ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร
Share: facebook_share ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร line_share ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร twitter_share ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร messenger_share ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร

ค่า ORP ในน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์อย่างไร


น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่มีฤทธิ์เป็นด่าง และมีค่า ORP เป็นลบสูงมาก ซึ่งค่า ORP นั้นคืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร วันนี้จะพามาไขข้อสงสัยนี้กันครับ

 

ค่า ORP คืออะไร?

 

ค่า ORP ย่อมาจาก Oxidation Reduction Potential คือ การวัดเพื่อหาค่าความต่างศักย์ของไฟฟ้า ว่ามีประจุบวกหรือประจุลบ มีหน่วยวัดเป็น มิลลิโวลต์ (mV) โดยค่าบวกลบของมิลลิโวลต์ จะบ่งบอกได้ถึง ระดับการให้อิเล็กตรอน หรือกระบวนการออกซิเดชั่น ( Oxidation reaction ) และการรับอิเล็กตรอน หรือกระบวนการรีดักชั่น ( Reduction reaction )

 

ค่า ORP เกี่ยวข้องกับน้ำดื่มได้อย่างไร?

 

เนื่องจาก ค่า ORP  สามารถบ่งบอก ความสามารถในการต้านอนูมูลอิสระ ( Antioxidant ) ที่อยู่ในอาหาร หรือน้ำดื่มที่เราบริโภคอยู่ได้ ซึ่งน้ำดื่ม หลายประเภทที่มี วางจำหน่าย ในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะมีค่า ORP เป็นบวก ประมาณ +100 ถึง +200 มิลลิโวลต์ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงอย่าง น้ำอัดลม ที่มีค่า pH อยู่ที่ 3 และมีค่า ORP อยู่ที่ +400 ถึง +500 มิลลิโวลต์ ซึ่งน้ำดื่มที่มีความเป็นกรดสูง และมีค่า ORP เป็นบวกสูง เหล่านี้ บ่งบอกได้ว่า มันสร้างสารอนุมูลอิสระได้มาก จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( Oxidation reaction )  จึงไม่เป็นผลดีต่อร่างกายของผู้บริโภค

 

แตกต่างจาก น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์( Alkaline Water ) ที่มีค่า ORP เป็นลบ อยู่ประมาณ -300 จนถึง -700  มิลลิโวลต์ เลยทีเดียว ค่า ORP ติดลบมากนี้ หมายความว่า มีอิเล็กตรอนมาก หรือค่าประจุลบมาก  จึงเป็นน้ำดื่มที่ดีต่อร่างกายของผู้บริโภค

 

ทำไม น้ำอัลคาไลน์ มีค่า ORP เป็นลบ?

 

สาเหตุที่ทำให้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีค่า ORP เป็นลบนั้น เกิดจากกระบวนการในการผลิตน้ำอัลคาไลน์ โดยเป็น กระบวนการแยกองค์ประกอบทางเคมีของน้ำ โดยใช้ ไฟฟ้า เข้ามาเป็นสิ่งที่ช่วย หรือที่เป็น กระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) เป็นการทำด้วยวิธีที่ซับซ้อน โดยการปล่อยกระแสไฟฟ้ากระแสตรง (D.C.) ไปในน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ซึ่งจะได้ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ที่มีประจุลบ ส่วนแผ่นตัวนำไฟฟ้า ขั้วบวกจะได้ น้ำอะซิดิกที่มีประจุบวก สิ่งที่ได้มาอีกอย่างคือ แร่ธาตุ

 

ค่า ORP เป็นลบ มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

 

ค่า ORP ติดลบ จะบ่งบอกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ดี ยิ่งมีค่า ORP ติดลบมาก ก็จะบ่งบอกได้ว่ามีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยในการชะลอวัย  (Anti - aging ) , ลดความเสื่อมของร่างกาย , ลดไขมัน (คอเรสเตอรอล) ในเลือด และเป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะสามารถลดกรดในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืด และลดกรดไหลย้อนได้

 

นอกจากนี้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีค่า ORP เป็นลบสูง มันจึงอุดมไปด้วย อิเล็กตรอน จำนวนมหาศาล ทำให้ออกซิเจนที่ไม่เสถียรในร่างกายของเรา เกิดภาวะเป็นกลาง ลดความเสี่ยง และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคข้อเสื่อม  สภาวะกรดเป็นพิษในเลือด ( Acidosis )  โรคกระดูกพรุน ( Osteoporosis )  โรคหัวใจ  โรคมะเร็ง เป็นต้น

 

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  ที่มีค่า ORP เป็นลบสูง อยู่ประมาณ -300 จนถึง 700  มิลลิโวลต์ จึงบ่งบอกได้ว่า มีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี จึงถือได้ว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )  เป็นน้ำที่ดี มีประโยชน์ต่อผู้ดื่มอย่างแน่นอน โดยขอแนะนำว่า เมื่อทำการเปิดขวดน้ำดื่มอัลคาไลน์แล้ว ควรดื่มน้ำในทันที เพราะเมื่อเปิดทิ้งไว้นาน จะทำให้เจออากาศ ยิ่งนานเท่าไหร่ ค่า ORP จะเพิ่มเป็นบวกมากยิ่งขึ้นได้ตลอดเวลา

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้

น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มที่ดีต่อ ตับ


Tag :


บทความที่แนะนำ