น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม
Share: facebook_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม line_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม twitter_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม messenger_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม

น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม


น้ำดื่มอัลคาไลน์ อร่อยไหม

 

น้ำดื้มอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคุณมากกว่าที่คุณคิด น้ำดื่มอัลคาไลน์มีรสชาติไม่ต่างจากน้ำกรองเท่าไหร่ แต่ว่าความกร่อยนั้นไม่มีเลยแม้แต่นิดเดียว แปลกมาก ๆ เพราะว่าเราได้ยินคำว่าน้ำด่างแล้ว เรามันจะคิดว่ามันจะต้องมีรสชาติเจื่อน ๆ แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิดเลย

 

Alkaline Water pH8.5+ น้ำดื่ม อัลคาไลน์ (น้ำด่าง) คือ น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) คือน้ำดื่มสะอาดที่มีค่า pH เป็นด่าง (มากกว่า pH 7) ซึ่งมีสภาพความเป็นด่างนั้น มีส่วนในการช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ แถมยังช่วยในการดูดซึมเข้าไปจับไขมันส่วนเกิน และโลหะหนักในร่างกายได้ดีขึ้น และยังประกอบด้วยแร่ธาตุสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการมากมาย จึงช่วยปรับสมดุล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ประกอบไปด้วยแร่ธาตุสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการมากมาย ซึ่งมักจะพบว่าเป็นคุณสมบัติของน้ำแร่ ที่พบอยู่ในแหล่งธรรมชาติที่บริสุทธิ์ น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) เกิดจาก การนำหินแร่จากธรรมชาติมาผ่านกรรมวิธีพิเศษทำให้เกิดสภาพความเป็นด่าง ช่วยในการปรับสมดุลสภาพความเป็นกรด-ด่างภายในร่างกาย ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ที่จะช่วยให้ร่างกาย สามารถต่อต้านโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) นั้นเหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการ ปรับความสมดุลของร่างกาย แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคไต ทางเราจึงบอกอย่างชี้ชัดไม่ได้ เพราะร่างกาย ของแต่ละคนต่างกัน ถ้าหากคุณสนใจจะลองดื่มน้ำด่าง ก็ควรพบแพทย์เพื่อนปรึกษา หรือตรวจความเป็นกรด ด่าง ในร่างกายของคุณซะก่อน แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำอะไรก็ตาม คุณควรจะต้องคำนึงถึง ความสะอาดมาเป็นอันดับแรก เพราะหากดื่มน้ำที่ไม่สะอาด เข้าไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากนั้นแล้วการดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรทำ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของร่างกาย รวมถึงป้องกันการเกิด ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) อีกด้วย

 

หากเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) เป็นครั้งแรก ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) ที่มีค่า pH เกือบจะเป็นกลางในปริมาณน้อยก่อนในสัปดาห์แรก เพื่อให้เวลาร่างกายปรับตัวให้เข้ากับ น้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) เพราะอาจจะมีการขับสารพิษ ที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาในระหว่างการดื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ถ้าหากมีอาการผิดปรกติหลังอื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ให้หยุดดื่มทันที และปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับระดับค่า pH ในร่างกาย

 

ถึงแม้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระมีอยู่ในผักผลไม้ต่าง ๆ เกือบทุกชนิด แต่เราคงไม่สามารถทานผักผลไม้ได้ในทุกวันได้มากพอ ต่างจากการดื่มน้ำที่ต้องดื่มอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หากเราเปลี่ยนจากการดื่มน้ำดื่มธรรมดาเป็นน้ำผักผลไม้หรือน้ำด่างได้ ก็จะช่วยเพิ่มความเป็นด่าง ลดกรดส่วนเกิน อีกทั้งความเป็นด่างยังทำให้ร่างกายดูดซึม แร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น เพราะน้ำด่างเป็นของเหลวสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย ทำให้ร่างกายเรียกใช้สารอาหารเหล่านั้นได้เร็วยิ่งขึ้น

ดื่มน้ำอย่างไงให้ได้ผลดีที่สุด สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า ในอาหารมีน้ำอยู่บ้างแล้ว แต่การดื่มน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งจำเป็นที่สุดเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ เช่น น้ำดื่มอัลคาไลน์ น้ำผลไม้ หรือนม สามารถป้องกันร่างกายขาดน้ำได้ แต่เครื่องดื่มจำพวก แอลกอฮอล์  ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจาก แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่จะทำให้ ร่างกายของเรากระตุ้นการขับถ่ายของเสียออกมากว่าการดื่มน้ำปกติ เสียอีกด้วย

 

น้ำอัลคาไลน์ คืออะไร?

