดมากผิดปกติ ก็จะเป็นสาเหตุทำให้ข้ออักเสบ หรือ เป็นโรคเก๊าต์  หรือ หากร่างกาย ขาดน้ำ ติดต่อกัน 3 วัน ก็อาจทำให้เราเสียชีวิตได้ทันที

ในทางกลับกัน ถ้าร่างกายได้รับ น้ำ มากเกินความจำเป็น จะเกิดภาวะ น้ำเป็นพิษ เกิดการเสียสมดุลระหว่างน้ำในเซลล์ และนอกเซลล์ ทำให้มีน้ำในเลือดสูง ความเข้มข้นของเลือดลดลง ร่างกายต้องขับ แร่ธาตุ บางชนิดออกจากเซลล์เพื่อ ปรับ ความเท่าเทียมของน้ำ ผลที่ตามมาอีก คือ ขาดความสมดุลของ แร่ธาตุ ชนิดนั้นแทน และ เกิดความผิดปกติขึ้นในกระบวนการทำงานของเซลล์ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

แต่การ ดื่มน้ำ มากนั้นมีผลเสียน้อยกว่า โดย รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า การดื่มน้ำมากยังไม่เป็นผลที่แน่ชัดว่า ต้อง ดื่มน้ำ ในปริมาณมากแค่ไหนถึงที่จะ สามารถทำให้ร่างกายมี น้ำเป็นพิษ แต่ปกติ ร่างกายของคนเราจะบอกอยู่แล้ว ว่าเราจะ ดื่มน้ำ ได้แค่ไหน และ หยุดเมื่อไหร การดื่มน้ำไม่ควรรีบดื่มเร็ว หรือรีบ จนเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน และ ทำให้เกิดภาวะ น้ำเป็นพิษ ได้เช่นกัน

 

น้ำ แบบไหนควรดื่ม หรือไม่ควรดื่ม

ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ นายแพทย์ สมศักดิ์ วรคามิน ได้กล่าวไว้ในหนังสือ น้ำดื่ม ในอุดมคติ ( Water for Life ) เลือดของคนเรานั้นมีค่าความเป็นกรดด่างหรือพีเอช ( pH ) เท่ากับ 7.4 ซึ่งถือว่าเป็นด่างอ่อน ๆ หากค่าพีเอชของเลือดต่ำลงกว่านี้ จะเริ่มเกิดภาวะกรดเป็นพิษในเลือด ( Acidosis ) และ หากต่ำกว่า 7.0 คนไข้จะหมดสติ และ อาจตายได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ในการใช้ชีวิตของคนเรา ก็มีส่วนสามารถทำให้เกิดกรดในร่างกายได้ง่าย เมื่อร่างกายเผาผลาญอาหารจะได้ของเสียที่มีฤทธิ์เป็นกรด และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะละลายในเลือด เพื่อที่จะขับออกมาทางปอด ซึ่งคาร์บอนไดออกไซด์นี้สามารถทำให้เลือดเรามีความเป็นด่างน้อยลง เลือดจึงต้องการความเป็นด่างเพิ่มขึ้น เพื่อ ปรับ ความเท่าเทียมในร่างกายให้ปกติ การหา น้ำด่าง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) และกินอาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่างก็เป็นสิ่งที่ช่วยได้เช่นกัน น้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง คือ น้ำที่มี แร่ธาตุ ต่าง ๆ มีค่าพีเอชประมาณ 8.5 ขึ้นไป

 

แนะนำ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ดียังไง

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อุดมไปด้วย แร่ธาตุ

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ต้านอนุมูลอิสระ

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วย ปรับ ความเท่าเทียมในร่างกาย

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )ช่วย ดับกระหาย

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยสร้างความสดชื่นแก่ร่างกาย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5 + By ManNature )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประเภทน้ำดื่มที่มีขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน

คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม

 

 


บทความที่แนะนำ