น้ำกรอง VS น้ำด่าง
Share: facebook_share น้ำกรอง VS น้ำด่าง line_share น้ำกรอง VS น้ำด่าง twitter_share น้ำกรอง VS น้ำด่าง messenger_share น้ำกรอง VS น้ำด่าง

น้ำกรอง VS น้ำด่าง


เนื่องจากหลายคนสงสัยเกี่ยวกับความแตกต่างของน้ำกรองกับน้ำด่างกันเยอะมาก หลายคนบอกว่าน้ำกรองดีกว่า บ้างก็บอกว่าไม่นะ น้ำด่างต้องดีกว่าสิ วันนี้เราเลยมาทำข้อดีและข้อเสียของ น้ำกรอง กับน้ำด่าง ให้เห็นชัด ๆ กันไปเลยว่าอะไรดีกว่าอะไร น้ำกรองกับน้ำด่างกินแบบไหนถึงจะดี ดูกันเลยจ้าทุกคน

 

เราควรดื่ม น้ำกรอง หรือ น้ำด่าง เราขอพูดถึงน้ำกรองก่อนแล้วกัน เพราะหลาย ๆ บ้านมีน้ำกรองอยู่แล้ว ซึ่งน้ำกรองที่หลายบ้านมีนั้น สามารถนำไปใช้ทำอาหาร กรอกน้ำใส่ตู้เย็นเอาไว้ดื่ม ฯลฯ อีกมากมาย ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่าน้ำทุกชิน มีโมเลกุลขนาดเล็กที่จะไปช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเรา ให้ร่างกายของเราไม่ขาดน้ำ น้ำจะเข้าไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำให้เรามีแรงที่จะทำกิจกรรมในแต่ละวันนั่นเอง

 

ส่วน น้ำด่าง จะเป็นน้ำที่โมเลกุลเล็กมาก ๆ และมีค่า pH เป็นด่าง (มากกว่า pH 7) ซึ่งสภาพความเป็นด่างนั้น มีส่วนในการช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยในการดูดซึมเข้าไปจับไขมันส่วนเกิน และโลหะหนักในร่างกายได้ดีขึ้น และยังประกอบด้วยแร่ธาตุสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการมากมายจึงช่วยปรับสมดุล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีกระบวนการแยกองค์ประกอบ ทางเคมีของน้ำ โดยใช้ไฟฟ้าเข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือที่เป็น กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส เป็นการทำด้วยวิธีที่ซับซ้อน โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้า โดยตรงไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ซึ่งจะได้ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิกที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีแร่ธาตุ ที่มีความเป็นด่าง อาทิเช่น แคลเซียม (Ca) โซเดียม (Na) แมกนีเซียม (Mg) และโพแทสเซียม (K)

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ก็มีแร่ธาตุ ที่มีความเป็นกรด อาทิเช่น คลอไรด์ (Cl) ซัลเฟอร์ (S) ฟลูออไรด์ (F) และฟอสฟอรัส (P)

ในระหว่างกระบวนการอิเล็กโทรลิซิสนั้น เป็นการทำให้กลุ่มโมเลกุลในน้ำจะลดลง จากปริมาณ 11 - 13 โมเลกุล ต่อกลุ่ม ให้ลดเหลือเพียง 6 โมเลกุล ต่อกลุ่มน้ำเท่านั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีขนาดโมเลกุลเล็กกว่าน้ำธรรมดาทั่วไปมาก ทำให้เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) จะสามารถดูดซึมน้ำเข้าไปยังเซลล์ได้ดีมาก ทำให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้นดีกว่าเดิม เพราะมีตัวพาสารอาหาร เข้าสู่เซลล์เพื่อเผาผลาญได้เร็วยิ่งขึ้น และช่วยให้เซลล์ ขับของเสียออกมา ซึ่งเป็นการช่วย ขับของเสียออกจากร่างกายนั่นเอง