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เป็นน้ำธรรมชาติ ที่ผ่าน กระบวนการแยก องค์ประกอบทางเคมีของน้ำ โดยใช้ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือที่เรียกว่า กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้า โดยตรงไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ จึงทำให้ได้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีแร่ธาตุที่มีความเป็นด่าง ได้แก่ แคลเซียม ( Ca ) , โซเดียม ( Na ) , แมกนีเซียม  (Mg ) และโพแทสเซียม ( K ) ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้ เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

จากการผลิต น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ผ่านกระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) ทำให้กลุ่มโมเลกุลในน้ำ ลดลง จากปริมาณ 11 - 13 โมเลกุล ต่อกลุ่มน้ำ ให้ลดเหลือ เพียง 6 โมเลกุล ต่อกลุ่มน้ำเท่านั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ ทำให้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีขนาดโมเลกุลเล็กกว่าน้ำธรรมดาทั่วไปมาก เมื่อดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เข้าไปสู่ร่างกายแล้ว จะสามารถดูดซึมน้ำเข้าไปยังเซลล์ได้ดีมาก ทำให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น ดีกว่าเดิม

 

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ อย่างไร ให้สุขภาพดี

 

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ก็เหมือนการดื่มน้ำเปล่าแบบทั่วไป สามารถดื่มทดแทนการดื่มน้ำเปล่าได้ โดยการดื่มน้ำ ในแต่ละวัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึง มี 2 ประการหลัก ๆ ประการแรก คือ น้ำดื่มที่เราดื่ม ต้องเป็นน้ำที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุ และมีสภาพของน้ำเป็นกลาง หรือด่างอ่อน ๆ จึงจะดีต่อสุขภาพ ซึ่ง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่มี คุณสมบัติเหล่านี้ อย่างแน่นอน และยังมีค่า pH เป็นด่างอ่อน อยู่ที่ 8.0 -9.0 จึงดีต่อร่างกายของมนุษย์ ช่วงในเรื่องของ การปรับสมดุลสภาพกรดด่าง ในร่างกายอีกด้วย

 

หลักในการดื่มน้ำต่อวัน ที่ต้องคำนึงถึง อีกประการ  ก็คือ ต้องดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย ในปริมาณ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรืออย่างน้อย 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน ซึ่งการดื่มน้ำให้ครบต่อวัน ควรแบ่งการดื่มให้ได้ตลอดวัน และมีคำแนะนำในการดื่มน้ำแต่ละช่วง ดังนี้

 

  • ตื่นนอนตอนเช้า ควรจะดื่มน้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่น ดื่มง่าย กว่าน้ำธรรมดา และอุณหภูมิของน้ำที่ดื่ม ไม่ต่ำกว่าอุณหภูมิของร่างกาย จึงไม่เป็นการไปดึง อุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง หรืออาจเป็นน้ำที่อุณหภูมิห้องก็ได้ ควรดื่ม 1 - 3 แก้ว ให้ได้ อย่างต่ำ 500 - 750 มิลลิลิตร ช่วงเวลาหลังตื่นนอน เป็นช่วงที่มีความเข้มข้น ของเลือดสูง ร่างกาย และเลือด จะมีลักษณะขาดน้ำ  และเพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย

 

  • ช่วง 15 นาที ก่อนอาหาร ระหว่างทานอาหาร และหลังทานอาหาร 30 นาที ทั้ง 3 เวลานี้ ดื่มน้ำรวมกันทั้งหมด ไม่ควรเกินครึ่งแก้ว เพราะหากดื่มน้ำ มากเกินไประหว่าง ทานอาหารจะทำให้ น้ำย่อยในกระเพาะ เจือจางลง ส่งผลต่อระบบ การย่อยอาหาร ร่างกายย่อยอาหาร ได้ไม่ดี

 

  • ช่วงเวลาประมาณ 9 โมง ถึง 10 โมงเช้า ควรดื่มน้ำให้ได้ 2 แก้ว ช่วงนี้เป็นช่วง ที่มีของเสียเกิดขึ้น เพราะร่างกายได้ทํางาน ไประยะหนึ่งแล้ว ควรดื่มน้ำเพื่อมา ชําระของเสีย เหล่านั้นออกไป

 

  • ตลอดทั้งวัน ดื่มน้ำทีละนิด แบบจิบทีละ 2 – 3 อึก จิบบ่อยๆ ดีกว่าการดื่มน้ำ ครั้งละมาก ๆ ในครั้งเดียว เพราะเป็นการเพิ่มภาระ ให้กับระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย

 

  • ก่อนนอน ให้ดื่มน้ำอีก 1 - 2 แก้ว ให้ได้ปริมาณมากกว่า 250 มิลลิลิตร เพื่อให้น้ำที่ดื่มไหลเวียน ชะล้างสิ่งตกค้าง ในลําไส้ และกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นน้ำอุ่น จะยิ่งช่วยให้ หลับสบายยิ่งขึ้น

 

การดื่มน้ำ ในแต่ละช่วงเหล่านี้ เราสามารถดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ในช่วงใดก็ได้แทนการดื่มน้ำเปล่าได้เลย สำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ ที่มีค่า pH เกือบจะเป็นกลาง ในปริมาณน้อย ก่อนในสัปดาห์แรก ในบางช่วงของวัน เพื่อให้เวลาร่างกายปรับตัวให้เข้ากับน้ำได้ หากดื่มแล้วไม่มีอาการผิดปกติใด จึงค่อยดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ที่มีค่า pH อยู่ที่ 9.0 เป็นประจำได้

 

รู้ว่าการดื่มน้ำอังคาไลน์ดีขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมไปซื้อมาดื่มกันนะทุกคน นอกจากจะดีต่อสุขภาพของเราแล้วเนี่ย ยังทำให้ร่างกายของเราสดชื่น และน้ำยังช่วยไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เรามีแรง มีพลังงานสำหรับการทำงานในแต่ละวันอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำกรอง VS น้ำด่าง

น้ำ กับ ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