คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม
Share: facebook_share คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม line_share คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม twitter_share คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม messenger_share คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม

คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม


คนเราต้อง ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม

ในหนึ่งวัน เราทุกคนต้อง ดื่มน้ำ อยู่แล้ว แล้วคำพูดที่บอกว่า ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว เป็นอย่างน้อย เป็นเรื่องจริงไหม วันนี้ alkaline waterdrink เราจะมาไขข้อนี้กันว่า มีความเป็นมายังไง เป็นความจริงไหม ว่าต้องดื่ม 8 แก้วต่อวัน มาอ่านได้เลย ดื่มน้ำ 8 แก้ว ( หรือประมาณ 2 ลิตร ) ต่อวัน เป็นความเชื่อที่เกิดขึ้นมานานพอสมควรเหมือนกัน ซึ่งก็เป็นความเชื่อ และเป็นคำที่ทุกคนคงได้ยินมานานแล้ว และเชื่อทำตาม ๆ กันมา

 

ดื่มน้ำ วันละ 8 แก้ว จริงไหม

การ ดื่มน้ำสะอาด ไม่ว่าจะเป็น น้ำแร่ น้ำด่าง น้ำอัลลาไลน์ น้ำสะอาด ก็เป็นผลดีทั้งนั้น แต่ต้องดื่ม  8 แก้ว จริงไหม มีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ และ วิทยาศาสตร์การกีฬา ตอบว่า “ไม่” ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดตอบตรงกัน ซึ่งมีเหตุผลดังนี้

คุณจำเป็นต้องดื่มน้ำ ก็ต่อเมื่อกระหายเท่านั้น โดย Karen Dwyer แพทย์อายุรกรรมโรคไต มาตรวัดระดับน้ำที่ดีที่สุดของคุณ คือ สีปัสสาวะ ของคุณ โดยปกติแล้ว สีปัสสาวะ ควรมีสีเหลืองอ่อน ถ้าเข้มมากก็หมายความว่าคุณ ขาดน้ำ และ ต้องการน้ำมากขึ้น ถ้าใสมาก ( จนเหมือนน้ำ ) คุณก็ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำอีก การดื่มน้ำมากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคหัวใจ แล้ว เมื่อไหร่เราควรดื่มน้ำ ต้องบอกว่า ไตมีความสามารถที่โดดเด่นในการควบคุมน้ำ ดังนั้น ถ้าคุณกำลัง กระหาย ไตจะส่งข้อความไปยังสมอง เพื่อบอกให้คุณดื่มน้ำมากขึ้นนั้นเอง

 

จำไหม ที่จะต้องดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน

Vincent Ho นักวิจัยโรคทางระบบทางเดินอาหาร กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นเลย ที่ต้อง ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน ซึ่งความเชื่อนี้ มีหลักฐานที่ชัดที่สุด คือ การตีพิมพ์โดย National Academy of Sciences Food and Nutrition Board เมื่อปี 1945 ที่ระบุว่า โดยทั่วไป ระดับความต้องการน้ำที่เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ คือ 2.5 ลิตรต่อวัน และยังระบุอีกด้วยว่า ปริมาณส่วนใหญ่อยู่ในอาหารอยู่แล้ว นั่นเป็นความจริงที่ถูกมองข้าม เราได้น้ำมากอยู่แล้วจากอาหารที่เรากิน ยกตัวอย่างเช่น กะหล่ำดอก และมะเขือยาว มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 92% เลยทีเดียว

 

ประโยชน์ ของการ ดื่มน้ำ

น้ำ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกายมาก สามารถช่วยให้ร่างกาย ล้างสารพิษออกจากอวัยวะ หรือการนำสารอาหาร และออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ รวมถึงประโยชน์อื่น ๆ ดังต่อไปนี้

- ผิวชุ่มชื่น

- เป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อลื่นข้อต่อ

- เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

- ขับแบคทีเรียจากกระเพาะปัสสาวะ

- มีส่วนช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจปกติ

- ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย

- ควบคุมความดันโลหิต

- ป้องกันอาการท้องผูก

- ป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ

- รักษาสมดุลของอิเล็กโตรไลต์ (โซเดียม)

 

ควรดื่มน้ำวันละเท่าไร

ในทุก ๆ วัน แต่ละช่วงเวลา ร่างกายคนเราจะ สูญเสียน้ำ ผ่านการ ปัสสาวะ เหงื่อ การหายใจ หรืออื่น ๆ จึงควรดื่มน้ำ และทานอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เพื่อทดแทนในส่วนที่สูญเสียไปจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมอาจเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า เพราะหากดื่มน้ำมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และอย่างที่ทราบกันทั่วไปว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว นั้นเพียงพอต่อการทำงานของร่างกาย แต่แท้จริงแล้วปริมาณที่เหมาะสมอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ของผู้บริโภค เช่น กิจกรรมที่ทำ เพศและอายุ

 

ปริมาณการดื่มน้ำที่เหมาะสมมีดังนี้

- สำหรับผู้ที่อายุ 4-8 ปี 5 แก้ว/วัน หรือประมาณ 1,200 มล.

- สำหรับผู้ที่อายุ 9-13 ปี 7-8 แก้ว/วัน หรือประมาณ 1,600-1,900 มล.

- สำหรับผู้ที่อายุ 14-18 ปี 8-11 แก้ว/วัน หรือประมาณ 1,900-2,600 มล.

- สำหรับผู้หญิงที่อายุ 19 ปีขึ้นไป 9 แก้ว/วัน หรือประมาณ 2,100 มล.

- สำหรับผู้ชายที่อายุ 19 ปีขึ้นไป 13 แก้ว/วัน หรือประมาณ 3,000 มล.

ปริมาณที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นการคาดการโดนประมาณต่อวันเท่านั้น ซึ่งอาจมีความแตกต่างต่อคน ต่อการใช้ชีวิตในวันนั้น ๆ ด้วย ที่ไม่เหมือนกัน

 

ช่วงเวลาใดเหมาะสมที่สุดในการดื่มน้ำ

- หลังตื่นนอน การดื่มน้ำ 1 แก้วหลังจากตื่นนอน ช่วยให้ร่างกายขจัดสารพิษต่าง ๆ และช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน

- หลังจากอาบน้ำ การดื่มน้ำ 1 แก้วหลังจากอาบน้ำ ช่วยทำให้สดชื่น

- ก่อนทานอาหาร การดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น

- ก่อนนอน การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนนอนช่วยแทนที่ของเหลวที่จะสูญเสียในตอนกลางคืนได้

 

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5+ By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประเภทน้ำดื่มที่มีขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์

 

 

 


บทความที่แนะนำ