ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )
Share: facebook_share ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) line_share ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) twitter_share ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) messenger_share ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

ทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )


เมื่อเปิดตู้แช่ น้ำดื่ม หลายคนคงเห็นแล้วว่ามีให้เลือกมากมาย และที่สำคัญคือ ไม่ได้มีแค่น้ำดื่มธรรมดา แต่ยังมีน้ำดื่มผสมวิตามิน น้ำดื่มซ่า หรือแม้กระทั่ง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

 

     หลายคนอาจจะเคยเห็น น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ผ่านตากันมาบ้างเวลาที่เข้าร้านสะดวกซื้อ แต่คนส่วนใหญ่คงไม่ทราบ หรือ ไม่มั่นใจเกี่ยวกับเจ้า น้ำดื่ม ชนิดนี้ ไม่ว่าจะความเสี่ยง ผลข้างเคียง ความปลอดภัย รวมไปถึงประโยชน์ต่อสุขภาพที่ว่ากันว่า อาจช่วยชะลอความแก่ชรา ควบคุมค่า pH ในร่างกาย ล้างลำไส้ ลดน้ำหนัก หรือ แม้กระทั่งป้องกันโรคเรื้อรังอย่างโรคมะเร็ง

     น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นเกี่ยวข้องกับค่า pH ซึ่งเป็นค่าที่นำมาใช้วัดความเป็นกรด-ด่างของสสารต่าง ๆ โดยสสารที่มีค่า pH น้อยกว่า 7 จะมีฤทธิ์เป็นกรด ถ้ามีมากกว่า 7 จะมีฤทธิ์เป็นด่าง และ ถ้ามีเท่ากับ 7 จะถือว่ามีฤทธิ์เป็นกลาง โดยน้ำดื่มธรรมดาทั่วไปจะมีค่า pH อยู่ที่ 6.5–8.5 ในขณะที่ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 8–9 ซึ่งจะอยู่ในช่วงของความเป็นด่างนั่นเอง 

 

ศึกษาให้ดีเกี่ยวกับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ก่อนเลือกซื้อ

     มีคำถามคาใจหลายคนมากมายว่า น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ต่างจากน้ำดื่มธรรมดาอย่างไร ? ไม่ใช่มีแค่ค่า pH ที่ต่างกันอย่างเดียว แต่ยังมีข้อแตกต่างบางประการ เช่น ส่วนประกอบ เนื่องจาก น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีทั้งที่พบในแหล่งน้ำใต้ดินธรรมชาติ ซึ่งมีแร่ธาตุที่เป็นด่างอยู่แล้ว และ แบบที่จำหน่ายทั่วไป ซึ่งผลิตจากกระบวนการทางเคมีอย่าง อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) โดยผู้ผลิตอาจเสริมแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีความเป็นด่างเพิ่มเติม และ บางยี่ห้ออาจเติมเกลือแร่บางชนิดลงไปด้วย

     ในด้านของรสชาติ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะออกขม หรือ อาจต่างจากรสชาติของน้ำประปาปกติ หากนำไปผสมกับเครื่องดื่มอย่างกาแฟ หรือ ชาอาจทำให้รสชาติเปลี่ยนไปจากที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ ยังรวมถึงประเด็นด้านคุณประโยชน์ ความปลอดภัย และ ข้อควรรู้ต่าง ๆ ก่อนการเลือกซื้อ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) โดยในเบื้องต้นจะมีรายละเอียดดังนี้

 

ข้อควรรู้ของ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     โดยธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ จะมีการปรับค่า pH ในร่างกายให้คงอยู่ที่ 7–7.4 ซึ่งจะมีความเป็นกลาง หรือ ด่างเล็กน้อยด้วยระบบกลไกต่าง ๆ อยู่แล้ว เช่น ไตช่วยกรอง และ ปรับสมดุลของความเป็นกรด การหายใจออกจะนำคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ช่วยลดความเป็นกรดในกระแสเลือด และ น้ำย่อยในกระเพาะอาหารช่วยทำให้อาหาร และ เครื่องดื่มมีสมดุลกรดด่างที่เหมาะแก่การย่อยอาหาร จึงอาจไม่จำเป็นต้องดื่ม น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เพิ่มเติม

     อีกทั้ง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอย่างโรคไต  เพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง ผู้มีปัญหาสุขภาพที่สนใจจะดื่ม น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ควรปรึกษาแพทย์ถึงความปลอดภัย และ ปริมาณที่เหมาะสมก่อนการบริโภค

 

ประโยชน์ของ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     กล่าวกันว่า เนื่องด้วยความเป็นด่างที่สูง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จึงสามารถช่วยในเรื่องต่าง ๆ ของระบบในร่างกายได้ดี ไม่ว่าจะเป็นชะลอความแก่ชรา ล้างสารพิษในลำไส้ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ระบบย่อยอาหาร และ ระบบเผาผลาญ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายมากกว่าน้ำทั่วไป ลดกรดในกระแสเลือด ลดการสูญเสียมวลกระดูก ช่วยในการลดน้ำหนัก หรือ แม้กระทั่งต่อต้านโรคมะเร็ง

     นอกจากนี้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังมีค่า ORP ( Oxidation Reduction Potential ) เป็นลบ ซึ่งเป็นค่าวัดที่บ่งบอกถึงความสามารถของน้ำในการต้านอนุมูลอิสระ อันเกี่ยวเนื่องกับปัญหาสุขภาพ อย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือ โรคมะเร็ง

     โดยหากมีค่า ORP เป็นลบมาก ก็จะยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ทว่าการศึกษาวิจัยในปัจจุบันยังไม่เพียงพอต่อการรับรองประโยชน์ของ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในด้านต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้บริโภคจึงควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย  

 

ผลข้างเคียงของ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     แม้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะไม่เป็นอันตราย แต่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายหลังการบริโภค เช่น

  • น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อาจทำให้ลดปริมาณกรดธรรมชาติในกระเพาะอาหาร ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และ ป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่กระแสเลือด
  • น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อาจเพิ่มความเป็นด่างในร่างกาย อาจส่งผลต่อการย่อยอาหาร ผิวหนังระคายเคือง และ มีค่า pH ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป จนอาจเกิดภาวะเลือดเป็นด่างจากกระบวนการเผาผลาญ ( Metabolic Alkalosis )
  • น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อาจลดปริมาณแคลเซียมในร่างกาย จึงอาจกระทบต่อสุขภาพกระดูก

 

     อย่างไรก็ตาม การดื่ม น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นั้นถือว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากอุดมไปด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติ แต่อย่าลืมว่า ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการใช้ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในการรักษา หรือ ป้องกันปัญหาสุขภาพใด ๆ

     ผู้ที่สนใจจึงควรใช้ความระมัดระวังในการดื่ม ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม หากพบความผิดปกติควรหยุดดื่มแล้วไปปรึกษาแพทย์ และ ที่สำคัญคือ ไม่ควรหลงเชื่อการกล่าวอ้างสรรพคุณต่าง ๆ ของ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำดื่ม ทางเลือก เพื่อสุขภาพ

ผลการวิจัย น้ำอัลคาไลน์ หรือ น้ำด่าง ( Alkaline Water ) เกี่ยวกับสุขภาพ


บทความที่แนะนำ