น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่ line_share น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่

น้ำอัลคาไลน์ มี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ จริงหรือไม่


น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ก็เป็นหนึ่งในประเภทของ น้ำ ที่มนุษย์เราสามารถใช้ดื่ม ใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมือนน้ำอื่น ๆ แต่หากมี ประโยชน์ กว่าน้ำอื่น ๆ มากมาย มีอะไรบ้างวันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

 คงมีหลายคน ที่สงสัยอยากรู้ว่า น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง นอกจากชื่อ ที่แตกต่างจากน้ำ ทั่วไปแล้วมี ประโยชน์ แตกต่างกับ น้ำดื่ม น้ำแร่ น้ำเปล่า หรือไม่ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง เป็นน้ำดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด ความเป็นด่าง ( ศักยภาพของไฮโดรเจนไอออน pH มากกว่า 7 ) ซึ่งตามประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง น้ำดื่ม ในภาชนะหรือ น้ำดื่มแบบขวด ที่เป็น น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ควรมีค่า pH ต้องอยู่ระหว่าง 6.5 – 8.5 น้ำด่าง เป็นที่พูดถึงกัน อย่างแพร่หลายว่า ดื่มเพื่อร่างกาย  หรือ น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ

 

 

ตาราง ค่าความเป็น กรด และ ด่าง ของอาหาร และน้ำ ชนิดต่าง ๆ

ข้อมูลจาก : Department of Health, Northern Territory Government, Australia ได้อธิบาย ค่าความเป็น กรด - ด่าง ของอาหาร เครื่องดื่ม ของเหลว ชนิดต่าง ๆ ได้ดังนี้

 - น้ำอัดลม มีค่าเป็นกรด คือ pH = 2 กว่า ๆ

- กาแฟ มีความเป็นกรดนิด ๆ อยู่ที่ราว ๆ pH = 5

- นม มีความเป็นกรดนิด ๆ เช่นกัน pH ราว ๆ 6.8

- เลือด มีความเป็นด่าง เล็กน้อย ราว ๆ pH = 7.4

- น้ำทะเล มีค่า pH = 8

- ปัสสาวะ ของคนเรา โดยปกติแล้ว จะมีค่าเป็นกรดนิด ๆ คือ ราว ๆ pH = 6 แต่ก็มีความเป็นไปได้ ที่ค่าอาจจะแกว่ง ระหว่าง pH = 4.5 - 8

 

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง มีความเป็น กรด – ด่าง มีความสม่ำเสมอ และอวัยวะภายในร่างกายของเรา ก็มีความเป็น กรด ด่าง ที่แตกต่างกันด้วยการ ดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ดับกระหาย คลายร้อน ช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง มี ประโยชน์ ที่เห็นได้ชัด คือ

 

 

1. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยควบคุมน้ำหนัก

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ช่วยกระตุ้น ระบบการเผาผลาญ พลังงานในร่างกาย ให้สูงขึ้น ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น และการ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังมีส่วนช่วย ให้ความอยากอาหารลดลง ทานอาหารได้น้อย ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น เหมาะกับคนที่ต้องการ ที่กำลังควบคุมอาหาร หรือกำลังจะฟิตหุ่น

 

 

2. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยเพิ่ม เมตาบอลิซึม

การดื่มน้ำ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ในตอนเช้า ประมาณครึ่งลิตร จะช่วยเพิ่มระบบ เมตาบอลิซึม ในร่างกายได้มากถึง 24 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ร่างกาย สามารถขจัด ไขมันได้เพิ่มขึ้น ทำให้ลดน้ำหนัก ได้เร็วขึ้นนั่นเอง

 

 

3. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) กระตุ้นสมอง ทำให้สมองทำงานดีขึ้น

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง ในตอนเช้า หลังจากตื่นนอน เป็นวิธีการปลุกร่างกายให้ตื่น ทำให้ระบบต่าง ๆ เริ่มทำงาน ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น รู้สึกตื่น การดื่มน้ำมาก ๆ จะทำให้สมอง ทำงานได้ดีขึ้น เพราะสมองมีน้ำ เป็นส่วนประกอบ ประมาณ 75 – 85 เปอร์เซ็นต์ การดื่มน้ำจึงทำให้รู้สึก มีสมาธิมากขึ้น