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ เป็นน้ำที่มากจากธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ สามารถดื่มได้ทั้งเด็กจนถึงผู้ใหญ่เช่นกัน คำแนะนำในวัยเด็กที่ดื่มควรเริ่มดื่มน้ำอัลคาไลน์ ตั้งแต่อายุประมาณ 4 – 12 ปี ควรดื่มน้ำที่ค่า pH 8.5 - 9 ส่วนผู้ใหญ่ที่ดื่มน้ำอัลคาไลน์ใหม่ ๆ ก็ควรเริ่มต้นที่ pH 8.5 - 9 เช่นกัน หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ จึงค่อยดื่มน้ำอัลคาไลน์ที่มีค่า 9 pH เป็นประจำได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ร่างกายปรับตัวก่อน การดื่มน้ำอัลคาไลน์จะช่วยปรับสมดุลกรดเกินในร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอวัย ( Anti - Oxidant and Anti - Aging ) น้ำอัลคาไลน์มีรสชาติดี ทั้งยังให้ความชุ่มชื้นที่ดีกว่า เพราะมีโมเลกุลน้ำที่เล็กลง ทำให้ดื่มได้ง่าย และดื่มได้มากขึ้น

- ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรด - ด่างในร่างกาย สามารถช่วยให้ร่างกายไม่ต้องไปดึงแร่ธาตุอัลคาไลน์ที่เก็บสะสมไว้ในตัวมาใช้ ที่อยู่ทั้งในกระดูก และฟัน เพื่อมาทำการปรับสมดุลกรดของเสียในร่างกาย

- น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีแร่ธาตุอัลคาไลน์ในรูปประจุอิออน เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้ร่างกายดูดซึมมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

- น้ำอัลคาไลน์ที่ผ่านกระบวนการอิเล็คโทรลิซิสจะมีโมเลกุลเล็กลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย และขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อย่างดี เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้รู้สึกสดชื่น

- น้ำอัลคาไลน์ มีประจุลบสูง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ( Excellence Antioxidant ) และช่วยในการชะลอวัย ความเสื่อมต่าง ๆ และโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย เช่น โรคร้าย โรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุน
 

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง น้ำกรอง และ น้ำด่าง ที่เห็นชัด ๆ เลยก็คือ น้ำด่าง นั้นมีแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการมากกว่าน้ำกรอง แต่ก็จริงอยู่ที่น้ำกรองสามารถใช้ได้ในหลายกรณีมากกว่า น้ำด่างที่มีค่าความด่างสูงหรือเข้มข้นนั้น ไม่สามารถทานคู่กับยาได้ เพราะจะทำให้ยาที่กินไม่มีประสิทธิภาพ หรือทำงานได้อย่างไม่เต็มทีเท่าที่ควร

 

แต่ถึงอย่างนั้น น้ำด่าง ก็มีค่าความด่างที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรามากกว่าน้ำกรอง ซึ่งเรามีความคิดเห็นว่า เราควรดื่มน้ำด่างบ้างเป็นบางครั้งบางคราว ซึ่งการซื้อน้ำด่างนั้นก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของเราเลยแม้แต่น้อย เพราะน้ำด่างที่เราพูดถึงอยู่นี้ สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

 

ตอนนี้หลายคนกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับการดื่ม น้ำด่าง มากกว่าน้ำกรอง เพราะด้วยสรรพคุณต่าง ๆ รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ร่างกายของเราต้องการมีอยู่ในน้ำดื่ม แถมยังหาซื้อไม่ยากอีกด้วย เราก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกคนหันมาดื่มน้ำทั้งสองประเภท ในสถานการณ์ที่เหมาะสม อย่างเช่นถ้ากินยาก็กินกับน้ำกรอง หรือถ้าจะดื่มน้ำ ก็ดื่มน้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง บ้างนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำ กับ ร่างกาย

ปรับสมดุลของร่างกาย ด้วย น้ำดื่ม อัลคาไลน์


Tag :


บทความที่แนะนำ