ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี
Share: facebook_share ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี line_share ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี twitter_share ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี messenger_share ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี

ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี


ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี

หลังตื่นนอน หลายคนอาจจะเล่นมือถือ  หรือ บางทีก็ลุกไปอาบน้ำ แต่รู้หรือ ไม่ ว่าสิ่งที่เราควรทำทันที หลังตื่นนอน เพื่อการมีสุขภาพดี และ ควบคุมน้ำหนักให้ได้ผล ก็คือ การดื่มน้ำเปล่า เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ

การดื่มน้ำเปล่า นั้นเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ และมีประโยชน์ ต่อร่างกายของเราด้วย ที่สำคัญควรทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงสิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายคุณ วันนี้เรามี ประโยชน์ ของการ ดื่มน้ำ หลังตื่นนอนในทุก ๆ เช้า โดยหลังตื่นนอน เราควร ดื่มน้ำเปล่า ที่อุณหภูมิห้องอย่างน้อย 2 แก้วทันที เนื่องจากร่างกายเราขาดน้ำ จากการนอนหลับ เป็นช่วงเวลาอย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมง โดยทุก ๆ น้ำหนักตัว 7 กิโลกรัม ร่างกายต้องการน้ำ 1 แก้ว  เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีน้ำหนัก 70 กิโลกรัม เราควรดื่มน้ำ อย่างน้อย 10 แก้วต่อวัน ซึ่งประโยชน์ จากการดื่มน้ำทันที หลังตื่นนอนนั้น ก็ดีต่อการ ควบคุมน้ำหนัก สุด ๆ โดยจะช่วยเรื่องอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

ร่างกายคนเรา มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 70 % ซึ่งหากร่างกาย ไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอ จะส่งผลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย การดื่มน้ำสามารถดื่มได้ทุกเวลา แต่หลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่าการดื่มน้ำ หลังตื่นนอนมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

 

1. เติมความชุ่มชื่น ให้แก่ร่างกาย

ร่างกายของเรา เมื่อตื่นนอนจะขาดความชุ่มชื้น ถึงแม้ว่าก่อนนอนจะดื่มน้ำมากแค่ไหน ดังนั้น เราควรเติมความชุ่มชื้น เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป เพราะไม่เพียงแต่การเติมน้ำ ให้เซลล์ในร่างกาย แต่ยังช่วยเรื่องผิวพรรณ ให้สดใสชุ่มชื้นอีกด้วย ควรหลีกเลี่ยง การดื่มกาแฟหลังตื่นนอน เนื่องจากสารคาเฟอีน ในกาแฟจะกระตุ้นให้ร่างกาย ขับน้ำออกมามากกว่าปกติ

 

2. ล้างสารพิษ

นอกจากการดื่มน้ำ หลังตื่นนอนแล้ว จะเป็นการเติมน้ำ ให้เซลล์มีความเปล่งปลั่ง ทั้งยังช่วยขจัดสารพิษ ออกจากร่างกาย ในขณะที่หลับร่างกาย จะทำการฟื้นฟู สร้างพลังงาน และ ควบคุมสมดุลฮอร์โมน ส่งผลให้สารพิษ และ สิ่งสกปรกที่ตกค้าง ในร่างกายถูกขับออกมา และ ขจัดออกไป

 

3. กระตุ้นการทำงาน ของระบบเผาผลาญ

การดื่มน้ำหลังตื่นนอน เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เนื่องจากน้ำ เป็นตัวช่วย ให้กระบวนการระบบเผาผลาญ ทำงานดีขึ้น โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพ การเผาผลาญแคลอรี ในระหว่างวัน นอกจากนี้ การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ยังช่วยควบคุม ความอยากอาหารได้อีกด้วย

 

4. เติมพลังให้สมอง

สมอง มีองค์ประกอบถึง 75 % ซึ่งหากดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะส่งผลให้สมอง ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และ รู้สึกสดชื่น

 

5. ช่วยในการขับถ่าย

สาเหตุหลักของอาการท้องผูก คือ การดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำหลังตื่นนอนจะทำให้สดชื่นและยังสามารถช่วยอาการท้องอืด โดยน้ำจะเป็นตัวช่วยให้อุจจาระเคลื่อนไหวง่ายขึ้น

 

6. กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่

ในตอนที่เรานอนหลับพักผ่อน ร่างกายจะต้องสูญเสียน้ำออกไป ผ่านทางการหายใจ ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ขาดน้ำไปล่อเลี้ยง การดื่มน้ำตอนตื่นนอน เหมือนเป็นการเติมความชุ่มชื่น ให้กับเซลล์ ช่วยกระตุ้นการทำงานให้ดีขึ้น และ ยังสร้างกล้ามเนื้อใหม่อีกด้วย

 

ดื่มน้ำ หลังตื่นนอนตอนเช้า เราควรดื่มน้ำทันทีอย่างน้อย 1 - 2 แก้ว ถ้าเป็นน้ำอุ่น จะยิ่งดี เพราะร่างกาย สามารถนำไปใช้ได้ทันที แต่ถ้าเป็นน้ำเย็น ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิก่อน จึงนำไปใช้ได้

ทั้งนี้ ในตอนเช้า เลือดในร่างกายของคนเรา จะมีความเข้มข้นสูง การดื่มน้ำในตอนเช้า จึงช่วยทำให้ความเข้มข้น ของเลือดลดลง และ ยังเป็นการชำระล้าง ระบบขับของเสียในร่างกาย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสม ในการกำจัดพิษออกจากร่างกาย

นอกจากนี้ สำหรับคนที่มีอาการท้องผูก ให้ลองดื่มน้ำ 5 แก้วในตอนเช้า ซึ่งในช่วงแรก อาจต้องเข้าห้องน้ำปัสสาวะบ่อย แต่หลังจากนั้นร่างกายจะค่อย ๆ ปรับ ระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ภายใน 2 สัปดาห์ โดยไม่ต้องพึ่งยาระบาย หรือ ยาถ่าย ที่อาจเป็นอันตรายต่อลำไส้ได้ ประโยชน์ของการดื่มน้ำ ตอนตื่นนอนนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ๆ  รู้อย่างนี้แล้ว สิ่งแรกที่จะทำหลังจากตื่นนอน คงไม่ต้องบอกละว่าควรทำอะไร เป็นอันดับแรก

จากที่กล่าวข้างต้น จะเห็นว่าการดื่มน้ำหลังตื่นนอน มีประโยชน์หลายประการ เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว เราก็ควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนซักแก้ว และ ระหว่างวันให้มาก ๆ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5 + By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง

น้ำอัลคาไลน์ เรื่องดี ๆ ของการดื่มน้ำ

 


บทความที่แนะนำ