 

 

4. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลงจริง ซึ่งสามารถทดลองได้ง่ายๆ แค่ดื่มน้ำก่อนการทานอาหารประมาณ 30 นาที จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง ได้จริงไหม ซึ่งมีการพิสูจน์ หลายต่อหลายคนแล้วว่า สามาถลดได้จริง นอกจากนี้ยังช่วยลด ความอยากทาน ขนมของหวานการ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จึงช่วยทำให้การ ควบคุมน้ำหนัก มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับใครที่ต้องการ ควบคุมน้ำหนักแบบง่าย ๆ ต้องลองดู

 

 

5. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) กระตุ้นระบบการขับถ่าย

สำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก หรือท้องเสียการ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยกระตุ้น ระบบการขับถ่าย ให้เป็นปกติได้ ซึ่งในทางการแพทย์ ถ้าเรารู้สึกท้องเสีย หรือท้องผูก จะแนะน้ำให้ดื่มน้ำ เพื่อให้ร่างกาย ขับของเสีย ในร่างกายออกให้หมด เพราะการ ดื่มน้ำ จะช่วยขับสารพิษ และของเสีย ออกจากร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง ป่วยยากขึ้น

 

 

6. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีส่วนช่วย ลดความเสี่ยงต่อโรคร้าย

การ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลดความเสี่ยง จากการเกิดโรคร้าย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งลำไส้ และ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และยังช่วยเพิ่ม การป้องกันโรคอีกด้วย

 

 

7. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีส่วนช่วย ทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น

ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง หรือ น้ำเปล่า เพียงแค่ 5 แก้วใน 1 วัน ก็ช่วยทำให้การทำงานของหัวใจ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ควร ดื่มน้ำ ให้ได้ประมาณ 8 แก้วต่อวัน

 

 

8. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว มีผิวพรรณดีขึ้น

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง หรือ น้ำเปล่า ช่วยทำให้ผิวหนัง มีความชุ่มชื่นขึ้น ไม่แห้ง หยาบ กระด้าง ไม่ส่งผลเสียต่อผิวหนัง ทำให้ผิวสดใส ทำให้ ผิวหนังมีสุขภาพดี ขึ้นอีกด้วย สามารถ สังเกตได้ จากคนที่ดื่มน้ำบ่อย ๆ กับคนที่ไม่ค่อยดื่มน้ำ จะเห็นผิวหนังแห้งได้ชัดเจน

 

 

9. น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง หรือ น้ำเปล่า ช่วยลดการอ่อนเพลียได้ เพราะน้ำดื่มทุกชนิด ที่สะอาดจะเพิ่มความ สดชื่น ให้ร่างกายรู้สึก อ่อนเพลียน้อยลง เพราะสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิด อาการอ่อนเพลีย เกิดจากภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ การที่เราเพิ่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ให้ร่างกาย จึงเป็นการแก้ไข ที่ตรงจุดมากที่สุด

 

 

ดังที่ได้กล่าวมาตาม ประโยชน์ ของการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง หรือ น้ำเปล่า ข้างต้นแล้วว่ามีประโยชน์ ต่อสุขภาพในหลายด้าน ขอแค่เป็น น้ำสะอาด เป็นพอ ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโรคร้าย บำรุงผิวพรรณ และช่วยทำให้ ควบคุมน้ำหนัก ได้ง่ายขึ้น สำหรับใครที่ดื่มน้ำน้อยอยู่ ลองหันมาดื่มน้ำ ให้ได้ประมาณ 8 แก้ว ต่อวันจะเป็นการดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดีของท่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สดชื่น ดับกระหายง่ายๆ ด้วย น้ำอัลคาไลน์

เลือกดื่มน้ำ ให้ดีต่อสุขภาพ


บทความที่แนะนำ