น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
Share: facebook_share น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม line_share น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม twitter_share น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม messenger_share น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

น้ำ กับการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


น้ำ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในร่างกาย ขาดอาหารยังมีชีวิตอยู่ได้ แต่ถ้าขาด น้ำ ร่างกายก็อยู่ไม่ได้ สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้ยิ่งต้องการ น้ำ เพราะระหว่างออกกำลังกายเสียเหงื่อเยอะพอสมควรเลยทีเดียว

 

     ร่างกายองคนเราจะมีการสูญเสีย น้ำ ประมาณวันละ 2,300 มิลลิลิตร แต่การออกกำลังกายจะมีการสูญเสีย น้ำ เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เนื่องจากการระเหยของเหงื่อเพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย และถ้าออกกำลังกายท่ามกลางอากาศที่ร้อน และอบอ้าว อาจมีการสูญเสีย น้ำ ออกจากร่างกายได้มากถึง 3 ลิตร ได้ ดังนั้น ระหว่างการออกกำลังกาย จำเป็นต้องดื่ม น้ำ ให้เพียงพอเพื่อให้เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันการขาด น้ำ ซึ่งจะทำให้สมรรถภาพในการออกกำลังกายลดลง โดยมีวิธีการดังนี้

 

ก่อนออกกำลังกาย

ควรดื่ม น้ำ ให้ เพียงพอ ประมาณ 400-600 มล. ( 1-1 ½ ขวดกลาง ) ก่อนการออกกำลังกายทุกชนิดล่วงหน้าสัก 1-2 ชั่วโมง และอีก 200-400 มล. ( 1/2 -1 ขวดกลาง ) ก่อนออกกำลังกายประมาณ 15 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการจุกเสียดท้อง

 

ระหว่างการออกกำลังกาย

ขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเพื่อปรับ และรักษาอุณหภูมิไว้ให้สมดุล ดังนั้น เพื่อไม่ให้ร่างกายขาด น้ำ ในกรณีที่ออกกำลังกายน้อยกว่า 60 นาที คุณควรพักดื่มน้ำทุก ๆ 15-20 นาที ครั้งละ 200 มล. ( 1/2 ขวดกลาง ) หรือใช้วิธีจิบน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ ก็ได้ ทั้งนี้ในกรณีที่ร่างกายส่งสัญญาณเตือนว่ากำลังขาด น้ำ เช่น คอแห้ง  น้ำ ลายเหนียว ก็ควรพักดื่ม น้ำ สักหน่อยก่อนกลับไปออกกำลังกายต่อ สัก 2-3 อึกก็ยังดี

ถ้าออกกำลังกายที่มีความหนัก และสูญเสียเหงื่อมาก อาจดื่ม น้ำ เกลือแร่เสริมได้ ( กรณีออกมากกว่า 1 ชม. ) เพื่อเพิ่มน้ำตาลในเลือด ป้องกันไม่ให้เหนื่อยอ่อนแรง และช็อค ซึ่งจะให้ดีเครื่องดื่มนั้นควรเป็น น้ำ ในอุณหภูมิห้องเพื่อเพิ่มการดูดซึมที่ดี

 

ออกกำลังกายสิ้นสุด

คำนวณดูจาก น้ำหนักตัวที่หายไปในระหว่างการออกกำลังกาย น้ำหนักหายไปเท่าใดให้ดื่มเท่านั้น น้ำหนักที่ลดลงภายหลังออกกำลังกายส่วนใหญ่เป็นน้ำหนักของ น้ำ ที่สูญเสียไปกับเหงื่อ หากเป็นไปได้ควรชั่งน้ำหนักตัวทุกครั้ง ทั้งก่อน และหลังการออกกำลังกาย เพื่อคำนวณหาปริมาณ น้ำ ที่ต้องดื่มทดแทน การชั่งน้ำหนักตัวเป็นระยะ ๆ จะเป็นการประเมินภาวะ การขาด น้ำ ได้ดีที่สุด

 

ดูแลร่างกายด้วยการ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง

     น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature ) น้ำดื่มสะอาดที่มีคุณภาพ มีแร่ธาตุที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีค่า pH 8.5 ช่วยลดความเป็นกรดในร่างกาย ช่วยให้เกิดความสมดุลต่อร่างกาย ส่งผลให้ ร่างกาย แข็งแรง และได้รับความสดชื่น มีประโยชน์ ต่อทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ ประโยชน์ของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ยังเป็นน้ำที่มากจากธรรมชาติ แถมด้วย มีประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ สามารถ ดื่มได้ ทั้งเด็กจนถึงผู้ใหญ่ เช่นกัน คำแนะนำในวัยเด็กที่ดื่ม นั้น การ ดื่มน้ำ น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง )  ควรเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ตั้งแต่อายุประมาณ 5 – 12 ปี และ ควรดื่มน้ำที่ค่า pH 8.5 - 9 และใน ส่วนผู้ใหญ่ที่ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ใหม่ ๆ ก็ควรเริ่มต้นที่ pH 8.5 - 9 เช่นกัน และ หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ จึงค่อยดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ที่มีค่า 9 pH เป็นประจำได้ ทั้งนี้เพื่อ เป็นการให้ ร่างกาย ของเรานั้น รับการ ปรับตัวก่อน การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง จะไป ช่วยปรับสมดุลกรดเกิน ใน ร่างกาย ของเราได้เป็นอย่างดี แถมยังไป ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัย อีกด้วยนะ ( Anti - Oxidant and Anti - Aging ) น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง มีรสชาติ ดี ทั้งยังให้ความชุ่มชื้นที่ดีกว่า เพราะมีโมเลกุลน้ำที่เล็กลง ทำให้ดื่มได้ง่าย และ ดื่มได้มากขึ้น นะจ้ะจะบอกให้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำที่ไม่ควรดื่มเป็นแบบไหน

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยสร้างความ ชุ่มชื่น ให้ร่างกาย


Tag :


บทความที่แนะนำ