alkalina22
Share: facebook_share ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์ line_share ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์ twitter_share ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์ messenger_share ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์

ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์


ป้องกันผิวขาดน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอัลคาไลน์

ในแต่ละวัน คนเราอาจจะดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำน้อย มีผลเสีย ต่อร่างกาย อาจทำให้เกิด ภาวะขาดน้ำ หรือผิวแห้งได้ ทุกคนก็อยากจะมีผิวเปล่งปลั่ง สุขภาพดีทั้งนั้น ไม่มีใครอยากมีผิวเสีย ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย แตก ดูไม่สดใส แต่ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นนั้น มีทั้งผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ เราสามารถดูแลผิวได้ด้วยการดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์

 

ผิวขาดน้ำ

ผิวขาดน้ำ คือ ผิวที่มีความชุ่มชื้นน้อย หรือมีน้ำใต้ผิวน้อย ในช่วงที่ผิวได้รับความชุ่มชื้นไม่พอ ทำให้ผิวผลิตน้ำมัน ออกมามากกว่าปกติ เพื่อชดเชยความชุ่มชื้นที่เสียไป จึงทำให้รู้สึกว่าหน้ามัน บางเวลาหน้าก็แห้ง แต่ระหว่างวัน ผิวหน้าจะมันเยิ้มผิดปกติ ผู้ที่มีปัญหาผิวขาดน้ำ มักมีผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส ผิวไม่อิ่มฟู เห็นริ้วรอยได้ชัด แต่งหน้าไม่ติด สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ปัญหาผิวขาดน้ำนั้น เป็นอาการ ที่เกิดได้กับผิวทุกประเภท ไม่ว่าจะผิวผสม ผิวมัน หรือผิวแห้ง ถ้าเกิดกับคนผิวแห้ง จะเรียกว่า ผิวแห้งขาดน้ำ ถ้าเกิดกับคนผิวมัน จะเรียกว่า ผิวมันขาดน้ำ

 

ผิวขาดน้ำลักษณะอย่างไร

ผิวหนังชั้นบนสุดของร่างกาย จะมีเซลล์คีราติโนไซต์ ที่คอยผลิตสารโปรตีน ไม่ละลายน้ำ เรียกว่า เคราติน ซึ่งจะทำหน้าที่ เป็นเกราะป้องกัน ซึ่งจะกักเก็บน้ำให้กับผิว พอผิวขาดน้ำเซลล์คีราติโนไซต์ จะไม่สามารถผลิต เคราตินออกมา ปกป้องผิวได้  ผิวก็จะสูญเสียความชุ่มชื้น สารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ก็จะเข้าสู่ผิวชั้นหนังกำพร้าได้ง่าย และจะส่งผลให้เกิด ปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ ดังนี้

- ระคายเคืองผิว คัน อักเสบ หรือแพ้ง่าย

- รู้สึกได้ว่า ผิวเหี่ยวย่น

- ผิวขรุขระ ไม่เรียบเนียน

- มีปัญหา สิวบนใบหน้า

- ใต้ตาดำคล้ำ

- ผิวแห้ง และผิวมันในเวลาเดียวกัน

- มีปัญหาผิวลอกแตก

- ผิวมีริ้วรอยร่องตื้น

 

สาเหตุของผิวขาดน้ำ

1.ปัจจัยภายใน

ได้แก่ โรคทางพันธุกรรม เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ทำให้ รักษาน้ำไว้ที่ผิวหนังไม่ได้ และอายุที่มากขึ้น โดยผู้สูงอายุนั้น ต่อมไขมัน จะผลิตน้ำมันน้อยลง ไขมันระหว่างเซลล์ ก็ลดลง ทำให้สูญเสียน้ำจากผิวหนังง่าย

2. ปัจจัยภายนอก

ได้แก่ สารเคมี เช่น โฟมล้างหน้า ที่ชะล้างน้ำมัน ที่เคลือบผิวมากเกินไป ทำให้ผิวหนัง สูญเสียน้ำง่ายขึ้น สภาพอากาศ เช่น อากาศหนาว ความชื้นต่ำ ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำ จากผิวหนังมากขึ้น ทำให้ผิวหนังอักเสบ จากความแห้ง และพฤติกรรมความเคยชิน เช่น การดื่มน้ำน้อย การออกแดดเป็นประจำ โดยไม่ทาครีมกันแดด รวมถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอด้วย

