น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share โซเดียม แร่ธาตุ ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์ line_share โซเดียม แร่ธาตุ ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์ twitter_share โซเดียม แร่ธาตุ ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์ messenger_share โซเดียม แร่ธาตุ ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์

โซเดียม แร่ธาตุ ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์


น้ำอัลคาไลน์ เป็นน้ำ ที่มีความเป็นด่าง มากกว่า น้ำประปา ปกติทั่วไป น้ำอัลคาไลน์ จะช่วย ปรับสมดุล ให้กับร่างกาย และ ยังมี แร่ธาตุ ที่จำเป็น ต่อร่างกาย หลายชนิด ผสมอยู่ ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และ โซเดียม

ซึ่งในวันนี้ เราจะมาพูดถึง แร่ธาตุ โวเดียม ที่อยู่ใน น้ำอัลคาไลน์ ว่าจะดี ต่อสุขภาพ มากแค่ไหน

 

โซเดียม เป็นสารอาหาร ชนิดหนึ่ง ที่มี ความจำเป็น ต่อร่างกาย ของมนุษย์ โดยโซเดียม จะทำหน้าที่ ช่วยควบคุม ความสมดุล ของเหลว ในร่างกาย จนถึง การดูดซึม ของสารอาหาร ในไต และ ลำไส้เล็ก ซึ่งเป็น แร่ธาตุ ที่มีส่วนประกอบ สำคัญ คือ โซเดียมคลอไรด์ ที่เป็นแร่ธาตุ ที่ร่างกาย ของมนุษย์ ไม่สามารถ ขาดได้ โดยมีหน้าที่ สำคัญ คือ

 

1) ช่วยปรับ แรงดัน ของระดับ แร่ธาตุ โพแทสเซียม และ แร่ธาตุ ชนิดอื่น ๆ ที่อยู่ ภายใน และ ภายนอกเซลล์ ช่วยควบคุม การกระจายตัว ของน้ำ และ ป้องกัน ไม่ให้เซลล์ บวมน้ำ หรือ ให้ร่างกาย เสียน้ำ มากเกินไป

2) ช่วยรักษา ความสมดุล ของความเป็น กรด – ด่าง ภายในร่างกาย รวมถึง การดูดซึม ของน้ำตาลกลูโคส และ กรดอะมิโน ในทางเดินอาหาร และ ดูดกลับ แร่ธาตุ ที่สำคัญต่างๆ

3) ช่วยรักษา ระดับ ของความดันโลหิต ให้ปกติ ช่วยใน การทำงาน ของระบบ ประสาท และ กล้ามเนื้อ รวมถึง กล้ามเนื้อหัวใจด้วย

4) มีหน้าที่ เป็นส่วนประกอบ ในโครงสร้าง ของกระดูก และ น้ำย่อย ทางเดินอาหาร

หลายๆ คน ทราบดี ว่าร่างกาย ของเรา ไม่ควร ทานโซเดียม มากเกินไป เพราะอาจ ส่งผลเสีย ต่อสุขภาพได้ เราจึงจะมาบอก ว่าควรทาน โซเดียม แค่ไหน ถึงจะเพียงพอ ต่อร่างกาย

ตามข้อกำหนด จาก WHO ( World Health Organization ) ร่างกาย ของมนุษย์ ควรได้รับ ปริมาณ แร่ธาตุ โซเดียม ในอาหาร น้อยกว่า 2,000 มิลลิกรัม ต่อวัน หรือ เทียบเท่า กับเกลือ 1 ช้อนชา แต่อาหาร ที่เรา รับประทานกัน เป็นประจำ ส่วนใหญ่แล้ว จะมีโซเดียมสูง จึงควร หาวิธี ลด-ละ-เลิก อาหาร จำพวกที่มี ปริมาณของ โซเดียมสูง

 

1) ควรลด อาหาร พวกปรุงรส ที่มีปริมาณ ของโซเดียมสูง เช่น อาหาร จำพวกหมักดอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารปรุง ที่มีรสจัด ขนมขบเคี้ยว และ อาหารขยะ หรือ อาหารฟาสต์ฟู้ด

2) ควรลด สารปรุงแต่ง ในอาหาร ที่ไม่มีรสเค็ม เช่น ผงชูรส ผงฟู แป้งสำหรับ ชุบทอด สารกันเชื้อรา

3) ควรลด อาหารแปรรูป ที่ผ่าน การถนอมอาหารต่างๆ  เช่น ชีส ปลากระป๋อง ไข่เค็ม เนื้อเค็ม

4) ควรลด เครื่องปรุง ที่มีรส จัดจ้าน เช่น น้ำพริก น้ำจิ้ม น้ำซุป น้ำปลาต่างๆ

 

การทานโซเดียม ควรเลือกทานอย่างพอดี แต่ไม่ใช่งด จนร่างกายขาดโซเดียม ทางเลือกที่ดี และไม่เสี่ยงต่อโรคร้าย ควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ที่จะช่วยปรับสมดุล ของร่างกาย ให้เป็นปกติ อีกทั้ง ยังมีประโยชน์ ต่อสุขภาพด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำอัลคาไลน์อย่างไรให้ได้ประโยชนมากที่สุด

7 ประโยชน์ น้ำอัลคาไลน์ Alkaline ที่ดีต่อสุขภาพ


บทความที่แนะนำ