ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง
Share: facebook_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง line_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง twitter_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง messenger_share ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ได้อะไรบ้าง


น้ำดื่มในปัจจุบันมีหลายแบบหลายยี่ห้อ ที่มีจัดจำหน่ายวางขายอยู่ในท้องตลาด เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยลองดื่มน้ำมาแล้วหลายยี่ห้อ  และอาจจะเคยได้ยินหรือได้ลองน้ำอัลคาไลน์ แต่ยยังไม่รู้ว่า ได้ประโยชน์อะไรบ้าง

 

ปกติแล้วในร่างการของเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง ประมาน 50 ถึง 80 เปอร์เซ็นเลย ซึ่งน้ำถือว่าเป็นปัจจัย และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในร่างการของมนุษย์ เราจึงมักจะได้ยินคำว่า กินน้ำเยอะๆ ดื่มน้ำบ่อยๆ อยู่เป็นประจำ

 

วันนี้เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการดื่มน้ำมาฝากกัน

 

1. บรรเทาความเมื่อยล้า

หากคุณกำลังรู้สึกเมื่อยล้า มีโอกาสสูงว่าเป็นเพราะดื่มน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจึงทำงานได้ไม่เต็มที่ เมื่อน้ำในร่างกายลดน้อยลง หัวใจจะทำงานหนักขึ้นในการปั๊มเลือดและทำให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานมีประสิทธิภาพลดน้อยลง ดังนั้น การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้นและลดความเมื่อยล้าลงได้

 

2. ช่วยปรับปรุงอารมณ์

การขาดน้ำอย่างอ่อน ๆ สามารถส่งผลแง่ลบต่ออารมณ์และความสามารถในการคิดได้ สีของปัสสาวะจะบอกได้ดีถึงระดับของน้ำในร่างกาย ยิ่งสีอ่อน ๆ ร่างกายก็ยิ่งมีความชุ่มชื้น แต่ในทางกลับกันหากสีเข้มก็แสดงว่าร่างกายอาจกำลังขาดน้ำอยู่

 

3. รักษาอาการปวดศีรษะและไมเกรน

หากคุณมีอาการปวดศีรษะหรือปวดไมเกรน สิ่งแรกที่คุณควรทำเพื่อบรรเทาอาการก็คือ ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ เพราะบ่อยครั้งอาการปวดหัวและไมเกรนมากจะเกิดจากร่างกายขาดน้ำ

 

4. ช่วยในการย่อยอาหารและอาการท้องผูก

น้ำช่วยเพิ่มการทำงานของระบบย่อยอาหารในร่างกาย ช่วยป้องกันอาการท้องผูก การดื่มน้ำที่ไม่เพียงพออาจทำให้ลำไส้ดึงเอาน้ำออกมาจากอุจจาระในลำไส้ เพื่อรักษาความชุ่มชื้น จึงทำให้อุจจาระแข็งตัวและยากที่จะถ่ายออกมาได้

 

5. ช่วยลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำ 8 ออนซ์ จำนวน 2 แก้วก่อนมื้ออาหาร จะช่วยลดความอยากอาหารและช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผล เพราะน้ำช่วยเติมกระเพาะให้เต็มและลดแนวโน้มการกินมากเกินควรได้

 

6. ช่วยล้างสารพิษ

น้ำเป็นตัวช่วยกำจัดพิษชั้นเลิศ ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายผ่านทางเหงื่อและปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการทำงานของไต ลดปริมาณนิ่วในไต โดยเจือจางเกลือและแร่ธาตุต่าง ๆ ในปัสสาวะที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคนิ่วในไต

 

7. ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

ปริมาณน้ำที่เพียงพอในร่างกายช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายได้อีกด้วย เพราะคุณสมบัติของน้ำจะช่วยให้ร่างกายได้ปลดปล่อยความร้อนในร่างกายออกมาผ่านทางเหงื่อที่ไหลออกจากผิว จึงช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายได้

 

8. ช่วยให้ผิวสุขภาพดี

น้ำช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น และช่วยให้โลหิตไหลเวียนในเส้นเลือดฝอยได้อย่างสะดวก ซึ่งช่วยให้ผิวแลดูสุขภาพดีและอ่อนกว่าวัย อีกทั้งยังช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อ บำรุงผิวพรรณ และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนังได้ เมื่อร่างกายได้รับน้ำอย่างพอเพียง ผิวก็จะรู้สึกชุ่มชื้นแลดูสดใส นุ่มมือ เป็นประกายและเรียบเนียน ทั้งยังช่วยป้องกันริ้วรอยเล็ก ๆ ลดรอยแผลเป็น ลดสิวและริ้วรอยอื่นๆ จากภาวะแก่ก่อนวัยได้ด้วย

