น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ line_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ

น้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ


คนเราควรดื่มน้ำ ให้ได้วันละ 8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดี แต่การดื่มน้ำ 8 แก้ว รวดเดียว คงไม่ใช่เรื่อง และ ยังเป็นอันตราย อีกด้วย แล้วแบบนี้ การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ (  Alkaline Water ) อย่างไร จึงจะถูกวิธี และ เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ ของเราล่ะ ?

alkaline-water-clean-drinking-water-good-for-health

เลือกดื่ม น้ำอัลคาไลน์ อย่างไร ให้เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ

สาเหตุที่เราขาดน้ำไม่ได้ เป็นเพราะในร่างกายของเรานั้น ประกอบด้วยน้ำ ถึง 60 – 70% เลยทีเดียว ซึ่งน้ำจะอยู่ในเซลล์ต่างๆ ทั่วทั้งร่างกาย เช่น ในเลือด น้ำเหลือง เนื้อเยื่อ ลำไส้ ตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ โดยเฉพาะสมอง ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบ ถึง 85% และ ในแต่ละวัน น้ำจะถูกขับออกจากร่างกายของเรา ประมาณ 2.5 ลิตร ทางปัสสาวะ อุจจาระ เหงื่อ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อทดแทนการขาดน้ำ เราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

 

ดื่มเท่าไหร่ ถึงจะพอดี ต่อร่างกาย

ร่างกายของคนเรานั้น มีความแตกต่างกัน ทั้งส่วนสูง สัดส่วน และ น้ำหนัก การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายของคนนั้นๆ จึงไม่เท่ากัน โดยมี สูตรความต้องการ ของน้ำในร่างกาย จากองค์การ อนามัยโลก ( WHO ) คือ

 

สูตร : น้ำหนักตัวเรา (ก.ก.) / 2 x 2.2 x 30 จะเท่ากับ ...... มิลลิลิตร

ยกตัวอย่าง เช่น   น้ำหนักตัว 60 / 2 x 2.2 x 30 = 1,980  มิลลิลิตร  หรือ 1.9 ลิตร โดยประมาณ

 

ดื่มน้ำ เวลาไหน จึงจะดีที่สุด

การดื่มน้ำเปล่า หรือ น้ำอัลคาไลน์ (  Alkaline Water )  หลังจากตื่นนอน ในตอนเช้า 1-2 แก้ว จะช่วยให้ ระบบขับถ่าย ทำงานได้ดี และ ระบบการไหลเวียน ในเลือดทำงาน ได้ปกติ เพราะขณะที่ เรานอนหลับ ร่างกายของเรา ยังคงมีการ สูญเสียน้ำ ตลอดเวลา เราจึงควร เริ่มดื่มน้ำ ตั้งแต่ตื่นนอน มื้อกลางวัน และ มื้อเย็น ควรดื่มน้ำ ก่อนทานอาหาร  1 ชั่วโมง ปริมาณ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) และ ข้อสำคัญ การดื่มน้ำที่ถูกวิธี ไม่ใช่การดื่ม ทีละมากๆ แต่เป็นการค่อยๆ จิบ ทีละน้อย การดื่มน้ำ ปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลไม่ดี ต่อร่างกายได้

 

การดื่มน้ำ จากเครื่องดื่ม ชนิดอื่นๆ สามารถทดแทนน้ำ ในร่างกาย ได้หรือไม่ ?

น้ำที่ผ่านการกรอง อย่างมาตรฐาน เป็นน้ำที่สะอาด เหมาะกับการดื่ม แต่น้ำจากเครื่องดื่ม ชนิดอื่นๆ อย่างเช่น เหล้า เบียร์ น้ำอัดลม ชา กาแฟ จะทำให้เกิด การขับน้ำ ออกจากร่างกาย มากขึ้น เพราะว่าคาเฟอีน จะช่วยกระตุ้นการ ขับปัสสาวะ ทำให้สูญเสียน้ำ มากยิ่งขึ้น และ น้ำตาล ที่เป็นส่วนผสม ในเครื่องดื่มนี้ เป็นสาเหตุ ของโรคแห่งความเสื่อมต่างๆ และนำมาซึ่ง ความแก่ก่อนวัยอันควร

 

การเลือกน้ำดื่ม ที่สะอาด ปลอดภัย ควรเลือก ที่ผลิตจากบริษัท ที่มีมาตรฐาน มีฉลากติดที่ขวด และ มีสัญลักษณ์ ต่อไปนี้

1) สัญลักษณ์ และหมายเลข อย.

2) สัญลักษณ์ Good Manufacturing Practice ( GMP )    

3) ตรากำกับมาตรฐาน Hazards Analysis and Critical Points ( HACCP )  ซึ่งเป็นมาตรฐาน ระดับสากล

 

นอกจาก น้ำเปล่าธรรมดาแล้ว ทางเราก็อยากจะแนะนำ น้ำอัลคาไลน์ (  Alkaline Water ) ไว้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ด้วยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำดื่มอัลคาไลน์ สร้างคุณค่าให้แก่ร่างกาย มากด้วยประโยชน์

บอกรักตัวเอง ด้วยการดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์


บทความที่แนะนำ