น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ line_share น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ twitter_share น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ messenger_share น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ

น้ำอัลคาไลน์และคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มที่ดูแลด้านสุขภาพ และ ความเป็นอยู่ที่ดี ได้แสดงความสนใจ เพิ่มมากขึ้น ใน น้ำอัลคาไลน์ และ ประโยชน์ ต่อสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้น ผู้สนับสนุนอ้างว่า น้ำอัลคาไลน์ ซึ่ง มีระดับ pH สูงกว่า สามารถให้ข้อดี หลายประการ รวมถึง คุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ ด้วย แต่จริงๆ แล้ว น้ำอัลคาไลน์ คือ อะไร และ เกี่ยวข้องกับ สารต้านอนุมูลอิสระอย่างไร เราไปหาคำตอบกัน

น้ำอัลคาไลน์ คืออะไร

น้ำอัลคาไลน์ หรือ ที่เรียกว่าน้ำแตกตัว เป็นไอออน คือ น้ำที่มีระดับ pH สูงกว่า น้ำประปา ทั่วไป pH คือ มาตราส่วน ที่ใช้วัดความเป็นกรด หรือ ด่างของสาร โดยที่ 7 มีค่า เป็นกลาง โดย ทั่วไปน้ำอัลคาไลน์ จะมีระดับ pH มากกว่า 7 ทำให้ มีความเป็นด่าง มากขึ้น สิ่งสำคัญ ที่ควรทราบ คือ ระดับ pH ของสาร ไม่มีความสัมพันธ์ โดยตรงกับ คุณค่าทางโภชนาการ หรือ ประโยชน์ต่อสุขภาพของสาร

สารต้านอนุมูลอิสระ 

เพื่อให้เข้าใจถึง คุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ของ น้ำอัลคาไลน์ จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเข้าใจ แนวคิด เรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารประกอบ ที่ช่วยต่อต้านโมเลกุล ที่เป็นอันตราย ที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระ ถูกสร้างขึ้น ในร่างกาย อันเป็นผล มาจากกระบวน การเผาผลาญต่างๆ และ ปัจจัย ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มลภาวะ การแผ่รังสี และ การรับประทานอาหาร ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หากปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่ตรวจสอบ อนุมูลอิสระ อาจทำให้เกิดความเครียด จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน นำไปสู่ ความเสียหาย ของเซลล์ และ อาจมีส่วนทำให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และ ความชรา

น้ำอัลคาไลน์ และ สารต้านอนุมูลอิสระ

ความเชื่อมโยง ระหว่างน้ำอัลคาไลน์ กับ สารต้านอนุมูลอิสระนั้น มีศักยภาพ ที่จะทำหน้าที่ เป็นแหล่งของไอออน ที่มีประจุลบ โดยหลักๆ แล้ว คือไฮดรอกไซด์ไอออน (OH-) เชื่อกันว่า ไอออนเหล่านี้ มีคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจาก สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประจุบวกในร่างกายได้ ผู้เสนอบางคน อ้างว่า การบริโภคน้ำอัลคาไลน์ สามารถ ช่วยปรับสมดุล pH ของ ร่างกายและ ลดความเครียด จากปฏิกิริยา ออกซิเดชั่น ดังนั้น จึงอาจให้ ประโยชน์ ต่อสุขภาพมากมาย

ประโยชน์ ที่เป็นไปได้ ของน้ำอัลคาไลน์ ในฐานะ สารต้านอนุมูลอิสระ

1. การทำให้อนุมูลอิสระเป็นกลาง : ไอออน ของไฮดรอกไซด์ ในน้ำอัลคาไลน์ เชื่อกันว่า ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเครียด จากปฏิกิริยา ออกซิเดชั่น และ อาจปกป้องเซลล์ จากความเสียหาย

2. การให้น้ำ : น้ำอัลคาไลน์ มักถูกมองว่า มีคุณสมบัติ ในการให้ความชุ่มชื้น ที่เหนือกว่า การให้น้ำ อย่างเหมาะสม เป็นสิ่งจำเป็น สำหรับ สุขภาพโดยรวม และ สามารถช่วย ในกระบวน การล้างพิษ ตามธรรมชาติ ของร่างกายได้ 

3. ผลต้านการอักเสบ : การศึกษาบางชิ้น ชี้ให้เห็นว่า น้ำอัลคาไลน์ อาจมีผลต้านการอักเสบ ซึ่งอาจส่งผล ต่อสุขภาพ โดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี

4. สุขภาพกระดูก : มีการวิจัย อย่างต่อเนื่อง เพื่อสำรวจ ความเชื่อมโยง ที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างน้ำอัลคาไลน์ กับ สุขภาพกระดูก ที่ดีขึ้น การศึกษาบางชิ้น เสนอว่า น้ำอัลคาไลน์ อาจช่วย ปรับสมดุล ของระดับกรดเบส ในร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลดี ต่อสุขภาพของกระดูก

5. สุขภาพทางเดินอาหาร : ศักยภาพ ของน้ำอัลคาไลน์ ในการรักษาระดับ pH ให้สมดุล อาจส่งผลดี ต่อสุขภาพทางเดินอาหาร โดยการ ลดความเป็นกรด ในกระเพาะอาหาร

มุมมองทางวิทยาศาสตร์

แม้ว่าผู้บริโภค น้ำอัลคาไลน์ จะเน้นย้ำ ถึงประโยชน์ ที่เป็นไปได้ของน้ำ แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องพูดถึง หัวข้อนี้ ด้วยมุมมองที่สมดุล ทางวิทยาศาสตร์ ได้แสดงความสนใจ ในผลกระทบ ของ น้ำอัลคาไลน์ แต่จำเป็น ต้องมีการวิจัย เพิ่มเติม เพื่อทำความเข้าใจ อย่างถ่องแท้ ถึงผลกระทบที่มีต่อสุขภาพ และ คุณสมบัติ ของสารต้านอนุมูลอิสระ มีความสำคัญ หรือไม่

คุณสมบัติ ในการต้านอนุมูลอิสระ ของ น้ำอัลคาไลน์ เป็นที่สนใจ ของผู้ที่ชื่นชอบสุขภาพ แนวคิดที่ว่า การบริโภคน้ำ ที่มีค่า pH สูงกว่า สามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และ ลดความเครียด จากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น มีแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ตาม การดำเนินการตามข้อกล่าวอ้างเหล่านี้ด้วยความระมัดระวัง และ อาศัยการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาหลักฐานที่เป็นข้อสรุปเพิ่มเติมเป็นสิ่งสำคัญ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

ดูแลร่างกาย ให้สดชื่น ด้วยการดื่ม น้ำด่างเพื่อสุขภาพ

น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์คืออะไร? ถ้าคุณยังไม่รู้ ต้องรู้!

 


บทความที่แนะนำ