 

9. บรรเทาอาการเมาค้าง

การดื่มน้ำเป็นวิธีง่าย ๆ แต่มีประสิทธิภาพในการขจัดอาการเมาค้าง เนื่องจากน้ำมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ จึงช่วยขจัดแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มเข้าไป ดังนั้น น้ำจึงช่วยร่างกายได้คืนสภาพและเร่งการฟื้นตัวให้เร็วขึ้น

 

10. ขจัดกลิ่นปาก

การมีกลิ่นปากเป็นสัญญาณว่าคุณอาจดื่มน้ำไม่เพียงพอ เพราะน้ำช่วยให้ปากชุ่มชื้นและช่วยล้างเศษอาหารที่ตกค้างรวมไปถึงแบคทีเรียในปากได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเจือจางสารที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นในปากซึ่งแบคทีเรียสร้างขึ้นมา ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ และบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังมื้ออาหารหรือมื้ออาหารว่างเพื่อควบคุมกลิ่นและช่วยขจัดแบคทีเรีย รวมไปถึงเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันและซอกเหงือกด้วย

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) คืออะไร

น้ำด่าง ( Alkaline Water ) คือน้ำที่มีค่า pH สูงกว่าน้ำดื่มทั่วไป ( Regular water )

  • น้ำดื่มโดยทั่วไป จะมีค่า pH เป็นกลาง คือ 7.0
  • น้ำด่างส่วนใหญ่ จะมีค่า pH ประมาณ 8.0-9.0

ปกติค่า ความเป็นกรด เป็นด่าง หรือ pH ในร่างกายของ คนมีสุขภาพดีจะอยู่ที่ 7.4 ซึ่งมีความเป็นด่างอ่อน ๆ ดังนั้นการดื่มน้ำด่าง ที่มีค่าเป็นด่าง หรือค่า pH ใกล้เคียงกัน จะดูดซึมแร่ธาตุ ได้ดี ปัจจุบันมีน้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) ซึ่งเป็นน้ำดื่มที่มีไอออนสูง ถูกนำเสนอผ่านสื่อทั่วไป ว่ามีสรรพคุณช่วยบรรเทา อาการกรดเกิน ในกระเพาะอาหาร ท้องผูก เบาหวาน รูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) กระดูกพรุน ( Osteoporosis ) ภูมิแพ้ผิวหนัง ( Atopic dermatitis ) ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด แต่คุณสมบัติดังกล่าว ยังเป็นหัวข้อ ที่ถกเถียงกันอยู่ในหลายประเทศ อึกทั้งควรพิจารณา ให้ละเอียดก่อนซื้อน้ำด่าง เพราะพบว่า มีหัวเชื้อน้ำด่าง ซึ่งมีค่า pH สูงเกินมาตรฐาน เทียบเท่ากับโซดาไฟ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้
 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) นั้นเหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการ ปรับความสมดุลของร่างกาย แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคไต ทางเราจึงบอกอย่างชี้ชัดไม่ได้ เพราะร่างกาย ของแต่ละคนต่างกัน ถ้าหากคุณสนใจจะลองดื่มน้ำด่าง ก็ควรพบแพทย์เพื่อนปรึกษา หรือตรวจความเป็นกรด ด่าง ในร่างกายของคุณซะก่อน แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำอะไรก็ตาม คุณควรจะต้องคำนึงถึง ความสะอาดมาเป็นอันดับแรก เพราะหากดื่มน้ำที่ไม่สะอาด เข้าไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากนั้นแล้วการดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรทำ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของร่างกาย รวมถึงป้องกันการเกิด ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) อีกด้วย

หากเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) เป็นครั้งแรก ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) ที่มีค่า pH เกือบจะเป็นกลางในปริมาณน้อยก่อนในสัปดาห์แรก เพื่อให้เวลาร่างกายปรับตัวให้เข้ากับ น้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) เพราะอาจจะมีการขับสารพิษ ที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาในระหว่างการดื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ถ้าหากมีอาการผิดปรกติหลังอื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ให้หยุดดื่มทันที และปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับระดับค่า pH ในร่างกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health-th

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ดีต่อสุขภาพ ยังไง

น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม


Tag :


บทความที่แนะนำ