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ป้องกัน ผิวขาดน้ำ ได้อย่างไร

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) คือ น้ำดื่มสะอาด ที่มีค่า pH มากกว่า 7 ซึ่งสภาพความเป็นด่างนั้น มีส่วนในการช่วย ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วย ในการดูดซึม เข้าไปจับไขมันส่วนเกิน และพวกโลหะหนัก ในร่างกายได้ดีขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ให้กับผิวแทนการทาโลชั่นได้แล้ว

 

ประโยชน์ของน้ำดื่มอัลคาไลน์

  • เติมความชุ่มชื้น ให้ผิวมีสุขภาพดี ไม่แห้งกร้าน เนื่องจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีโมเลกุล ขนาดเล็ก จึงทำให้ร่างกายดูดซึม ไปใช้ได้ง่าย และ คงความชุ่มชื่น ให้กับผิว
  • รักษาสมดุลของน้ำ ในร่างกาย ไม่ให้ร่างกาย เข้าสู่สภาวะขาดน้ำ น้ำอัลคาไลน์ มีโมเลกุลขนาดเล็ก ทำให้ดูดซึม ไปยังเซลล์ต่าง ๆ ได้ง่าย และ เซลล์ในร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลของน้ำด้วย
  • ควบคุมอุณหภูมิ ของร่างกาย ให้คงที่ หากร่างกาย ร้อนมากเกินไป น้ำอัลคาไลน์ จะช่วยขับความร้อนส่วนเกิน ออกจากร่างกาย
  • เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย
  • ช่วยต้าน อนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุ ของการเกิดโรค หลายชนิด เช่น โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และยังช่วยชะลอ การเสื่อมของเซลล์ และ DNA ในร่างกายอีกด้วย เนื่องจากใน น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีแร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อยู่หลายชนิด
  • ลดอาการบาดเจ็บ จากการเสียดสี ของอวัยวะภายใน
  • บรรเทาความอยากอาหาร ให้น้อยลง เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก
  • ป้องกัน อาการอ่อนเพลีย เนื่องจากร่างกาย สูญเสียน้ำ จากกิจกรรมระหว่างวัน
  • ลดการสูญเสีย ของมวลกระดูก เนื่องจากใน น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีแร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อยู่หลายชนิด เช่น แคลเซียม ที่ช่วยให้กระดูกของเรา แข็งแรงนั่นเอง
  • กระตุ้น ระบบเผาผลาญ ช่วยให้ร่างกาย ขับล้างสารพิษ ออกจากเซลล์ง่ายขึ้น เนื่องจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีกลุ่มโมเลกุลขนาดเล็ก จึงดูดซึม เข้าออกจากเซลล์ง่าย
  • ปรับสมดุลค่า pH ของกรดในร่างกาย เนื่องจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ จะช่วยต่อต้าน กรดส่วนเกินในร่างกาย

เมื่อคุณรู้ว่า การดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือภาวะขาดน้ำ อันตรายต่อร่างกาย เรามีวิธีรับมือแบบถูกต้องได้อย่างไร น้ำดื่มอัลคาไลน์ ช่วยคุณได้ โดยดื่มน้ำให้เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วย รวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้ที่อยู่ในสถานที่ ที่มีอากาศร้อนชื้น อากาศหนาวเย็น หรือผู้ที่อยู่ในพื้นที่สูง ดื่มน้ำมาก ๆ ทั้งก่อนและหลัง หรือในช่วง การทำกิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย โดยดื่มบ่อย ๆ หรือทุก 15-20 นาที ควรดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ลดกรดไหลย้อน ได้จริงไหมไปไขคำตอบกัน!

แค่ดื่มน้ำอัลคาไลน์ ก็ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากการออกกำลังกาย


บทความที่แนะนำ