น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ line_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วยในสภาวะขาดน้ำ


การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย หนุ่มสาวออฟฟิศส่วนใหญ่เป็นภาวะขาดน้ำอยู่แต่ไม่รู้ตัว เราจึงรวมวิธีการสังเกตว่าตัวเราขาดน้ำหรือไม่ และ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยเราในสภาวะขาดน้ำได้อย่างไร

 

     วันนี้เราจะบอกถึงการ ดื่มน้ำ ว่าตัวเรา ดื่มน้ำมากไป หรือน้อยไป ภาวะขาดน้ำ จะเห็นบ่อยในหนุ่มสาวออฟฟิศ เพราะว่าระหว่างวัน อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ น้อยมากกับการ จิบน้ำ ส่วนใหญ่จะ ดื่มน้ำ กาแฟ ชา หรือ เครื่องดื่ม ที่ไม่ใช่ น้ำดื่ม ที่สะอาดจริง ๆ อย่าละเลยการจิบน้ำ ระหว่างวัน เพราะมีประโยชน์จริง ๆ

     โดยปกติร่างกายเรา มีน้ำอยู่มากถึง 75 % ของน้ำหนักตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ต่อการทำงาน ของระบบต่าง ๆ ช่วยควบคุม อุณหภูมิร่างกาย และรักษาสมดุล ของสารอิเล็กโตรไลต์ ( Electrolyte ) หรือแร่ธาตุ ( Minerals ) ในร่างกาย ทั่ว ๆ ไปแล้ว ร่างกายเรา จะสูญเสียน้ำ ตามธรรมชาติ จากการหายใจ การระเหยผ่านผิวหนัง การเสียเหงื่อ และการขับถ่าย ปัสสาวะ และอุจจาระ แต่เมื่อใดที่เราใช้น้ำ หรือเสียน้ำมากกว่า ปริมาณที่รับเข้าไป

 

          วิธีสังเกตตัวเองในสภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

  • ปากแห้ง

     ปากแห้ง เกิดจากการมี ปริมาณน้ำลาย น้อยกว่าปกติ หรือเรียกว่า " ภาวะน้ำลายแห้ง ( Xerostomia ) " ซึ่ง เป็นภาวะที่ต่อมน้ำลาย ไม่สามารถผลิตน้ำลาย เพื่อรักษาความชุ่มชื้น ในปากได้เป็นปกติ จึงทำให้มี อาการปากแห้ง ตามมานั่นเองละครับ  เพราะฉะนั้น แล้วต้องดื่มน้ำ เยอะ ๆ

  • ตาแห้ง ระคายเคืองตา ไม่มีน้ำตา หล่อเลี้ยงลูกตา

     เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว หากเราอยู่หน้าจอคอม ใช้สายตาหนัก ๆ จะทำให้เกิดตาแห้ง และแสบตาในที่สุด นอกจากการใส่แว่นแล้ว การดื่มน้ำ เพิ่มเติมความสดใส ให้ร่างกายไปล่อเลี้ยง ลูกตาให้ชุ่มชื้นได้นะครับ

  • ท้องผูก ขับถ่ายยาก

     ไม่ดื่มน้ำ ก็บอกได้ว่า ไม่ได้ล้างพิษ ในร่างกายของเรา  การดื่มน้ำเปรียบเสมือน ท่อที่ไม่ได้ล้าง และได้ล้างอะไรแบบนั้น น้ำมีประสิทธิภาพมากพอ ที่จะช่วยดันสิ่งสกปรก ในท้องลำไส้ ให้สะอาด และกระตุ้นระบบขับถ่าย ได้ดีขึ้นอีกด้วย

  • อ่อนเพลีย วิงเวียน หน้ามืด อาจมีอาการมึนงง และสับสน ร่วมด้วย

     หากอยู่ในภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) นาน ๆ และไม่ได้รับการแก้ไข อาจช็อก และหมดสติ จากการที่มีน้ำ ในกระแสเลือดน้อย ทำให้ความดันโลหิตต่ำลงฉับพลัน ( Low Blood Pressure / Hypotension )

 

           สาเหตุของสภาวะขาดน้ำ ( Dehydration )

- เสียเหงื่อมาก เช่น อยู่ในที่อากาศร้อน ออกกำลังกาย อย่างหนักกลางแจ้ง ทำงานกลางแดด

- อาเจียนอย่างหนัก ซึ่งจะทำให้สูญเสียทั้งน้ำ และแร่ธาตุ ในคราวเดียวกัน

- ท้องเสีย การถ่ายหลาย ๆ รอบ ทำให้ร่างกายเสียทั้งน้ำ และแร่ธาตุ อย่างรุนแรง จนเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ

- มีอาการเจ็บป่วย เช่น เป็นโรคเบาหวาน ( Diabetes Mellitus : DM ) ที่ไม่ได้ควบคุม ทำให้ปัสสาวะบ่อย มากกว่าปกติ

- การรับประทานยา บางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะออกมา มากเกินไป

- ไฟลวก อย่างรุนแรง ทำให้สูญเสียน้ำ และแร่ธาตุ ผ่านทางผิวหนัง ปริมาณมาก จนเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ

 

     การป้องกัน การเกิดภาวะขาดน้ำ ง่าย ๆ เลยก็คือ การดื่มน้ำ สะอาด หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ให้เพียงพอต่อวัน จิบน้ำทุก ๆ 15 นาที จะช่วยให้ร่างกาย ไม่รู้สึกหิวน้ำ ถ้าเราหิวน้ำแสดงว่า ถึงขั้นที่ว่าขาดน้ำ หลายนาทีแล้ว เพราะร่างกายของเรา ต้องดำรงไปด้วยน้ำ

     เป็นอย่างไรกันบ้าง เราสามารถ เช็คร่างกายว่าขาดน้ำ หรือไม่ ด้วยอาการเหล่านี้ ได้เลย หรือ ปัสสาวะที่มีสีเข้มนั้น ก็บอกว่าเราขาดน้ำ เหมือนกัน เพราะสุขภาพดี หาซื้อไม่ได้ ต้องทำเอง เพื่อน ๆ ทุก ๆ คนก็อย่าลืมดูแล และใส่ใจ สุขภาพของตัวเอง ไม่ให้ขาดน้ำ กันด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

บำรุงสุขภาพด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ช่วยให้ สมองทำงานดีขึ้น


บทความที่แนะนำ